Sáng 30/7, Thông tin Bộ Y tế đề nghị TP.HCM tiêm cho toàn bộ dân trên 18 tuổi được đón nhận như một tin vui giữa vô vàn những lo âu của dân chúng khi TP là đã có hơn 82.000 ca nhiễm chỉ riêng đợt dịch lớn nhất này.

Tôi đọc được không ít vui mừng trong những dòng trạng thái của cả bạn bè lẫn người thân trên facebook cùng khá nhiều bình luận dưới các bài báo loan thông tin này. Ai cũng hiểu chỉ có vắc xin, vắc xin và vắc xin mới có thể giúp TP.HCM mau “lành bệnh”, người dân TP lớn nhất nước sớm trở lại cuộc sống bình thường. 

{keywords}
Người dân TP xếp hàng vào tiêm vắc xin tại một điểm tiêm ở Q7, TP.HCM Ảnh: Thanh Tùng 

Đây là điều mà hàng triệu người dân TP.HCM chờ đợi nhiều tháng nay “Bộ Y tế có công văn hoả tốc gửi Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị tiêm chủng cho toàn bộ người dân từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên nhân viên y tế, người già, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm”.

Có thể nhiều người vẫn nghi ngại những điều như "Khi nào kim đâm vào bắp tay mới chắc" nhưng ít nhất việc đó ngay trước mắt cũng phần nào trấn an được tinh thần của khá nhiều dân chúng đang lo âu, thậm chí hoang mang bởi không ít thông tin thật giả lẫn lộn. Những câu hỏi như vắc xin từ đâu cho đủ, nguồn thế nào và tiêm sao đang được hé mở dần, không chỉ những tuyên bố từ quan chức có trách nhiệm mà nhiều con số biết nói đã thể hiện nhiều điều. 

Thật ra với khoảng 7 triệu dân TP.HCM trên 18 tuổi cần 14 triệu liều để đủ 2 mũi không phải là bất khả thi và chỉ có tiêm trên... giấy mới đủ. Hiện VN đã nhận 15 triệu liều, đã tiêm hơn 5 triệu, kể cả đã phân bổ chưa đến 9 triệu và tháng 8 dự kiến có khoảng 10 triệu về. Đấy là chưa kể những nguồn khác mà Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao, DN Việt Nam đang nỗ lực để tìm thêm nhiều triệu liều vắc xin cho cả nước. Bên cạnh đó thì kết quả khả quan từ thử nghiệm của Nanocovax đang làm hy vọng trong năm nay có vắc xin nội lớn dần.  

Với số lượng vắc xin như vậy thì việc tiêm mũi 1 (mũi 2 ít nhất phải sang tháng 9) cho 6 triệu người vì hơn 1 triệu đã tiêm không phải là việc không thể và chỉ để động viên tinh thần. Việc còn lại là tổ chức và tiến độ tiêm thế nào để hết tháng 8 có khoảng 70 % dân số thành phố (trên 18 tuổi) được tiếp cận vaccine Covid-19 mũi 1? Những than phiền về tiến độ tiêm chậm có lẽ đang được giải quyết bằng cách này “ Huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành, tổ chức tiêm tại các cơ sở có dịch và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư”. 

Khi huy động được tổng lực, cả hệ thống y tế tư nhân vào cuộc, bớt những thủ tục rườm rà, thận trọng không cần thiết và nhất là đừng thêm những quy định phiền hà thì tôi tin mục tiêu “TP.HCM phấn đấu 70% người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin Covid-19 mũi 1 trong tháng 8” có cơ sở để hoàn thành. 

{keywords}
Người dân TP.HCM tiêm vắc xin. Ảnh: Thanh Tùng

TP.HCM tiêm được và đạt con số cần thiết trên thì không chỉ mình TP yên ổn và đỡ dịch bệnh dần mà cả nước cũng bớt đi những căng thằng hiện có! Trước mắt, dòng người đổ về các tỉnh có thể ngưng lại nếu họ cũng được xem là dân TP.HCM trong diện tiêm khi nhiều tỉnh bắt đầu dừng đón nhận chính bà con của mình để giảm tải cho các khu cách ly đã đầy. 

Khi TP.HCM bớt dịch, có thể mở cửa trở lại một số hoạt động, sản xuất kinh doanh thì nơi đóng góp gần 25% GDP này sẽ làm ra của cải, sản xuất ra hàng hóa để phụ giúp nơi khác và đỡ gánh nặng lớn cho quốc gia. Lúc đó hệ thống y tế nhẹ gánh, y bác sĩ đang chi viện cho TP sẽ về lại các tỉnh hay lực lượng y tế vốn đã thiện chiến của TP.HCM lại đi giúp các tỉnh thành khác. Tôi nghĩ, rồi sẽ bớt dần những tiếng cầu cứu và cảnh rơi nước mắt, nghẹn lòng mà chẳng ai muốn nhìn thấy hay lặp lại như bây giờ. 

Tôi cũng tin rằng tinh thần người dân sẽ "lành lặn" khi TP.HCM không còn như hiện nay, bức tranh nhiều mảng xám hiện thời sẽ đưọc xóa bớt những vệt tối để cuộc sống đỡ căng thẳng hơn, sinh hoạt sẽ bớt dần những lo toan. TP.HCM không chỉ là tâm dịch cần tập trung chữa trị nhất mà đây chính là nơi vượt qua trận chiến chống Covid 19 hiện tại thì hy vọng thắng cuộc chiến này nhanh chóng của cả nước sẽ rất lớn và khả thi. 

Hà Phan

Phó Chủ tịch TP.HCM: Cần 5 triệu liều vắc xin trong tháng 8

Phó Chủ tịch TP.HCM: Cần 5 triệu liều vắc xin trong tháng 8

Chiều 30/7, UBND TP.HCM đã họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP.