Ông Vũ Việt Văn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ký văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị trong tỉnh yêu cầu thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, thành phố Hà Nội trung bình có gần 3.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày. Các tỉnh giáp với Hà Nội như Hưng Yên, Bắc Ninh trung bình gần 400 ca mắc mỗi ngày,… Dòng người di chuyển từ Hà Nội về Vĩnh Phúc với số lượng lớn, dẫn tới số ca mắc mới tăng cao, gây quá tải hệ thống y tế. Chỉ tính từ ngày 1/1 đến ngày 9/1/2022 toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận gần 150 ca dương tính với SARS- có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với người trở về từ Hà Nội.

Vì vậy, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, người lao động không đi ra ngoài tỉnh và đến khu vực có nguy cơ cao khi không thực sự cần thiết. Trường hợp do nhu cầu phải di chuyển, yêu cầu thực hiện nghiêm 5K, đồng thời trước khi trở về tỉnh phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính mới được vào cơ quan làm việc và trở về với gia đình.

Đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ khu vực nguy cơ cao, đặc biệt là Hà Nội thì khi đến liên hệ công tác, làm việc, giao dịch ở Vĩnh Phúc cần phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên cho kết quả âm tính.

"Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp luôn chuẩn bị sẵn cơ số kit test thử nhanh tại cơ quan để tạo điều kiện tối đa cho khách phải kiểm tra, đảm bảo an toàn trước khi vào làm việc"- lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh.

Từ Hà Nội về Vĩnh Phúc phải thực hiện yêu cầu phòng chống dịch như thế nào? - 1

Vĩnh Phúc ban hành nhiều quy định mới đối với người từ Hà Nội tới địa phương này (Ảnh minh họa: Báo Vĩnh Phúc).

Địa phương này cũng yêu cầu người dân liên hệ với UBND cấp xã nơi cư trú để khai báo y tế. Người dân tự thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên, cho kết quả âm tính trước trở về để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình, hàng xóm và cộng đồng. Các trường hợp không tuân thủ thực hiện, nếu để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

"Nghiêm cấm tổ chức ăn uống, hội họp, gặp mặt, liên hoan cuối năm, tổ chức mừng thọ, mừng xuân đông người dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022"- công văn hỏa tốc nêu rõ.

Vĩnh Phúc yêu cầu UBND cấp xã, Tổ Covid cộng đồng, Tổ liên gia tự quản giám sát việc thực hiện theo quy định. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đảm bảo làng giữ làng, xã giữ xã, huyện giữ huyện, cơ quan giữ cơ quan, doanh nghiệp giữ doanh nghiệp... để thực hiện phòng, chống dịch bệnh.

Điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022, người dân từng tỉnh, thành cần biết

Điều kiện về quê ăn Tết Nguyên đán 2022, người dân từng tỉnh, thành cần biết

Tết Nguyên đán Nhâm dần 2022 đang cận kề, nhiều người làm ăn xa bối rối với những quy định, thủ tục, giấy tờ để về quê. Có địa phương khuyến khích người dân không về quê ăn Tết, yêu cầu test PCR, cách ly y tế…

Theo Dân trí