- Bắt đầu từ sáng nay (15/12), tại khu vực có độ cao từ 2.400m lên đến đỉnh Phan Xi Păng (Fansipan) đã có tuyết rơi. Lượng tuyết khá dày, bám trắng các cành cây.

Tối 15/12, trao đổi với VietNamNet, ông Ninh Anh Vũ, PGĐ VQG Hoàng Liên cho biết lượng tuyết trên đỉnh đèo Ô Quý Hồ đã dày 8-10 cm và vẫn tiếp tục rơi.

{keywords}
Khách du lịch hào hứng đùa giỡn dưới tuyết. Ảnh facebook Hữu Gia Phạm

"Tuyết rơi rất dày, vùng có tuyết mở rộng rất nhanh. Từ đêm 14/12, đỉnh Fansipan bắt đầu xuất hiện băng tuyết. Đến sáng 15/12, vùng có tuyết ở độ cao từ 2.400-2.800m hất lên. Nhưng đến trưa cùng ngày, ngay tại đèo Ô Quý Hồ (cao 1.500m) đã có tuyết và đến chiều nay, tại thị trấn Sa Pa cũng đã xuất hiện băng tuyết", ông Vũ thông tin

Theo ông Vũ, đây là hiện tượng hiếm gặp trong nhiều năm qua. Đã có hàng trăm xe ô tô đỗ dọc trên quốc lộ 4D để chụp ảnh, ngắm tuyết khiến giao thông bị ách tắc cục bộ.

Ông Vũ cho biết, phải mất 5 tiếng đồng hồ mới lái xe từ đỉnh Ô Quý Hồ xuống tới chân.

Do đường gấp khúc, tuyết dày nên các xe ô tô liên tiếp va chạm, nhiều xe máy bị ngã văng ra đường.

Lượng tuyết phủ dày cũng khiến nhiều cây ven đường bật gốc, đổ chắn ngang đường.

{keywords}

{keywords}
Hàng trăm ô tô nối dài trên đường lên Ô Quý Hồ ngắm tuyết. Ảnh: Ninh Anh Vũ

"Hiện tượng tuyết rơi tại Sa Pa khiến du khách thích thú, nhưng nông dân tại đây đang phải đối mặt với nguy cơ mất mùa rất lớn. Tuyết phủ dày sẽ khiến hoa màu, gia súc bị chết rất nhiều, gây thiệt hại lớn", ông Vũ lo ngại.

Trước đó ông Vũ cho biết bắt đầu từ đêm qua đến sáng nay, khu vực Sa Pa có mưa to, nhiệt độ liên tiếp hạ thấp về ngưỡng 4-5 độ C.

Trong ngày 15/12, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, không khí lạnh tăng cường đã tác động hầu khắp đến các tỉnh Bắc Bộ, gây mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ giảm thêm từ 2-3 độ, gây rét đậm, vùng núi rét hại.

Tại Hà Nội, nhiệt độ ban ngày phổ biến từ 14-17 độ C. Ban đêm, nhiệt độ hạ còn 11-14 độ C. Nhiệt độ ban đêm tại vùng núi lui về ngưỡng 7-10 độ C.

Sáng 15/12, khu vực Núi Xẻ (đường lên đỉnh Fansipan) có độ cao từ 2.400m trở lên có tuyết rơi, trời không mưa. Lượng tuyết dày khoảng 2-3 cm, phủ trắng mặt đất và bám trắng các cành cây.

Buổi sáng, nhiệt độ tại Núi Xẻ xấp xỉ 0 độ C, khu vực Trạm Tôn và Ô Quý Hồ ở ngưỡng 2 độ C.

Càng về trưa, nhiệt độ càng giảm. Lúc 11h30, tại đèo Ô Qúy Hồ (Sa Pa, ở độ cao 1.500 m) đã phủ trắng tuyết. Nhiệt độ tại đây hạ còn 0 độ C.

Ông Vũ cho biết thêm, trong đêm nay nhiệt độ sẽ còn tiếp tục hạ thêm nữa khi có thêm đợt không khí lạnh tăng cường, nên nhiều khả năng đến sáng mai tuyết vẫn còn rơi và vùng có tuyết tiếp tục được mở rộng.

Một số hình ảnh băng tuyết tại Sa Pa:

{keywords}
Đến chiều tối 15/12, tuyết đã phủ dày 8-10cm. Ảnh: Ninh Anh Vũ
{keywords}
Khu vực đèo Ô Quý Hồ phủ trắng tuyết vào trưa 15/12. Ảnh: Kênh 14

{keywords}
Các bạn trẻ thích thú tạo dáng với tuyết. Ảnh: Kênh 14

{keywords}
Đến chiều, lượng tuyết trên đèo Ô Quý Hồ đã khá dày. Ảnh: Tuổi trẻ

{keywords}
Ảnh: Khám phá

{keywords}
Ảnh: Ninh Anh Vũ

{keywords}
Ảnh: Ninh Anh Vũ


{keywords}
Ảnh: Báo Lào Cai

{keywords}
Ảnh: Tuổi trẻ

{keywords}
Tuyết đóng thành ụ lớn trên đường. Ảnh: Tuổi trẻ

{keywords}
Ảnh: Thanh niên

{keywords}
Các bậc thang phủ kín tuyết. Ảnh: Khám phá

{keywords}
Tuyết dày khiến việc đi lại vô cùng khó khăn. Ảnh: Báo Lào Cai

{keywords}
Tuyết phủ lớp dày trên ô tô. Ảnh: Đất Việt

T.Hạnh