- Tối 29/3, tại thị trấn Cát Bà (huyện đảo Cát Hải), Bộ TT&TT phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”.

{keywords}

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ được trưng bày là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.

Đây là một phần bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông.

Triển lãm gồm các nhóm tư liệu chính như: Các châu bản triều Nguyễn (từ triều Gia Long đến triều Bảo Đại) ban hành liên quan trực tiếp đến vấn đề khai thác, quản lý, xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

 

{keywords}
{keywords}
{keywords}

Các chiến sĩ công an và nhân dân huyện đảo Cát Hải tham quan triển lãm

Một số tư liệu, ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Sưu tập gồm 65 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa, do Việt Nam, phương Tây công bố từ thế kỷ XVII đến nay…

Ngoài ra còn có một số hình ảnh các bộ tem được phát hành từ nhiều giai đoạn như: Bộ tem kỷ niệm 20 năm thành lập QĐND VN phát hành ngày 22/12/1964; Bộ tem Cồn Cỏ anh hùng phát hành ngày 1/6/1966; Bộ tem Việt Nam thống nhất phát hành ngày 24/6/1976; Bộ tem Hải quân phát hành ngày 10/10/1978; Bộ tem Quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa phát hành ngày 19/1/1988...

{keywords}
{keywords}
Các tư liệu quý giá về bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

 

Tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, là huyện đảo trực thuộc TP Hải Phòng - một trong 28 tỉnh, TP có biển, Cát Hải chia sẻ trách nhiệm quan trọng của tỉnh nhà trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là từ phía biển.

“Chính vì lẽ đó, nâng cao nhận thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nói chung và huyện Cát Hải, đảo Cát Bà nói riêng đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền trong tình hình mới là công việc có ý nghĩa rất quan trọng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

{keywords}

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải (thứ 2, từ phải qua) cùng các đại biểu tham quan triển lãm

Theo Thứ trưởng, thông qua cuộc triển lãm, chúng ta nhớ ơn các thế hệ người Việt Nam đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đồng thời khẳng định quyết tâm sắt đá của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, bảo vệ không gian sinh tồn tổ tiên để lại.

Đón nhận những tư liệu chủ quyền quý giá này, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho hay, đây là cơ hội giúp nhân dân huyện Cát Hải và khách du lịch trực tiếp tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu lịch sử của Việt Nam và nước ngoài, khẳng định chủ quyền pháp lý và lịch sử của Việt Nam ở Biển Đông.

Hồng Nhì