- Cần vạch mặt những kẻ lợi dụng danh nghĩa báo chí đi quấy rối địa phương, gây khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ trưởng TT&TT nói.

Chiều nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm việc với Sở TT&TT tỉnh Nghệ An.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn

Báo cáo về lĩnh vực quản lý báo chí, quản lý phóng viên thường trú trên địa bàn, Phó giám đốc Sở TT&TT Nghệ An Nguyễn Bá Hảo cho biết, có xã phản ánh 1 tuần 20 phóng viên về làm việc, gây khó khăn cho địa phương.

Nhiều phóng viên thường trú không tham gia vào sinh hoạt chung của địa phương hay chi hội Nhà báo.

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Phải xử lý nghiêm, 20 phóng viên về làm việc 1 xã là ai, ở báo nào, phải báo cáo, dẫn chứng cụ thể để xử lý”.

''Đề nghị làng báo chúng ta phải có tiếng nói, vạch mặt những kẻ lợi dụng danh nghĩa báo chí đi quấy rối địa phương, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tại sao đội ngũ báo chí địa phương hùng hậu như thế mà không làm được? Muốn đề cao vai trò của người làm báo chân chính, phải vạch mặt những kẻ đó, làm trong sạch đội ngũ báo chí. Khi có phản ánh, chúng tôi xử lý ngay'', Bộ trưởng thẳng thắn.

Đẩy mạnh ứng dụng CNTT

Ông cũng chỉ đạo Sở phải chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành tại địa phương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan đảng, cơ quan hành chính nhà nước và doanh nghiệp.

Đưa công nghệ thông tin thực sự trở thành động lực phát triển cho các ngành sản xuất, dịch vụ và nền hành chính của tỉnh, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Đẩy mạnh công nghệ thông tin trong du lịch, thương mại, khai thác, sử dụng tài nguyên,...

Vấn đề các doanh nghiệp trong lĩnh vực truyền thông cũng được Bộ trưởng quan tâm.

“Sở phải tạo điều kiện hết sức cho doanh nghiệp phát triển trên địa bàn. Các doanh nghiệp có khó khăn thì phải báo cho cơ quan chính quyền địa phương để tháo gỡ” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện quản lý tốt lĩnh vực của mình. Nếu doanh nghiệp xảy ra sai phạm, sẽ xử nghiêm người đứng đầu.

“Tình trạng sim rác, thuê bao trả trước, trả sau, các chương trình khuyến mãi phải quản lý chặt chẽ...”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng đề nghị Sở TT&TT Nghệ An chủ động, tăng cường cơ chế phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật.

Lĩnh vực còn nhiều bức xúc như: thông tin điện tử, quản lý thuê bao di động trả trước, in và phát hành trái phép xuất bản phẩm; chú trọng tăng trưởng đi đôi với đảm bảo chất lượng dịch vụ và quan tâm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

{keywords}

Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đến thăm, làm việc tại Đài PT-TH Nghệ An. Bộ trưởng chia sẻ, cả nước có 63 đài PT-TH với 185 kênh, đây là đội ngũ báo chí đông đảo. Tuy nhiên, để đáp ứng thực sự đòi hỏi của thời kỳ mới thì hầu hết các đài chưa đáp ứng được.

''Phải có đội ngũ xứng tầm, cách làm báo hiện đại và bắt nhịp xu thế chung của thế giới. Báo hình là phải nói ít, ngôn ngữ hình ảnh đã nói lên tất cả. Để đảm bảo có đội ngũ như vậy, cần đầu tư nguồn nhân lực'', Bộ trưởng nhấn mạnh.

Báo chí 'phò chính diệt tà' chứ không phải 'đánh đấm'

Báo chí 'phò chính diệt tà' chứ không phải 'đánh đấm'

Đấu tranh chống tiêu cực là trận địa khó khăn đòi hỏi tinh thần chiến đấu, dũng khí của người làm báo với tư tưởng “phò chính trừ tà” bảo vệ chính nghĩa.

Báo chí hạn chế thông tin 'bỏng mắt, đắng lòng'

Báo chí hạn chế thông tin 'bỏng mắt, đắng lòng'

Trách nhiệm của báo chí là tìm kiếm sự thật, hạn chế gây hại bằng những thông tin 'bỏng mắt, đắng lòng', bất chất đạo lý.

Quốc Huy - Văn Bình