- Mặc dù có trình độ đại học nhưng vì tình cảm đồng giới mù quáng với một đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài, Lô Thanh Thảo (36 tuổi, ngụ Nhơn Trạch, Đồng Nai) đã bị lợi dụng để làm theo yêu cầu của đối tượng này nhằm tuyên truyền chống Nhà nước.

Ngày 8/1, TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt Lô Thanh Thảo mức án 3 năm 6 tháng tù về tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Ngoài hình phạt chính, HĐXX cũng tuyên áp dụng hình phạt bổ sung, phạt 2 năm quản chế tại địa phương đối với bị cáo sau khi mãn hạn tù.

Theo cáo trạng, đầu năm 2010, qua mạng internet, Lô Thanh Thảo quen biết với một phụ nữ xưng tên là “anh Bé” và được người này cho số điện thoại, nick chat trên Paltalk để liên lạc. Từ đó, Thảo và “anh Bé” thường xuyên trò chuyện trao đổi tình cảm với nhau.

Sau đó, “anh Bé” cho biết tên thật là Lê Thị Nhi, hiện đang sống tại Mỹ, có chồng con nhưng hiện đã ly dị. Ngoài việc chia sẻ chuyện tình cảm, Nhi còn cung cấp cho Thảo những trang mạng ở nước ngoài có đăng tin và đả kích một số thông tin thời sự tại Việt Nam.

Tháng 10/2010, Nhi về nước có đến gặp và tặng Thảo một điện thoại Iphone 3Gs, một máy tính xách tay và gửi cho Thảo tổng cộng 490 USD.

Ngày 19/3/2012, Nhi gửi từ Mỹ về qua email cho Thảo tờ truyền đơn có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và yêu cầu Thảo in ra từ 1.000 đến 2.000 tờ đem phát tán.

Ngày 20/3/2012, Nhi điện thoại bảo Thảo đem truyền đơn đến cầu Thủ Thiêm (phía quận Bình Thạnh, TP.HCM) rải, Thảo đồng ý. Tuy nhiên, do sợ bị phát hiện nên Thảo không rải mà bỏ 496 tờ truyền đơn trên vào túi nilon màu đen sau đó quăng nguyên bịch truyền đơn xuống đất.

Khoảng 13h15' cùng ngày, nhận được tin báo của quần chúng, Công an quận Bình Thạnh đã tiến hành thu giữ được 478 tờ truyền đơn, 18 tờ còn lại không thu hồi được.

Ngày 26/3/2012, khi Thảo đang có hành vi dùng điện thoại di động quay phim, chụp ảnh dân khiếu kiện tập trung đông người tại khu vực cấm để phát tán lên mạng internet cung cấp cho các đối tượng ở nước ngoài thì đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Ngoài những hành vi trên, Thảo còn đem truyền đơn đi dán, quay phim một số cảnh người dân khiếu nại theo chỉ đạo của Nhi từ nước ngoài.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Tuy nhiên, bị cáo Thảo cho biết xuất phát từ quan hệ tình cảm đồng giới mù quáng, chỉ vì muốn níu kéo tình cảm với Nhi nên bị cáo đã bị lợi dụng dẫn đến phạm tội, bị cáo xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến an ninh quốc gia nên cần phải xử phạt mức án thật nghiêm mới có tác dụng giáo dục răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội nên cần xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt.

Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Lô Thanh Thảo mức án 3 năm 6 tháng tù.

M.Phượng