- Đại tá Sầm Đăng Linh, nguyên Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Cao Bằng 12 năm ròng đi khiếu kiện. Vụ việc trở thành một trong những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài.

Năm 1988, UBND tỉnh Cao Bằng có quyết định về việc thu hồi đất đai - phê duyệt mặt bằng địa giới và cấp đất dân cư tự làm nhà cho các hộ gia đình thuộc Bộ chỉ huy quân sự (BCHQS) tại khu đất Khau Sung với diện tích gần 4ha. 

Do địa hình khó khăn, không tiện cho việc sinh hoạt nên các hộ không đến ở, phần đất này đã trở nên hoang hóa, cỏ mọc bạt ngàn.

{keywords}
12 năm đi khiếu kiện, ông Linh đã tập hợp nhiều tài liệu, văn bản chứng minh nguồn gốc đất 

Được BCHQS tỉnh Cao Bằng đồng ý, ông Linh (khi đó đang là Phó chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh) cùng người thân, bà con bắt đầu đánh dấu, khoanh vùng khai phá khu đất hoang (nay là khu Khau Sung, tổ 5, phường Sông Hiến). 

Sau đó, ông Linh đưa bố mẹ, vợ và hai gia đình người anh em khác đến ở. Năm 1996 có thêm họ hàng cùng quê, đồng đội ông cùng ra khai phá, sử dụng lâu dài khu đất lâm nghiệp gần 4ha nói trên.

Năm 1993, ông làm đơn gửi BCHQS tỉnh đề nghị giao đất để khai hoang toàn bộ 39.800m2 và được cơ quan này xác nhận.

Ngày 10/9/1999, ông Linh có đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gần 4ha và được Chủ tịch UBND phường Sông Hiến xác nhận, đồng thời đề nghị UBND thị xã, tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Qua nhiều năm cải tạo, khu đất Khau Sung đã có hơn 40 hộ với hơn 100 nhân khẩu, riêng phần đất của ông Linh nằm trên đồi Khau Sung có 22 hộ gia đình với 50 người sinh sống. 

Do phù hợp với quy hoạch nhà ở khu dân cư nên năm 2.000, một số hộ dân đã được UBND tỉnh Cao Bằng cấp sổ đỏ. Diện tích khu đất được gia đình ông Linh và các hộ dân khác sử dụng ổn định, minh bạch, không có tranh chấp và không có văn bản đòi quản lý của cơ quan tổ chức nào.

"Giằng co" sau quyết định thu hồi

Ngày 7/5/2003, tỉnh Cao Bằng ban hành quyết định về việc thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo QL3 và sau đó, cơ quan chức năng xác định ông Linh bị thu hồi 8.076m2 đất đang sử dụng. Ông Linh cho rằng thực tế số lượng đất bị thu hồi là hơn 15.000m2.

Ông yêu cầu Cao Bằng bồi thường cho gia đình 30 suất tái định cư tại chỗ.

Ông cũng đưa ra nhiều giấy tờ, tài liệu, văn bản chứng minh, khu đất trồng cây lâu năm của các hộ gia đình không thuộc quy hoạch, duyệt quy hoạch đất quốc phòng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, đây là một trong những vụ việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp của tỉnh.

UB Tư pháp của QH, Thanh tra Chính phủ… đã có văn bản yêu cầu, đề nghị Cao Bằng sớm xử lý dứt điểm vụ việc. 

UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban ngành chức năng tìm hiểu, xác định nguồn gốc đất để có phương án xử lý vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

“Đã nhiều lần chúng tôi mời ông Linh lên đối thoại nhưng chưa đi đến phương án thống nhất. Trong thời gian tới đây, vụ việc phải được xử lý, giải quyết để không ảnh hưởng tới tiến độ xây dựng các công trình đã được UBND tỉnh quy hoạch ra khu vực này”, ông Ánh nói.

{keywords}

Ông Linh chỉ khu đất của gia đình ở mặt QL3

Sở TN&MT được giao nhiệm vụ thu thập tài liệu, hồ sơ liên quan đến nguồn gốc và quá trình sử dụng đất của ông Linh.

Giám đốc Sở Thái Hồng Thịnh cho biết, khu vực đất đang khiếu kiện là đất nông nghiệp. Tỉnh đang chỉ đạo sớm giải quyết chế độ đối với các hộ dân bị thu hồi.

Chủ tịch tỉnh "chốt" phương án cuối?

Ngày 4/12/2012, vụ việc đã được UBND tỉnh, Thanh tra Chính phủ cùng họp bàn để thống nhất phương án giải quyết.

Tại buổi làm việc, ông Linh đề nghị được bồi thường đất ở khoảng 1.000m2; bố trí 3 lô tái định cư đồng thời đề nghị công nhận QSD khoảng 1ha đất do đã quản lý 16 năm.

Cuộc họp không đi đến thống nhất. Ông Linh khởi kiện quyết định hành chính của UBND tỉnh.

Trong suốt 12 năm, UBND tỉnh Cao Bằng đã có nhiều buổi làm việc, đối thoại với ông Linh.

Ngày 3/8 vừa qua, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Nguyễn Trung Thảo chủ trì cuộc họp với ông Linh cùng các ban ngành chức năng. 

Cuộc họp đưa đến thống nhất, thừa nhận trong số hơn 8.600m2 đất thu hồi của gia đình ông Linh thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo QL3 có 3.193m2 đất nằm trong ranh giới đất quốc phòng, trong đó có 240m2 đất ở được đền bù 100% theo giá trị đất ở phần, tái định cư 1 lô; hỗ trợ 75% diện tích còn lại; 5.437m2 đất nằm ngoài ranh giới đất quốc phòng được đền bù 100% theo giá trị từng loại đất, tái định cư 5 lô cho ông Linh.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, đây là phương án cuối cùng được đưa ra. Tỉnh sẽ vận động, tuyên truyền và hướng dẫn ông Linh liên hệ với các cơ quan chức năng để được nhận chế độ bồi thường GPMB.


Điện Biên: Đền bù 1m2 đất chưa bằng bát phở

Điện Biên: Đền bù 1m2 đất chưa bằng bát phở

Dự án xây dựng trường tiểu học tại Điện Biên đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do người dân phản ứng mức đền bù 1m2 đất chưa bằng bát phở.

Bộ Quốc phòng bàn giao đất khu vực Tân Sân Nhất cho TP.HCM

Bộ Quốc phòng bàn giao đất khu vực Tân Sân Nhất cho TP.HCM

Khu đất giao lại cho TP.HCM có diện tích 7.379 m2 do Sư đoàn 370 (thuộc Quân chủng Phòng không – Không quân) và Tổng Công ty xây dựng Lũng Lô quản lý.

Trục lợi đất vàng: Trưởng phòng TN&MT bị cắt hết chức trong Đảng

Trục lợi đất vàng: Trưởng phòng TN&MT bị cắt hết chức trong Đảng

Ông Lê Văn Thủy – Trưởng phòng TN&MT bị cắt hết chức vụ trong đảng vì thiếu trách nhiệm, có biểu hiện lợi ích cá nhân trong cấp đất.

Thái Bình