- Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM, phân tích nguyên nhân xảy ra dồn dập các vụ án dã man ở nông thôn thời gian qua.

Ông Phan Anh Minh có một bài tham luận tại hội thảo khoa học của Bộ Công an chiều nay, trong đó ông đưa ra quan điểm của mình về những vụ án hình sự rất man rợ xảy ra ở địa bàn nông thôn, vùng hẻo lánh, vùng sâu vùng xa gần đây khiến dư luận và bản thân ông rất sửng sốt.

{keywords}

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM

"Nhưng sau xuống tận địa bàn để họp, đặc biệt là ở Bình Phước, tôi về suy nghĩ và ngộ ra rằng: Xã hội ta hiện nay đang có sự tái cơ cấu bắt buộc kinh tế nông thôn, do năng suất lao động nông nghiệp hiện đang rất thấp. Thậm chí có người nói với tôi chúng ta đi sau Thái Lan hai chục năm. Tôi cũng đã quan sát ở TP.HCM và nhiều khu vực khác, nông dân không phải mất đất mà họ có đất nhưng sản xuất chi phí quá cao, không tiêu thụ được mà rất nhiều thanh niên nông thôn không muốn làm nông dân", ông nói.

Thứ hai, theo ông Minh, là chương trình Nông thôn mới đang tạo điều kiện cho giao thông, thông tin có phần thiên về hưởng thụ, khiến phân hóa xã hội nông thôn một cách sâu sắc.

"Có lúc tôi có việc đi về địa bàn nông thôn, ví dụ Củ Chi, vùng kháng chiến của TP.HCM, thấy rất lạ là thanh niên nông thôn còn 'quậy' hơn thanh niên thành phố. 11-12h khuya còn nhậu, xách xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm chạy bán sống bán chết đi mua rượu, va chạm là xử nhau", ông Phan Anh Minh kể.

Vùng nông thôn ở TP.HCM có khu công nghiệp, có chợ đầu mối, có tất cả. Cái tiếp thu tiêu cực là rất nhanh, tiếp thu tích cực thì hạn chế. Ví dụ khuyến nông chỉ là nói chuyện năng suất cao, cây gì con gì, còn tiêu thụ chậm thì Nhà nước chưa giải quyết được, Phó GĐ Công an TP.HCM nói tiếp.

Trong tình thế bế tắc đó, sự du nhập của bạo lực, những vụ án xảy ra thời gian vừa qua, theo ông Minh, là khó tránh khỏi. Điều này đặt ra thách thức cho công an, đặc biệt là bố trí lại lực lượng ở các khu vực ngoại thành và vùng nông thôn.

"Tôi đã điểm rồi, án giết người ở TP.HCM thì khu vực ngoại thành lại nguy hiểm, man rợ hơn ở nội thành, và tỉ lệ hiện nay đang cao hơn. Nếu ở những địa bàn nông thôn mà có chợ đầu mối, bến xe, doanh nghiệp, công ty, khu chế xuất... mà vẫn duy trì lực lượng công an viên là không đáp ứng được yêu cầu", ông Phan Anh Minh nói.

Chung Hoàng (ghi)