- Hiệp hội taxi TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT cho phép lùi thời gian triển khai các nội dung liên quan lắp thiết bị giám sát hành trình đến tháng 3/2016. Tuy nhiên, Tổng Cục đường bộ VN cho rằng, cần phải thực hiện việc lắp đặt thiết bị GPS theo đúng lộ trình quy định từ 1/7/2015.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Theo Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, lộ trình trước ngày 1/7/2015, xe taxi phải gắn thiết bị giám sát hành trình (GPS-hộp đen).

Tuy nhiên, đến thời điểm này, Hiệp hội Taxi TP.HCM lại xin Bộ GTVT lùi thời hạn kiểm tra việc lắp thiết bị giám sát hành trình đến đầu tháng 3/2016 để các DN taxi có thời gian triển khai thực hiện.

Theo ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM, Hiệp hội đã triển khai giới thiệu một số phần mềm ứng dụng quản lý điều hành taxi tới các đơn vị thành viên và đã có gần 10.000 taxi của các hãng Mai Linh, Vinasun.. tham gia.

Theo các đơn vị tư vấn, các phần mềm này đều có tính năng giám sát hành trình thỏa mãn các yêu cầu quản lý theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT. Tuy nhiên, do phần mềm quản lý mới mẻ, đa số sản phẩm của các đơn vị trong nước thực hiện nên đòi hỏi phải có thời gian chạy thử nghiệm.

“Phần mềm phải đảm bảo tính đồng bộ với các thiết bị đã có như đồng hồ tính tiền, thiết bị in hóa đơn nên nếu lắp đặt trước hộp đen sẽ lãng phí một số tiền lớn do phần mềm quản lý taxi sẽ thiết kế đồng bộ với thiết bị giám sát hành trình”, ông Hỷ nói.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM cũng cho rằng, thời gian lắp đặt GPS xong trước tháng 7/2015 là quá ngắn, không đủ để thực hiện. Do vậy, Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT cho phép lùi thời gian triển khai các nội dung liên quan thiết bị giám sát hành trình đến đầu tháng 3/2016 để các doanh nghiệp taxi có thời gian triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô VN cho biết, dù các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi đã rất cố gắng triển khai việc lắp đặt GPS trên xe.

Tuy nhiên, do số lượng xe taxi trên cả nước quá lớn (gần 50.000 xe) nên tiến độ lắp đặt GPS không đảm bảo. Mặt khác, tại TP.HCM, các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi đang thí điểm lắp đặt phần mềm quản lý taxi kết hợp với thiết bị in hóa đơn, trong đó có bộ phận thay thế GPS sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quản lý và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Do vậy, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép lùi thời hạn kiểm tra và xử lý vi phạm những nội dung liên quan đến thiết bị giám sát hành trình với lái xe, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động ổn định.

Hiệp hội taxi TP.HCM cũng đề nghị Bộ GTVT cho phép doanh nghiệp không cần gắn thêm thiết bị GPS khi đã đầu tư trang thiết bị phần mềm thỏa mãn các quy định như GPS. Doanh nghiệp vận tải taxi nào không tiến hành áp dụng phần mềm quản lý taxi như đã nêu trên thì phải lắp đặt thiết bị GPS đúng theo như quy định của Nhà nước.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, theo Nghị định 86, lộ trình lắp đặt GPS đối với xe taxi đến ngày 1/7/2015. Như vậy, kể từ khi nghị định có hiệu lực đến thời hạn phải lắp thiết bị là 7 tháng. Với khoảng thời gian này, các DN hoàn toàn chủ động và có đủ thời gian để triển khai lắp GPS lên phương tiện.

Đối với đề nghị gia hạn thời gian triển khai lắp GPS, ông Quyền cho rằng, việc các DN taxi triển khai phần mềm quản lý điều hành taxi có kết hợp GPS là cần thiết để phục vụ công tác quản lý của DN.

Việc lắp đặt GPS mang tính bắt buộc để đảm bảo tính khả thi, hiệu quả của phần mềm quản lý taxi thì cần thiết phải triển khai lắp đặt thiết bị GPS trước.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị Bộ GTVT có ý kiến đối với Hiệp hội Taxi TP.HCM tuyên truyền, đôn đốc các DN vận tải taxi việc lắp đặt thiết bị GPS theo đúng lộ trình quy định.

Vũ Điệp