Tỉnh Bình Thuận sẽ chỉ đạo Sở TN&MT hủy các quyết định kỷ luật nguyên chánh thanh tra và phó chánh thanh tra sở này.

Ngày 8-6, ông Hồ Lâm, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận, cho biết Sở đang chờ UBND tỉnh quyết định giải quyết khiếu nại lần hai của ông Mai Văn Tam, nguyên Chánh Thanh tra Sở TN&MT. 

Sau đó, Sở TN&MT sẽ hủy quyết định kỷ luật ông Tam và các nội dung chưa phù hợp trong quyết định giải quyết khiếu nại ban đầu. “Trong giải quyết khiếu nạn lần đầu, Sở cũng có thiếu sót, khuyết điểm nên Sở sẽ chấn chỉnh, rút kinh nghiệm” - ông Lâm nói.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức đối thoại với ông Tam về việc ông khiếu nại Sở TN&MT kỷ luật ông và ông Võ Văn Lễ, Phó Chánh Thanh tra Sở TN&MT.

Mới đây, ông Huỳnh Thanh Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã chủ trì buổi đối thoại với ông Tam, có sự tham gia của các đơn vị liên quan. Theo ông Tam, sở dĩ ông không lập biên bản việc tặng quà và trả lại quà là do suy nghĩ chủ quan, quà tết không nhận thì trả lại. Hơn nữa, đơn ông Tam còn nói tại Bình Thuận có được bao nhiêu quan chức được tặng quà mà trả lại?

Tại buổi họp, ông Cảnh cho biết việc xử lý nhận, trả lại quà như đã nêu là có thiếu sót, khuyết điểm. Tuy nhiên, ông Tam không vụ lợi vì ý chí ban đầu đã thể hiện muốn trả lại quà. Vì vậy, việc Sở TN&MT kỷ luật ông Tam là cứng nhắc. Từ đó, ông Cảnh yêu cầu Sở TN&MT hủy các quyết định kỷ luật và hủy các nội dung chưa phù hợp trong quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với ông Tam.

Ngày 8-6, tin từ UBND tỉnh Bình Thuận cho biết tới đây tỉnh sẽ ban hành quyết định giải quyết khiếu nại và chỉ đạo Sở TN&MT hủy các quyết định xử lý kỷ luật đối với hai cán bộ này.

Trao đổi với PV, ông Tam cho biết từ cuối năm 2013 khi Sở TN&MT có kết luận và đưa ra hình thức kỷ luật, ông đã liên tục khiếu nại. Đến tháng 3-2015, mặc dù đã về hưu theo chế độ nhưng ông vẫn tiếp tục đeo bám và yêu cầu giải quyết dứt điểm. 

“Hình thức kỷ luật nào đến thời hạn cũng phải được xóa nhưng việc mình vô tư trả lại quà tặng lại bị kỷ luật khiến tôi cứ bứt rứt mãi. Theo tôi, doanh nghiệp đến tặng quà nếu không nhận thì yêu cầu họ mang về hoặc trả lại là chuyện bình thường chứ lập biên bản thì sao hợp đạo lý. Ngoại trừ những trường hợp doanh nghiệp đến tặng quà với mục đích này nọ muốn tiếp cận “bôi trơn” hay hối lộ nhưng không lập biên bản mới là chuyện đáng nói” - ông Tam nói.

Như đã phản ánh, vào một ngày gần tết Nguyên đán 2014, kế toán của một công ty đến Sở TN&MT đưa cho ông Lễ một bì hồ sơ, bên trong có một phong bì chúc tết. Sau khi phát hiện trong phong bì có 5 triệu đồng, ông Lễ liền báo cho ông Tam. Lập tức ông Tam yêu cầu một chuyên viên tạm giữ số tiền này và đề nghị ông Lễ sau tết trả lại. 

Sau đó, Thanh tra Sở TN&MT mời giám đốc doanh nghiệp trên trả lại phong bì và vụ việc trả lại quà tết cũng được thông báo công khai. Nhưng khoảng hai tháng sau đó, giám đốc Sở TN&MT ra quyết định thành lập tổ xác minh theo đơn tố cáo ông Lễ có hành vi tiêu cực và cấp trên là ông Tam bao che. 

Kết quả, Sở TN&MT tỉnh Bình Thuận cho rằng hành vi của ông Tam, ông Lễ là thiếu trách nhiệm nên ra quyết định kỷ luật khiển trách. Không đồng tình, ông Tam khiếu nại và Sở TN&MT vẫn bảo lưu nên ông tiếp tục khiếu nại đến UBND tỉnh.

(Theo Pháp luật TPHCM)