Tuần Văn hóa, du lịch huyện Tam Đường diễn ra từ ngày 25 - 27/12 gồm nhiều hoạt động sôi nổi như: Chương trình nghệ thuật "Về miền đất huyền thoại Tam Đường", thi các trò chơi dân gian, thi văn nghệ, thi người đẹp “Mường Lự”, thi giã bánh giầy, phục dựng bảy không gian truyền thống văn hóa các dân tộc Mông, Thái, Dao, Kinh, Lào, Lự, Giáy và trải nghiệm môn thể thao mạo hiểm dù lượn với 63 phi công tham gia bay lên Putaleng. 

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Trần Tiến Dũng kiểm tra các không gian văn hóa tại Tam Đường. Ảnh: Đoàn Bổng
{keywords}
Lãnh đạo UBND tỉnh Lai Châu thăm mô hình nhà ở 

Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường kiêm Trưởng ban tổ chức Vũ Xuân Thịnh nhấn mạnh: Tuần Văn hóa, du lịch huyện Tam Đường năm 2020 không chỉ là cơ hội gắn kết, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn huyện mà còn là cơ hội để huyện được chào đón, giới thiệu với du khách, các tổ chức, cá nhân, đơn vị doanh nghiệp, đơn vị lữ hành về tiềm năng, miền đất và nét đẹp riêng của con người Tam Đường. 

Ông Vũ Xuân Thịnh cho biết, Đảng bộ và nhân dân huyện luôn trân trọng sự quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp, luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư phát triển du lịch, gắn với phục dựng, bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc văn hoá dân tộc. 

{keywords}
Lễ khai mạc tuần văn hóa du lịch huyện Tam Đường

Trong đêm khai mạc, nhân dân và du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật hoành tráng, đa sắc màu "Về miền đất huyền thoại Tam Đường" với trên 500 nghệ sĩ, diễn viên quần chúng. 

Cũng tại đây, các hoạt động văn hóa gắn với bản sắc của các dân tộc được tái hiện như lễ hội nhảy lửa của dân tộc Dao. Đây là lễ hội được tổ chức vào ngày đầu năm mới hoặc rằm tháng Bảy âm lịch.

Lễ hội được tổ chức nhằm thể hiện sức mạnh, lòng dũng cảm của những chàng trai người Dao, giúp xua đuổi tà ma, bệnh tật, cầu mong một cuộc sống an lành, hạnh phúc.

{keywords}
Đông đảo nhân dân và du khách cùng nắm tay trong vòng xòe đoàn kết

Tham dự buổi lễ khai mạc, khách mời cùng nhân dân, du khách được hòa mình vào điệu xòe đoàn kết. Mọi người tay nắm tay tạo nên vòng xòe lớn cùng nhảy múa, xua đi lạnh giá của tiết trời vào đông của vùng cao Tây Bắc.

Bí thư huyện ủy Tam Đường Hoàng Quốc Khánh cho VietNamNet biết, nhiều năm gần đây, huyện tập trung nhiều nguồn lực, ngân sách và tâm huyết để nâng tầm các hoạt động du lịch gắn với văn hóa bản địa. Rất nhiều điểm du lịch cộng đồng được xây dựng với quy mô lớn, các điểm du lịch có vị trí phù hợp để tạo thành chuỗi các hoạt động văn hóa, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm. 

{keywords}
Bí thư huyện ủy Tam Đường đánh trống khai mạc tuần văn hóa du lịch

Theo ông Khánh, ở gần với SaPa (tỉnh Lào Cai) - nơi đón lượng khách du lịch lớn của cả nước, huyện Tam Đường có đủ yếu tố từ con người, thiên nhiên, các cảnh quan hùng vĩ và hạ tầng du lịch đang dần được nâng cấp, kì vọng sẽ đón tiếp và đáp ứng tốt nhất về một chuyến du lịch với du khách.

Nói về tầm nhìn về phát triển du lịch, lãnh đạo huyện ủy Tam Đường cho biết, huyện đã thuê một đơn vị thiết kế độc lập để quy hoạch phát triển du lịch. 

"Việc có bản quy hoạch bài bản, khoa học sẽ là tiền đề để huyện Tam Đường tiếp tục xây dựng điểm đến du lịch thân thiện, đa sắc màu văn hóa và giữ được vẻ đẹp hoang sơ của miền biên viễn Tây Bắc", ông Khánh chia sẻ. 

Trong thời gian diễn ra tuần văn hóa, du lịch huyện Tam Đường năm 2020, du khách có thể đến các điểm du lịch trên địa bàn huyện để trải nghiệm, khám phá các trò chơi dân gian, văn nghệ dân vũ như: Điểm du lịch bản Sì Thâu Chải, xã Hồ Thầu; Khu du lịch sinh thái Bản Thẳm, xã Bản Hon; Bản Lao Chải 1, xã Khun Há; Cọn nước Nà Khương, xã Bản Bo...  

{keywords}
Trình diễn lễ hội nhảy lửa
{keywords}
Điệu múa khèn truyền thống của người dân tộc H'Mông
{keywords}
Mô hình nhà ở của các dân tộc tại Tam Đường được phục dựng, ban tổ chức sẽ chấm điểm cho các gian nhà
{keywords}
{keywords}
Thiếu nữ ở bản Sì Thâu Chải

 

{keywords}
Cô gái dân tộc Thái rạng ngời tại tuần văn hóa du lịch huyện Tam Đường 
{keywords}
Huyện Tam Đường, Lai Châu xây dựng du lịch thân thiện, mến khách

Đoàn Bổng

Mãn nhãn cảnh 63 phi công bay dù lượn trên đỉnh Putaleng ở Lai Châu

Mãn nhãn cảnh 63 phi công bay dù lượn trên đỉnh Putaleng ở Lai Châu

Giải dù lượn đường trường Putaleng mở rộng được tổ chức tại tỉnh Lai Châu thu hút đông đảo phi công tham dự, các buổi thi mang đến cho nhân dân, du khách chứng kiến những khoảnh khắc ấn tượng.