- Từng có nhiều thành tích đấu tranh, phòng chống tội phạm khi đứng trong hàng ngũ công an nhưng ngay sau khi ra khỏi ngành, Nguyễn Tấn Duy (42 tuổi, Quảng Nam) đã nhanh chóng trở thành "mắt xích" quan trọng trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia.

Ngày 5/5, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận một phần kháng nghị của Viện kiểm sát, tăng hình phạt từ chung thân lên tử hình đối với bị cáo Nguyễn Tấn Duy (42 tuổi, Quảng Nam) về hai tội “mua bán trái phép chất ma túy” và “mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

{keywords}
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

HĐXX cũng bác đơn kháng cáo của các bị cáo, y án sơ thẩm, tuyên phạt các bị cáo Lê Hoàng Hội (60 tuổi, An Giang), Nguyễn Văn Binh (44 tuổi, An Giang) và Trần Đình Tam (43 tuổi, TP.HCM) cùng mức án tử hình về các tội "mua bán trái phép chất ma túy" và "mua bán trái phép vũ khí quân dụng".

Liên quan đến vụ án, 12 bị cáo còn lại cũng bị tòa tuyên phạt từ 3 năm tù đến tù chung thân cũng về các tội danh trên.

Theo bản án sơ thẩm, Nguyễn Tấn Duy nguyên là chiến sỹ bảo vệ trại giam Xuyên Mộc - Bộ Công an. Năm 1994, sau khi ra quân, Duy trở lại trại giam Xuyên Mộc móc nối tổ chức cho Lê Hoàng Hội (lúc đó là phạm nhân đang thi hành án) trốn trại rồi cả hai vượt biên sang Campuchia sinh sống.

Quá trình ở Campuchia, Duy và Hội đã móc nối với Nguyễn Văn Binh, Svan và Ril (người Campuchia) cùng nhiều đối tượng khác hình thành đường dây mua bán ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ để kiếm lời.

Cơ quan điều tra xác định, từ năm 2006 đến khi bị phát hiện, Duy đã bán cho Hội và Binh tổng cộng 10 bánh heroin, 50 chỉ heroin, 250 gam ma túy tổng hợp đá và 1.300 viên ma túy tổng hợp WY.

Đối với Lê Hoàng Hội, ngoài việc mua ma túy từ Duy, Hội còn mua của Binh 11 bánh heorin và 200 gam ma túy tổng hợp bán để kiếm lời. Đối với Nguyễn Văn Binh, quá trình điều tra thể hiện, Binh tham gia mua bán ma túy từ năm 2000. Tính đến khi bị bắt, Binh đã mua bán tổng cộng 4,6 kg ma túy, 10,15 gam ma túy tổng hợp loại viên nén và 199 gam MA.

Ngoài hành vi mua bán ma túy, Nguyễn Tấn Duy còn bán cho Lê Hoàng Hội 1 khẩu súng và 8 viên đạn để Hội bán lại cho Nguyễn Thị Ngọc Nga. Hội cũng bán cho Trương Quốc Thắng 1 khẩu K59, bán cho Trần Đình Tam và Trần Minh Quang 1 khẩu K59 và 5 viên đạn để các đối tượng trên cho đồng bọn mượn để sử dụng vào việc đòi nợ.

Tháng 9/2013, vụ án được đưa ra xét xử. Nhận định Duy trước đây từng có nhiều thành tích trong quá trình công tác, đã có nhiều đóng góp quan trọng giúp công an Việt Nam phá nhiều vụ án lớn nên HĐXX đã tuyên phạt Duy mức án tù chung thân. Sau đó, Viện kiểm sát đã kháng nghị tăng hình phạt đối với Duy. Các bị cáo còn lại cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

M.Phượng