KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội trao đổi về tình trạng ùn tắc trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội.

Giao thông Hà Nội đang bị quá tải gấp 6-10 lần

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP.Hà Nội nêu nguyên nhân và giải pháp cho tình trạng tắc đường sau mưa ở Hà Nội.

Điều nhận thấy rõ nhất trong chống ùn tắc giao thông tại Hà Nội đó là chưa thực hiện đồng bộ các giải pháp, điển hình như việc chống úng ngập, tổ chức thi công các công trình trên các tuyến đường.

{keywords}
Giao thông Hà Nội ùn tắc sau mưa. (Ảnh: VietNamNet)

Tôi ví dụ như tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, mặc dù cấm taxi vào giờ cao điểm nhưng vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc. Tôi cho rằng, cần phải điều chỉnh lại thời gian thi công trên tuyến này để có hướng dẫn hợp lý hơn. Người dân đang phải luồn lách qua những con đường chiều ngang chỉ hơn 5m thì khó tránh ùn tắc.

Vấn đề thứ hai là tổ chức vận tải hành khách công cộng: Với tình trạng biến đổi khí hậu, mưa gió bất thường như hiện nay thì tại sao hàng loạt các điểm chờ xe buýt vẫn không có mái che, không tạo điều kiện cho người dân khi tham gia giao thông công cộng.

{keywords}

KTS Đào Ngọc Nghiêm.

Khi xảy ra mưa lớn thì phải gia tăng các lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông hướng dẫn trên các tuyến. Thực tế, tôi đi thì nếu trời mưa thì lại thấy vắng các lực lượng chức năng hơn.

Khi đã ùn tắc nặng rồi mới ra xử lý thì sẽ rất khó giải tỏa. Khi dự báo có mưa lớn thì đã phải có phương án tổ chức giao thông rồi.

Một nguyên nhân nữa đó là sự kết nối giữa các ngành với tổ chức giao thông còn rất yếu. Tôi ví dụ vừa qua đồng loạt tổ chức khai giảng vào ngày 5/9. Điều này có lợi cho ngành giáo dục nhưng lại không phù hợp với thực tế giao thông.

Diện tích đất Hà Nội dành cho hạ tầng giao thông hiện mới chỉ khoảng 10%, tức là mới đáp ứng được 40% so với yêu cầu.

(Theo Tiền phong)

Hà Nội ngập sâu, ùn tắc khắp nơi sau mưa lớn

Trận mưa kéo dài từ rạng sáng 8/9 đến giờ cao điểm khiến nhiều tuyến phố của thủ đô Hà Nội lại rơi vào cảnh ngập úng và ùn tắc nghiêm trọng. 

Ùn tắc, đường phố HN thành 'bãi đỗ xe khổng lồ'

Trận mưa to sáng 4/9 kéo dài đến giờ cao điểm khiến nhiều tuyến phố rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hàng cây số.