Chẳng những không hợp tác khi công an đề nghị xuất trình giấy tờ, đôi nam nữ còn xưng là “cháu” Giám đốc CAHN và nhổ nước bọt vào tổ công tác…

Sự việc xảy ra vào khoảng 15h chiều hôm qua (13/12), khi lái xe BMW X6 màu đen, không biển kiểm soát, chở 4 người trên xe đi từ hướng Âu Cơ - Đường Thanh Niên, bị Tổ công tác Y4/141 CAHN ra hiệu lệnh dừng xe.

Trung tá Vũ Văn Ngoại – Đội phó Đội CSGT số 4, Tổ trưởng tổ Y4/141 CAHN đã yêu cầu lái chiếc xe trên dừng lại để kiểm tra. Vừa xuống xe, nam thanh niên lái xe và phụ nữ ngồi ghế phụ lập tức giới thiệu là người nhà bác Nhanh (tức GĐ công an Hà Nội) và anh Chung (PGĐ). Khi Tổ công tác hỏi quan hệ thân thiết với Ban giám đốc Công an thành phố như thế nào, thì đôi nam nữ này đùng đùng bỏ đi nơi khác, với lý do… bận họp.
Đối tượng Nguyễn Thanh Quang tự xưng là cháu tướng Nhanh ký vào biên bản vi phạm.
Trước thái độ bất hợp tác, một đồng chí CSGT hỏi: Chị bỏ xe giữa đường như này à, thì người phụ nữ nói: Ừ… Xe để đấy, các anh muốn kéo đi đâu thì kéo! Sau đó, cả 4 người trong xe rồng rắn đi bộ về hướng Yên Phụ, đoạn đối diện với Khách sạn Sofitel.

10 phút sau, khi CSGT lập biên bản “xe vô chủ”, thì 4 người này quay lại và to tiếng với cả Tổ công tác và cà khịa với một phóng viên đang tác nghiệp tại hiện trường. Không dừng lại ở đó, lái xe chiếc ôtô BMW X6 này còn ra chặn ống kính của phóng viên, “đòi” phóng viên phải “giải trình”.

Được đà, người phụ nữ ngồi bên ghế phụ gọi điện thoại búa xua, rồi dí vào tai một đồng chí CSGT đang làm nhiệm vụ “bắt” phải nghe. Sau cuộc điện thoại, CSGT vẫn tiến hành lập biên bản xử lý phương tiện không biển kiểm soát và người điều khiển không có GPLX, không sổ kiểm định và không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, nam thanh niên lái xe vẫn chây ì, quanh co, không chịu khai báo các thông tin về tên tuổi, địa chỉ cho CSGT... Lái xe này còn đứng ở đầu xe ôtô, quay mặt về phía Tổ công tác và phóng viên… nhổ “toẹt” bãi nước bọt, thách thức.

Rất nhiều người dân chứng kiến hành vi vô văn hóa, coi thường luật pháp của lái xe này đã đề nghị: “Phải cho thằng mất dậy kia một bài học”.  Sợ bị người dân “đòi xử”, lái xe đã cắp cặp lẩn đi nơi khác.

Thấy vậy, người phụ nữ ngồi ghế phụ tiếp tục rút điện thoại gọi “người thân” khác và đề nghị cán bộ CSGT nói chuyện. Trả lời điện thoại, đồng chí CSGT đã nói với người ở đầu dây bên kia không can thiệp cho trường hợp này, bởi thái độ bất hợp tác, thiếu văn hóa, gây khó cho lực lượng. Đồng chí CSGT cũng nói, lãnh đạo công an thành phố chỉ đạo phải xử lý nghiêm trường hợp này...
Chiếc xe BMW X6 của Nguyễn Thanh Quang.
Tinh tướng bất thành, các đối tượng lại bỏ đi, không ký vào biên bản... Buộc lòng, CSGT tiến hành niêm phong xe, lập biên bản tạm giữ phương tiện, lấy chữ ký của các nhân chứng và gọi xe cẩu tới hiện trường.

Trước thái độ kiên quyết của Tổ công tác, nam thanh niên đã quay lại xin xỏ để được ký vào biên bản và đề nghị không dùng xe cẩu. Ký vào biên bản, lái xe khai nhận là Nguyễn Thanh Quang, trú tại 793 phường Trương Định, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Quang lý giải, vừa mua xe ở số 153 Yên Phụ, chưa kịp đi đăng ký.

Cũng tại đây, Quang giơ tay ra “tín hiệu” xin lỗi phóng viên và tổ công tác, cũng như thừa nhận hành vi nhổ nước bọt của mình là thiếu tôn trọng, nhưng qua những gì Quang thể hiện sự cầu thị ấy… đều không có chủ ngữ, vị ngữ, khiến người được xin lỗi và cả những người chứng kiến vụ việc khó mà… “ưng cái bụng?!”.

Tại Hội nghị Triển khai trật tự an toàn giao thông quốc gia năm 2012, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang Quang kiến nghị Chính phủ quy định nghiêm cấm lãnh đạo các cấp, cán bộ, viên chức không được phép can thiệp vào việc xử phạt vi phạm giao thông.

Ông Quang cho biết: “Trên thực tế có nhiều người can thiệp vào việc xử phạt vi phạm giao thông, nói ra thì không tiện nhưng tôi đề nghị phải nghiêm cấm lãnh đạo các cấp can thiệp vào việc xử lý vi phạm giao thông để công tác xử lý vi phạm được nghiêm minh, vì cứ khi bắt các đối tượng vi phạm là lực lượng liên tục nhận được điện thoại từ các cấp lãnh đạo, anh em không nghe không được, khi xử lý không đảm bảo lại phê phán, chê trách là mắc khuyết điểm. Việc này tôi cũng đã kiến nghị bổ sung với Quốc hội trong trả lời chất vấn của Bộ trưởng GTVT ở phần giải pháp giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông, có như thế thì việc xử phạt mới nghiêm minh được”.

P. Trần