- Đi học về, đang trong cơn khát, bé Q. thấy chai nước để trước sân liền đưa lên miệng tu một hơi mà không hề hay biết đó là chai axit pha loãng.

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận cấp cứu cho bệnh nhi Dương Phúc Q. (7 tuổi, Quảng Ninh) vì uống nhầm phải axit.

Ngày 6/5, trong lúc đi học về, cháu Q. đang trong cơn khát nên đã uống gần cạn chai nước vỏ Lavie để trước sân nhưng thực chất là chai axit pha loãng để đổ bình ắc quy. Ngay sau đó, cháu có biểu hiện nôn mửa liên tục, được gia đình phát hiện kịp thời đưa đi rửa dạ dày tại bệnh viện địa phương.

{keywords}
Sức khoẻ bệnh nhi đã ổn định sau phẫu thuật

Tuy nhiên sau 1 tuần ra viện, cháu Q. vẫn nôn, đau thượng vị, thể trạng suy kiệt dần. Không yên tâm, gia đình chuyển tiếp cháu lên Bệnh viện Nhi Trung ương để thăm khám.

Các kết quát xét nghiệm tại đây cho thấy, bệnh nhi bị bỏng dạ dày và hẹp môn vị sau uống axit.

Với trường hợp của cháu Q., BS Phạm Duy Hiền – Giám đốc TT Phẫu thuật nội soi Nhi khoa cho biết các bác sĩ đã phải tiến hành hội chẩn và quyết định phẫu thuật cắt bỏ 2/3 dạ dày để giải quyết triệt để nguyên nhân và phòng diễn biến ung thư hóa về sau.

Sau ca phẫu thuật ngày 25/5, hiện bệnh nhi đã ổn định, tuy nhiên vẫn nằm tại bệnh viện để tiếp tục theo dõi.

Theo BS Hiền, trường hợp của cháu Q. là tai nạn rất đáng tiếc và có thể phòng tránh được nếu các bậc phụ huynh thận trọng, không để hoá chất nguy hiểm vào các chai lọ thực phẩm.

Với những trường hợp không may uống phải axit, BS Hiền khuyến cáo, nếu trẻ tỉnh táo, không nôn, cha mẹ có thể cho trẻ xúc miệng bằng một chút nước hoặc sữa để loại bỏ chất ăn mòn còn nằm lại trong miệng, rồi đưa trẻ đi cấp cứu ngay. Nếu trẻ nôn hoặc khó nuốt thì không được thực hiện động tác này.

Tuyệt đối không tìm cách cho trẻ nôn vì hành động này có thể khiến tổn thương trở nên trầm trọng hơn. Đồng thời không được tìm cách "trung hòa" axit hay bazơ bằng cách cho trẻ uống một hóa chất khác. Sự kết hợp này có thể gây phản ứng nhiệt, tiếp tục làm tổn thương trở nên nặng nề.

M.Anh