Chiều 29/3, báo cáo với Đại tướng Tô Lâm về chuyên án 218LP triệt phá băng nhóm tội phạm người Trung Quốc cầm đầu đường dây vận chuyển ma túy đá vào Việt Nam, Thiếu tướng Phạm Văn Các (Cục trưởng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - C04) cho biết, đến nay chuyên án đã bắt giữ 7 đối tượng gồm 4 người Trung Quốc, 3 người Việt Nam; đồng thời thu giữ lượng tang vật lên đến hơn 1,1 tấn ma tuý đá.

{keywords}
Thiếu tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma tuý - Bộ Công an

Thiếu tướng Phạm Văn Các thông tin, đường dây này chuyển ma túy từ Tam Giác vàng về TP.HCM để đóng gói tinh vi, chuyển bằng đường biển sang nước thứ 3 tiêu thụ. Đối tượng cầm đầu là Wu HeShan (57 tuổi, người Trung Quốc), từng ra vào Việt Nam hơn 10 năm nay, thành lập doanh nghiệp ở Q.Bình Tân do người khác đứng tên nhằm phục vụ cho việc buôn ma tuý.

Wu HeShan thuê các phụ tá đắc lực là người đồng bào dân tộc thiểu số quê ở Điện Biên, Đắc Nông.

Tướng Các nói rõ, chuyên án khám phá qua 3 giai đoạn, trải dài ở nhiều địa bàn. Trong đó giai đoạn 3, các đơn vị nghiệp vụ của Việt Nam, do Cục CSĐT tội phạm về ma tuý – Bộ Công an làm chủ công đã phối hợp cùng cơ quan chức năng Philippines chặn bắt 276kg ma tuý đá, có giá thị trường khoảng 35,8 triệu USD khi đường dây của WuHeShan vận chuyển bằng đường tàu biển vừa cập cảng vào nước bạn tối 22/3.

Tại buổi khen thưởng, Đại tướng Tô Lâm cho biết rất vui mừng và đánh giá cao chuyên án 218LB, trong đó đặc biệt có sự phối hợp giữa nhiều lực lượng trong, ngoài ngành và cả sự phối hợp quốc tế.

{keywords}
Tội phạm ma tuý gần đây chọn Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM là địa bàn trung chuyển hàng

 

{keywords}
Tang vật ma túy trên xe tải

“Tội phạm ma túy là loại hình tội phạm xuyên quốc gia. Nếu đánh đơn lẻ ở một quốc gia nào đó thì không đủ sức. Do đó sự hợp tác quốc tế trong việc đấu tranh phòng, chống ma túy là hết sức cần thiết”, Bộ trưởng Tô Lâm nói. 

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Tô Lâm: “Các vụ án ma tuý lớn được khám phá trong thời gian gần đây có ý nghĩa lớn đối với xã hội, bởi tội phạm ma tuý là cực kỳ nguy hiểm, tội phạm của các loại hình tội phạm. Từ ma túy sinh ra nghiện ngập, trộm cắp, cướp của, giết người và chưa kể những hệ lụy khác như ngáo đá, những tội ác rất man rợ như các vụ trọng án vừa xảy ra ở Điện Biện, ở huyện Hóc Môn của TP.HCM… Nếu số ma túy này trót lọt ra bên ngoài thì không đếm được bao nhiêu tội phạm”.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo

Đại tướng Tô Lâm nhận định, Việt Nam đã trở thành địa bàn trung chuyển ma tuý mới của khu vực và cả thế giới. Theo thống kê của Bộ Công an thì lượng ma tuý vào Việt Nam có 20% tiêu thụ ở nội địa, còn lại chuyển đi các nước khác. Khi lực lượng phòng, chống ma tuý đẩy mạnh trấn áp ở tuyến Tây Bắc thì các đối tượng chuyển dần địa bàn hoạt động vào khu vực miền Trung, Tây Nguyên và TP.HCM.

Tướng Tô Lâm đánh giá thêm, TP.HCM hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi cho tội phạm ma tuý hoạt động như: các tuyến đường giao thông thuận lợi, cách trung tâm sản xuất ma tuý của thế giới không xa và có lượng người nghiện ma tuý cao nhất nước (hơn 23 nghìn người nghiện). Ông lưu ý ngành Công an, chính quyền cần đặc biệt chú trọng đến các công ty do ngưới nước ngoài thành lập nhưng hoạt động có dấu hiệu “bí ẩn”, khả năng là bình phong tinh vi của tội phạm ma tuý.

“Việt Nam chúng ta không thể là địa bàn trung chuyển ma tuý của tội phạm quốc tế”, Tướng Tô Lâm chỉ đạo cương quyết.

Có mặt tại buổi lễ khen thưởng, Bí Thư Thành uỷ TP.HCM ông Nguyễn Thiện Nhân có những chia sẻ về tác hại ma tuý. Ông cho biết, khi đọc báo cáo của Bộ Công an, ông giật mình khi ngỡ đọc nhầm vì con số 1,161 tấn ma tuý.

Theo Bí thư Thành uỷ TP.HCM, trong thời gian tới, Công an TP.HCM sẽ phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Hải quan, Biên phòng... để có những biện pháp ngăn ngừa, phòng chống tội phạm ma túy một cách triệt để nhất.

Video bắt giữ lượng ma túy 'khủng' ở TP.HCM:

Phá đường dây buôn ma tuý lớn nhất từ trước đến nay ở Sài Gòn

Phá đường dây buôn ma tuý lớn nhất từ trước đến nay ở Sài Gòn

Lực lượng Cảnh sát Bộ Công an bắt giữ băng nhóm chở hơn 300 kg ma tuý đá trên ô tô bán tải, tạm giữ 11 đối tượng.

Phước An