- Cuộc mua bán kéo dài suốt nhiều năm, quý bà bị tố lừa đảo 17 tỷ đồng của đối tác là người có học hàm giáo sư, tiến sĩ. Thế nhưng, bên cạnh đơn tố cáo của người bị hại, nữ bị can lại đưa ra một câu chuyện tình cảm hoàn toàn khác, người ta không khỏi đặt câu hỏi phía sau vụ này. 

Vụ mua bán đất gần 10 năm 

Theo kết quả điều tra, năm 2002, thông qua học trò cũ giới thiệu, ông N.K.V. (là giáo sư, tiến sĩ) quen biết với Nguyễn Thị Thanh Hoa (SN 1981, trú huyện Hóc Môn, TP.HCM).

Sau khi quen nhau, Hoa điện thoại báo cho ông V. biết Hoa có một lô đất với diện tích 160.000 m2 tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn đang làm sổ đỏ.

Nếu ông V. có nhu cầu mua, Hoa sẽ nhượng lại với giá 20,8 tỷ đồng, ông V. đồng ý mua và thanh toán bằng tiền mặt. 

Từ năm 2003 đến năm 2009, ông V. đã nhiều lần trả tiền mua đất cho Hoa tổng cộng 3,55 tỷ đồng. Ngày 12/8/2009, hai bên thống nhất làm “giấy giao tiền đợt 1” để tổng kết những khoản tiền đã đưa trước đó. 

Đầu năm 2011, Hoa nói sắp có sổ đỏ và yêu cầu ông V. chuẩn bị trả tiền đợt 2. Ngày 27/4/2011, ông V. giao tiếp cho Hoa 7,1 tỷ đồng tại nhà riêng, có giấy biên nhận tiền đợt 2.

Cuối năm 2011, Hoa tiếp tục nói với ông V. tháng 4/2012 sẽ có sổ đỏ, ngoài mảnh đất trên, Hoa còn có một mảnh đất khác diện tích 79,9 m2, giá 450 triệu đồng, nếu ông V. mua thì thanh toán luôn, ông V. đồng ý. 

Ngày 26/1/2012, ông V. giao tiếp cho Hoa 6,6 tỷ đồng, hai bên thống nhất xé bỏ toàn bộ giấy biên nhận tiền trước đó mà thay thế bằng việc lập và ký một “Hợp đồng mua bán đất” với 2 lô đất trên, giá tổng cộng 21,25 tỷ đồng, ông V. đã trả trước 17,2 tỷ đồng còn hơn 4 tỷ đồng chưa thanh toán. 

Ông V. khai, tất cả các lần đều trả bằng tiền mặt, ông V. trực tiếp giao cho Hoa, đó là tiền cá nhân ông tích lũy được. Ngoài ra, ông V. cũng khai quá trình mua bán đất, ông chỉ tiếp xúc giao dịch với Hoa, không tiếp xúc với chồng của Hoa. 

Cũng do tin tưởng Hoa là người quen do học trò cũ giới thiệu nên khi Hoa đặt vấn đề cần bán đất, ông đồng ý mua và không yêu cầu Hoa đưa cho xem giấy tờ của lô đất, cũng không yêu cầu Hoa dẫn đi xem những lô đất trên, ông cũng không biết vị trí 2 lô đất này(!). 

Mãi sau này (không nhớ ngày), ông mới hỏi Hoa về giấy tờ, Hoa đưa cho ông xem một bản photo “bản đồ hiện trạng vị trí đất” ghi ngày 6/1/2006. Ông V. cũng cung cấp cho cơ quan điều tra một bản phô tô hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với nội dung bà Đỗ Thị Gắng bán đất cho ông V. do Hoa đưa cho người này và nói đang làm thủ tục chuyển nhượng. 

Sau thời gian dài chờ Hoa giao đất như đã hứa nhưng không được nên ông V. đã làm đơn tố cáo Hoa về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của mình. 

Có hay không quan hệ ngoài luồng? 

Suốt quá trình điều tra, Nguyễn Thị Thanh Hoa phủ nhận toàn bộ nội dung vụ án trên mà trình bày một câu chuyện hoàn toàn khác. Theo đó, Hoa khai có quan hệ tình cảm với ông V. suốt từ năm 2002 đến năm 2011.

Trong thời gian quan hệ, hai người nhiều lần đi khách sạn, ông V. cho tiền Hoa nhiều lần, đưa trực tiếp cho Hoa mỗi lần từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng (không nhớ chính xác số tiền). 

Ngoài ra, Hoa khai năm 2004 cô ta lấy chồng nhưng không cho ông V. biết. Đến khi có con, Hoa nói với ông V. đó là con của ông để ông chu cấp tiền. Năm 2011, do sợ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình nên Hoa chủ động cắt đứt quan hệ với ông V. nên bị tố cáo. 

Hoa khẳng định không ký “Hợp đồng mua bán đất” ngày 26/1/2012 với 2 lô đất có giá tổng cộng 21,25 tỷ đồng như ông V. cung cấp. Hoa cho rằng ông V. tự lập hợp đồng và giả mạo chữ ký, chữ viết của Hoa. 

Về nguồn gốc bản photo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ghi ngày 6/1/2006, Hoa trình bày: khoảng thời điểm từ năm 2008 đến năm 2009 (không nhớ ngày), ông V. nói với Hoa là ông tiêu xài thâm hụt tiền không đưa về cho gia đình nên vợ ông có thắc mắc.

Ông V. nói Hoa viết giùm cho ông một tờ giấy tay thể hiện hiện ông có mua đất ở Hóc Môn, Hoa đã viết và đưa cho ông. 

Sau đó, ông V. nói với Hoa tờ giấy tay này vợ ông không tin tưởng vì không có dấu mộc gì của cơ quan chức năng. Tiếp đó (không nhớ ngày), Hoa và ông V. hẹn nhau đến một khách sạn để quan hệ trai gái. Trước khi đi, Hoa đã photo và chỉnh sửa bản hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa Hoa và bà Đỗ Thị Gái thành giữa ông V. và bà Đỗ Thị Gắng rồi đưa cho ông V, nội dung hoàn toàn không có thật. 

Từ việc Hoa không thừa nhận đã ký “Hợp đồng mua bán đất” ngày 26/1/2012, Cơ quan điều tra đã cho giám định chữ ký, chữ viết trong hợp đồng này. Tuy nhiên, kết quả giám định thể hiện đó là chữ viết chữ ký của Hoa.

Ngoài ra, đối với thông tin trong hợp đồng về mảnh đất 79,9m2 (một trong hai mảnh đất Hoa bán), Hoa khẳng định chưa bao giờ nói với ông V. nhưng không lý giải được ông V. lấy thông tin từ đâu để ghi vào hợp đồng. 

Cơ quan điều tra cũng tiến hành xác minh 3 khách sạn mà Hoa khai thường xuyên cùng ông V. lui tới trước đây. Tuy nhiên, cả 3 nơi này đều không còn lưu những cuốn sổ ghi chép theo dõi khách thuê phòng vào khoảng thời gian trên nên không có cơ sở chấp nhận lời khai của Hoa.

Do vậy, mới đây. VKSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố Hoa về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, chuyển hồ sơ qua tòa án cùng cấp để đưa vụ án ra xét xử. 

M.Phượng