Gần 200 bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp được trưng bày tại triển lãm ảnh khai mạc chiều nay (22/8) tại Hà Nội, hoạt động kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Đại tướng (25/8/1911- 25/8/2011), 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Những bức ảnh trên được chọn lọc từ gần 300 bức ảnh trong cuốn sách ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp do Cục Thông tin đối ngoại phối hợp với Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông sắp ra mắt độc giả.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết lời tựa cho cuốn sách ảnh, nhấn mạnh: "Với gần 300 bức ảnh chọn lọc, cuốn sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã phác họa khá đầy đủ và chân thực bức chân dung sống động về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một vị tướng tài ba, một nhà cách mạng nổi tiếng, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con ưu tú của dân tộc, được nhân dân cả nước yêu mến và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ."

Giáo sư Vũ Khiêu viết trong lời giới thiệu cuốn sách cũng ca ngợi vị Đại tướng huyền thoại rằng : "Trong lịch sử vẻ vang của ngàn năm Thăng Long-Hà Nội, thì trăm năm cuối cùng trong ngàn năm ấy là trăm năm quan trọng nhất, khó khăn nhất nhưng lại rực rỡ nhất, thành công nhất. Trong một trăm năm này, nổi bật lên hình ảnh chói lọi của lãnh tụ Hồ Chí Minh và sau đó là hình ảnh rực rỡ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với các nhà lãnh đạo lỗi lạc của dân tộc. Trong các vị nói trên, thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người duy nhất sống trọn 100 năm, 1/10 lịch sử của Thăng Long ngàn năm tuổi. Tôi nghĩ có lẽ đó là vinh dự mà lịch sử dành riêng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp.”
 

Giáo sư Vũ Khiêu nhận xét phẩm chất tinh thần của Đại tướng Võ Nguyên Giáp không chỉ đọng lại ở trong lòng mọi người mà còn thể hiện thành hình ảnh sống động của Đại tướng trong mỗi bức tranh, mỗi bức ảnh được treo ở nhà, hoặc lưu giữ trong cuốn sưu tập ảnh của gia đình.

Tổng thống Thuỵ Sĩ thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp năm 2008. Ảnh: Vietnamnet

 
Triển lãm do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức, sẽ kéo dài đến 3/9/2011.

“Vị Nguyên soái vĩ đại của thế kỷ XX”

Sáng 21/8, gia đình và văn phòng Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã tổ chức lễ mừng thọ nhân dịp kỷ niệm Đại tướng tròn 100 tuổi.
 
Buổi lễ diễn ra ấm cúng, thân mật, với sự tham dự của nhiều giáo sư, chuyên gia trong lĩnh vực sử học, giáo dục, những người bạn lâu năm của Đại tướng, những tướng lĩnh, đồng đội thân thiết và nhiều văn nghệ sĩ.

Những cuốn sách, những bài thơ, bức ảnh, tượng đã được trân trọng trao tặng cho gia đình Đại tướng. Trong đó, đáng chú ý có cuốn sách Commanders của Hoàng gia Anh, tuyển chọn và giới thiệu những vị tướng trong lịch sử quân sự thế giới từ 1500 năm trước Công nguyên đãc trang trọng dành riêng 4 trang để giới thiệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hay bức thư của GS.TS Khoa học Chính trị Burkhanov của Cộng hoà Kazakhastan đã tôn vinh Đại tướng là "Vị Nguyên soái vĩ đại của thế kỷ XX”.

Đây chỉ là một phần trong những tình cảm yêu quý mà người dân cả nước và bạn bè thế giới đã dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp, bởi như GS Phan Ngọc trong buổi lễ đã nói: “Nói thế nào cũng không hết, viết thế nào cũng không đủ” về Đại tướng trăm tuổi của Việt Nam và thế giới

Theo Vietnam+, VTV