- Chiều 1/7, Công an Hà Nội đã có thông báo chi tiết về vụ hơn 14.000 thuê bao điện thoại bị nghe lén.

Ông Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45, Công an Hà Nội cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 4 bị can Nguyễn Việt Hùng (SN 1974, ở Thanh Xuân, Hà Nội), Phó Giám đốc Cty Việt Hồng; Lê Thanh Lâm (SN 1982, Cầu Giấy, Hà Nội), Trưởng phòng kỹ thuật Cty Việt Hồng; Trần Minh Ngọc (Thanh trì, Hà Nội) và Vũ Thị Nga, đều là nhân viên tư vấn hỗ trợ khách hàng của Cty Việt Hồng để làm rõ hành vi đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

{keywords}

Ông Dương Văn Giáp, Trưởng phòng PC45, Công an Hà Nội

Hành vi được quy định tại Điều 226 BLHS.

Trong số 4 người trên, có 3 người đã bị tạm giam 3 tháng. Riêng chị Vũ Thị Nga được tại ngoại, áp dụng biện pháp ngăn chặn vì đang mang thai.

Trước đó, ngày 24/4, Công an thành phố Hà Nội đã xác lập chuyên án đấu tranh. Đến ngày 13/5, Công an Hà Nội phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra Cty Việt Hồng và phát hiện những vi phạm.

Theo điều tra, từ tháng 6/2013, Hùng chỉ đạo người khác xây dựng và phát triển phần mềm có chức năng giám sát điện thoại di động, bao gồm 2 gói: dành cho cá nhân (tên gọi Ptracker) và dành cho doanh nghiệp (tên gọi PtrackerERP).

Cơ quan điều tra đang điều tra hai nhóm tội phạm, một là những người thuộc Cty Việt Hồng, hai là những người đã tìm đến Cty này để đặt hàng việc nghe lén người khác.

Theo ông Giáp, những người thuê Cty Việt Hồng giám sát đời tư của người khác cũng có dấu hiệu vi phạm Điều 125 BLHS- Tội xâm phạm bí mật an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

Hiện, cơ quan công an đang phân loại, nghiên cứu xem xét để xử lý những người này theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra đang từng bước trích dữ liệu các thuê bao bị nghe lén để nghe lại. Cơ quan công an sẽ xác định việc ông A đặt hàng nghe lén ông B để nhằm mục đích gì.

Với 4 trường hợp đã nghe, phần lớn là liên quan đến chuyện đời tư, không liên quan đến an ninh quốc gia hay nguy hại đến tính mạng con người”, ông Giáp thông tin.

Vẫn theo ông Giáp, chưa có căn cứ chứng minh giám đốc Cty Việt Hồng là đồng phạm.

Về việc có thông báo đến những thuê bao bị nghe lén hay không, theo ông Giáp, đây là vấn đề tế nhị nên cần cân nhắc.

Ông Giáp cho biết, Giám đốc công an HN đã chỉ đạo cơ quan các địa phương kết hợp chặt chẽ với hải quan và quản lý thị trường, quyết liệt xử lý đúng pháp luật những đối tượng vi phạm.

T.Nhung