- Trao đổi với VietNamNet sáng nay, Thứ trưởng Bộ TNMT Chu Phạm Ngọc Hiển cho hay, cá nhân ông đánh giá sự kiện ô nhiễm môi trường biển miền Trung là sự kiện nổi bật của năm.

"Tuy nhiên, vì sao sự kiện này không nằm trong 10 sự kiện của ngành TNMT, cái này do Hội đồng thi đua khen thưởng bình chọn. 

Hội đồng thi đua khen thưởng dựa trên nhiều tiêu chí để từ đó đánh giá, bình chọn các sự kiện tiêu biểu của ngành" - ông Hiển nói.

{keywords}
Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển

Trả lời câu hỏi "Quan điểm cá nhân, ông có bình chọn sự kiện này là sự kiện tiêu biểu hay không?", Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cho biết: ông đánh giá đây là một sự kiện quan trọng, nổi bật của ngành trong năm qua. Bộ TNMT đã nỗ lực điều tra tìm nguyên nhân, xử lý sự cố và khắc phục, cải thiện môi trường biển. Trong đó, có cả công tác kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể của các đơn vị liên quan trong công tác quản lý ngành, lĩnh vực.

Đại diện Vụ thi đua Khen thưởng (Bộ TNMT) trao đổi với VietNamNet cho biết, những sự kiện nổi bật, tiêu biểu của năm được Hội đồng bình chọn dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó có các tiêu chí như: Được dư luận quan tâm; có sức lan tỏa, hiệu ứng đối với xã hội, và mang tính tích cực... đối với xã hội.

"Sự cố Formosa gây hậu quả nghiêm trọng là một sự kiện lớn của cả nước trong năm 2016. Việc tìm ra nguyên nhân, xử lý trách nhiệm bên gây hậu quả, khắc phục, cải tạo môi trường biển... là kết quả của nhiều Bộ, ngành chứ không riêng Bộ TNMT.

Nếu Bộ TNMT đưa sự kiện này là 1 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Bộ thì không hợp lý. Chỉ có thể đánh giá là nỗ lực của Bộ trong năm 2016 phối hợp cùng nhiều Bộ ngành khác trong việc xử lý dứt điểm sự cố này.

Mặt khác, khái niệm "sự kiện nổi bật" cũng được hiểu theo hướng tích cực nhiều hơn. "Sự cố" thường được hiểu là một vụ việc cá biệt, do đó không thể gọi nó là sự kiện được" - đại diện Bộ TNMT cho biết.

Kiên Trung