- Theo VKS, hành vi tạo ra, phát tán, cài đặt phần mềm Ptracker với số lượng lớn đã gây tâm lý hoài nghi, lo lắng cho người sử dụng và gây dư luận không tốt cho xã hội.

Ngày 19/3, VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố các bị can Nguyễn Việt Hùng, Lê Thanh Lâm, Nguyễn Văn Tuấn, Lê Sỹ Phán, Nguyễn Ngọc Kiều, Trần Minh Ngọc, Nguyễn Thị Nga về tội 'Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet', theo điểm c, khoản 2, Điều 226 BLHS.

Theo cáo trạng, do nhu cầu được hưởng lợi nhuận nhiều hơn, trong năm 2013, Cty NTHH Việt Hồng (có trụ sở tại số 110 Tô Vĩnh Diện, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Nguyễn Việt Hùng (SN 1974, ở Thanh Xuân, Hà Nội) làm giám đốc Cty đã thuê Lê Thanh Lâm viết phần mềm Ptracker.

Phần mềm này có chức năng chạy ẩn trên điện thoại, dữ liệu được bí mật lấy từ điện thoại bị giám sát và chuyển về máy chủ của Cty Việt Hồng.

Ngoài ra, phần mềm này còn có chức năng: Xem tin nhắn, danh bạ, ghi âm cuộc thoại, ghi âm môi trường xung quanh, định vị vị trí điện thoại, quay phim, chụp ảnh, bật hoặc tắt 3G/GBRS.

Phần mềm Ptracker cho phép người sử dụng ra lệnh điều khiển từ xa điện thoại bị cài phần mềm giám sát Ptracker bằng tin nhắn tới điện thoại này. Các tin nhắn này không hiển thị trên máy bị giám sát.

Về phí dịch vụ sử dụng phần mềm Ptracker được Cty Việt Hồng quy định là 400.000 đồng/ tháng; 900.000 đồng/ 3 tháng; 1.200.000 đồng/6 tháng; 1.800.000 đồng/1 năm. Gói dùng vĩnh viễn là 5 triệu đồng/ máy.

Nguyễn Việt Hùng thuê Nguyễn Ngọc Kiều, Nguyễn Văn Tuấn cùng với Lâm hoàn thiện, chỉnh sửa phần mềm; Cho đăng tải, quảng cáo các thông tin dịch vụ gói sản phẩm này trên một số trang mạng xã hội và lập một số trang web để quảng cáo, giới thiệu các sản phẩm đến người có nhu cầu sử dụng và trực tiếp cài đặt máy cho người sử dụng;

Hùng thuê Lê Sỹ Phán thiết kế giao diện trang web, logo sản phẩm, quảng cáo; Thuê Trần Minh Ngọc viết hướng dẫn người sử dụng, hỗ trợ tư vấn khi có thắc mắc về việc sử dụng phần mềm.

Hùng còn thuê Nguyễn Thị Nga trực nghe điện thoại khi có người sử dụng phần mềm Ptracker gọi đến để hướng dẫn cách cài đặt sử dụng. Trực tiếp thu tiền và rút tiền từ các tài khoản ở ngân hàng về cho Cty.

Phần mềm Ptracker mà Hùng và đồng bọn đưa lên mạng đã có 14.140 thuê bao tài khoản đã từng cài phần mềm giám sát Ptracker. Trong đó có 7.447 tài khoản chưa bị xóa dữ liệu.

Số tiền thu được từ dịch vụ trên được xác định là hơn 900 triệu đồng.

Theo VKS, hành vi tạo ra, phát tán, cài đặt phần mềm Ptracker với số lượng lớn đã gây tâm lý hoài nghi, lo lắng cho người sử dụng và gây dư luận không tốt cho xã hội.

  • T.Nhung