- Sáng 8/9, UBND TP. Đà Nẵng đã khánh thành và công bố đưa vào vận hành tòa nhà hành chính trị giá 95 triệu USD.

Tòa nhà hành chính khởi công từ tháng 11/2008, sau nhiều lần điều chỉnh thay đổi thiết kế và công năng sử dụng, công trình được đưa vào vận hành từng phần từ tháng 7/2014 và đến sáng 8/9 chính thức khánh thành, đi vào hoạt động.

Đây được xem là tòa nhà “độc” và “lạ”, tạo điểm nhấn trong kiến trúc qui hoạch TP. Đà Nẵng, sở hữu kiến trúc và hệ kết cấu “có 1 không 2” trong cả nước. Tòa nhà được vận hành bằng phần mềm thông minh của hệ thống chính quyền điện tử.

Tòa nhà sở hữu hệ thống gồm 13 thang máy (3 thang phục vụ khối đế, 10 thang phục vụ khối tháp) được chia làm 3 nhóm và vận hành bằng phần mềm thông minh.

{keywords}
Hình ảnh tòa nhà nhìn từ xa

Để đảm bảo an toàn và bảo mật tuyệt đối cho tòa nhà, ban quản lý Tòa nhà Trung tâm hành chính cho biết, toàn bộ các khu vực hành lang ra vào tòa nhà, khu vực lobby tại thang máy, vành đai quanh tòa nhà đều được lắp đặt hệ thống camera an ninh theo tiêu chuẩn, giám sát chặt chẽ 24/24 giờ.

Kiến trúc của tòa nhà có hình dáng như một ngọn hải đăng hướng ra biển, cao 37 tầng. Tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng tương đương khoảng 95 triệu USD, trên diện tích khu đất rộng hơn 23.300m2.

Chiều cao tòa nhà 166,8m, được tính bao gồm 2 tầng hầm, 34 tầng nổi. Tổng diện tích sàn của tòa nhà là 65.234m2, được chia làm 4 phần: phần ngầm, phần đế, phần thân khối tháp và phần đỉnh tháp.

Đáng quan tâm là phần bao che bên ngoài tòa nhà được sử dụng hơn 21.000m2 kết cấu kính phủ lớp Lowe có khả năng chống hấp thu nhiệt, tận dụng ánh sáng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng.

Toàn bộ các phòng làm việc trong tòa nhà đều được sử dụng ánh sáng tự nhiên và hệ thống thông gió thoáng mát.

Trên đỉnh tòa nhà được xây dựng kết cấu bằng thép, phủ kính. Đây là khu vực được dành cho hệ thống kỹ thuật và một phần trên đỉnh cao nhất dự kiến sẽ thành nơi giải trí, ngắm Đà Nẵng từ trên cao cho người dân và du khách đến tham quan Đà Nẵng.

Tại khu vực tầng 1 của tòa nhà được bố trí là nơi làm việc của các bộ phận giao dịch, tiếp nhận hồ sơ một cửa, tiếp công dân đến liên hệ công tác với các cơ quan hành chính.

Bắt đầu từ tầng thứ 2 trở lên được bố trí là nơi làm việc của UBND TP Đà Nẵng và 24 sở, ban ngành của TP.

Khu vực sảnh tầng 3 được bố trí nơi giao dịch để phục vụ người dân.

Tại tòa nhà, chính quyền điện tử một cửa đầu tiên cũng được vận hành chính thức.

Được biết, chính quyền “một cửa điện tử” tập trung được triển khai đồng bộ, đảm bảo phục vụ người dân một cách nhanh và tốt nhất có thể ngay tại tầng 1. Khi nào cần giao dịch, tìm hiểu thông tin, người dân và các tổ chức mới phải lên các tầng trên để liên hệ và được lễ tân hướng dẫn cụ thể.

Hình ảnh tòa nhà hành chính TP Đà Nẵng:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Vũ Trung