- Từ cuộc điện thoại cầu cứu của thiếu nữ 16 tuổi nói về việc mình lừa bán sang Trung Quốc, Công an Hà Nội đã vào cuộc giải cứu cô gái và lên kế hoạch vây bắt kẻ buôn người.

Lời cầu cứu của thiếu nữ 16 tuổi

Như VietNamNet đã đưa, ngày 24/7, Công an Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam Bùi Văn Lợi (27 tuổi, ở Hoà Bình) và Nghiêm Xuân Toàn (32 tuổi, ở Chương Mỹ, Hà Nội) để điều tra về hành vi mua bán người.

Theo lời khai của Lợi, mẹ đẻ anh ta là Nguyễn Thị Thu Quyên, đang trốn truy nã của Công an tỉnh Hoà Bình về tội mua bán phụ nữ từ 13 năm trước và hiện đang sinh sống, làm ăn ở Trung Quốc.

Trong những lần gặp mẹ, Lợi được bà ta dạy cho các chiêu dụ các cô gái để mang qua biên giới bán cho các chủ chứa. Sau khi bàn bạc với mẹ, Lợi về Việt Nam tìm các thiếu nữ mới lớn, lừa sang Trung Quốc bán với giá 30-40 triệu đồng/ cô.

{keywords}
Đối tượng Nghiêm Xuân Toàn

Trước khi bắt được Lợi và Toàn, vào khoảng tháng 9/2014,Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Hà Nội nhận được điện thoại cầu cứu của một thiếu nữ 16 tuổi, quê Hòa Bình, nói việc cô bị lừa bán sang Trung Quốc. Xác minh thông tin, PC45 vào cuộc và sau đó đã nhanh chóng giải cứu cô gái này.

Kể lại sự việc, cô gái cho biết, tin lời dụ dỗ, cô và một thiếu nữ khác cùng ở Hòa Bình đã theo chân Toàn và Lợi sang Trung Quốc mua hàng về bán kiếm lời. Khi sang bên kia biên giới, cô bị Lợi bán lại mẹ đẻ anh ta là Nguyễn Thị Thu Quyên.

Kế hoạch vây bắt

Giải cứu được nạn nhân, việc truy tìm bắt giữ kẻ buôn người không dễ khi mà thiếu nữ 16 tuổi chỉ nhớ nhà Toàn ở huyện Chương Mỹ.

Trước thông tin ít ỏi từ nạn nhân, cơ quan điều tra đã cung cấp cho nạn nhân ảnh của những đối tượng tên Toàn, trú ở huyện Chương Mỹ. Cho nạn nhân nhận dạng đối tượng qua ảnh, các điều tra viên chỉ nhận được những cái lắc đầu.

Tưởng chừng vụ án đi vào ngõ cụt, bất ngờ PC45 nhận được thông tin- Toàn có liên lạc với hai cô gái khác, dụ đưa các cô đi làm thuê cho anh ta ở một quán hàng ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Ngay lập tức, hai cô gái được triệu tập để cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. Qua lời khai của các cô về nhân thân, miêu tả về ngôi nhà của đối tượng và đặc biệt các cô đã nhận dạng được đối tượng qua ảnh, cán bộ điều tra PC45 xác định được kẻ buôn người.

Lần tìm theo các dấu vết, cơ quan điều tra xác định kẻ buôn người đang ở bên Trung Quốc. Kiên trì bám sát mọi di biến động của kẻ phạm tội, khi Nghiêm Xuân Toàn vừa quay về nhà đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Toàn khai đã quen với Bùi Văn Lợi và bị Lợi rủ tham giavào đường dây buôn người. Lợi có vợ con ở quê, nhưng hắn sống với bà mẹ tên Nguyễn Thị Thu Quyên (một đang trốn truy nã của Công an tỉnh Hoà Bình về tội mua bán phụ nữ từ 13 năm trước) ở Trung Quốc.

Lợi được mẹ chỉ dạy cho cách dụ các cô gái mới lớn để lừa đưa qua biên giới bán. “Nối nghiệp” mẹ, Lợi quay về Việt Nam, rủ thêm Toàn tham gia đường dây mua bán người.

Chăm cây cảnh ở quê không kiếm được là bao, nghe Lợi hứa hẹn sẽ kiếm được từ 30- 40 triệu đồng cho mỗi cô gái bán được, Toàn gật đồng đồng ý tham gia với Lợi.

Để kiếm được “hàng”, Toàn kết thân với một cô gái tên K. (18 tuổi). Vốn là kẻ chỉ thích ăn chơi, lười lao động, nghe Toàn hứa sẽ “thưởng” cho 10 triệu đồng, K. đã giúp Toàn dụ được hai thiếu nữ (quê Hòa Bình) để Toàn đưa qua biên giới bán.

Sau khi giúp Toàn tìm được “hàng”, chính K. cũng bị Toàn bán với giá vài triệu đồng. Bán 3 cô gái, trừ các khoản chi tiêu trong thời gian ở Trung Quốc, Toàn nhận được tổng cộng 27 triệu đồng.

Từ lời khai của Toàn, PC45 tiếp tục truy bắt Lợi. Kế hoạch vây bắt gã trai này được tung ra khi nguồn tin trinh sát cho thấy, Lợi chuẩn bị về Việt Nam để nhận “mẻ hàng” mới.

Nguồn tin trinh sát cho biết, Lợi rời Trung Quốc khoảng 4 giờ chiều một ngày tháng 7/2015. Ngay sau đó, PC45, Công an Hà Nội triển khai lực lượng lên Sơn La để vây bắttên tội phạm.

Kế hoạch vây bắt kẻ buôn người gặp khó khăn khi Lợi không lên thẳng Sơn La như kế hoạch mà đổi hướng quay về Hòa Bình.

Các trinh sát lại phải xuôi từ Sơn La xuống Hòa Bình theodấu tên tội phạm. Và Lợi đã bị tóm gọn khi đang ở trong căn nhà cũ của mẹ anh ta.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, Lợi và Toàn còn thiết lập đường dây mua bán người từ miền Trung, đưa sang Trung Quốc bán.

Hiện, Công an Hà Nội đang tiếp tục làm rõ.

T.Nhung