Trao đổi với VietNamNet, ông Nguyễn Ngọc Đông, chủ điểm du lịch check-in AnSaPa cho biết, sẽ chỉnh sửa bức tượng nữ thần tự do theo hướng gần gũi hơn với văn hóa bản địa.

Cụ thể, phần “vương miện” của tượng nữ thần sẽ được bỏ đi, thay vào đó là chiếc mũ bê-rê (mũ nồi) của người đàn ông người H'Mông.

{keywords}
Bức tượng nữ thần tự do đặt trong quần thể mô phỏng các công trình nghệ thuật nổi tiếng của thế giới

Phần chiếc đuốc sẽ chỉnh sửa thành chiếc khèn – nhạc cụ dân tộc mà người đàn ông H'Mông thường sử dụng trong các dịp lễ hội.

“Điểm check-in của tôi đặt ở Sa Pa, nơi có tỷ lệ đồng bào H'Mông chiếm số đông. Vì vậy, ý tưởng chỉnh sửa bức tượng sang hình ảnh một người đàn ông mang khèn, đội mũ bê-rê sẽ gần gũi, phù hợp với văn hóa bản địa", ông Đông cho biết. Ông sẽ gửi thiết kế lên chính quyền, cơ quan quản lý văn hóa trên địa bàn để phê duyệt.

Việc chỉnh sửa để hoàn thiện hơn, đẹp đẽ hơn cho tổng thể toàn khu du lịch mà ông sở hữu không phải vì bị dư luận khen chê, ném đá... “Nếu chỉ vì lời khen chê mà tôi phải chỉnh sửa thì chẳng khác nào “đẽo cày giữa đường”, ông Đông lý giải.

“Đứa con tinh thần”

{keywords}
AnSaPa là một trong nhiều điểm check-in nổi tiếng tại Sa Pa

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, điểm du lịch “AnSaPa” mà ông xây dựng tại tổ 4, Thị xã Sa Pa là ước mơ của vợ chồng ông. Vợ chồng ông tập trung tài sản để mua khu đất 1.700m2 tại Thị xã Sa Pa. 

{keywords}
 

Ngoài bức tượng Nữ thần Tự do, điểm check-in của ông Đông còn có tháp nghiêng Pisa, tháp Eiffel, đường hoa Nhật Bản, khu phố cổ Nhật Bản, đường trúc Trung Hoa, làng cổ Việt Nam, đường phong lá đỏ…

Giải thích bức tượng "ngồi" chứ không đứng như tượng Nữ thần Tự do ở Mỹ, ông Đông nói mình không muốn "sao y bản chính", vì ở Việt Nam đã có nhiều rồi, ông muốn làm phiên bản bán thân kiểu như cuộc thi làm tượng bán thân bằng tuyết trong những lễ hội tuyết mùa đông ở nước ngoài. Chính vì thế mà tượng có màu trắng tuyết chứ không có màu ngà xanh như phiên bản gốc.

"Điểm du lịch này là giấc mơ, tâm huyết của tôi. Mục đích lớn nhất là muốn góp phần nhỏ bé để Sa Pa là điểm đến phong phú, đa dạng, hấp dẫn khách du lịch đến thăm thú, trải nghiệm”, ông Đông chia sẻ.

{keywords}
Mô phỏng tháp nghiêng Pisa nổi tiếng của Italia

Không tiết lộ chi phí để hoàn thiện bức tượng, nhưng ông Đông cho biết, đó là khoản đầu tư không nhỏ. Ông thuê các nghệ nhân đắp tượng có tay nghề người bản địa thực hiện, thi công.

Xác nhận việc chính quyền địa phương đề nghị cơ sở tạm dừng đóng cửa trong thời gian hoàn thiện các yêu cầu của UBND thị xã Sa Pa, đảm bảo vấn đề an toàn cho du khách, ông Đông cho biết sẽ nghiêm chỉnh tuân thủ.

“Hai năm qua, cả nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid. Không chỉ riêng điểm du lịch của tôi, nhiều điểm khác trên cả nước đều bị ảnh hưởng. Để nuôi dưỡng đam mê, đảm bảo thu nhập cho những lao động là người bản địa trong điểm du lịch, chúng tôi phải gồng mình lên. Do đó, tôi mong muốn sự góp ý của dư luận để làm tốt hơn chứ không nên vì một lý do, mục đích nào khác.

Nếu chỉ vì công trình đó xấu hay đẹp theo góc nhìn của mỗi người rồi bị ném đá, “dìm” cho đứa con tinh thần chết yểu thì thật đáng tiếc” – ông Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ.

Chủ tịch UBND Thị xã Sa Pa Vương Trinh Quốc thông tin với VietNamNet, đoàn kiểm tra liên ngành đã có báo cáo ban đầu sau khi dư luận có những bình phẩm về bức tượng nữ thần tự do tại Sa Pa.

Ông cũng xác nhận, ngày 16/3, Thị xã mới ban hành văn bản về các quy chuẩn, quy định đối với các điểm du lịch tư nhân trên địa bàn.

Trưởng Phòng văn hóa thị xã Sa Pa Hoàng Thị Vượng cho biết, tại Sa Pa có hơn 20 điểm check-in kinh doanh du lịch của tư nhân. Chủ sở hữu xây dựng các công trình nghệ thuật, mô phỏng… để du khách chụp ảnh lưu niệm.

“Ngoài yếu tố thẩm mỹ, Thị xã yêu cầu các chủ đầu tư đảm bảo yếu tố an toàn cho du khách. Đó là những quy định mang tính chất tiên quyết”, bà Vượng thông tin.

Kiểm tra công trình tượng nữ thần tự do phiên bản 'đột biến' ở Sa Pa

Kiểm tra công trình tượng nữ thần tự do phiên bản 'đột biến' ở Sa Pa

UBND thị xã Sa Pa, Lào Cai thành lập đoàn kiểm tra điểm "check in" du lịch AnSaPa, sau khi cơ sở này dựng bức tượng "Nữ thần tự do" bán thân trong khuôn viên bị mạng xã hội “ném đá” vì quá... xấu xí. 

Thái Bình