- Cơ quan điều tra CA tỉnh Thái Bình đã xác định, nguyên nhân tượng Phật cao 26m bị đổ sập là do phần chân tượng được gia cố yếu, xây dựng không đúng kỹ thuật.

Ngay sau khi sự cố tượng Phật 26 mét ở chùa Sắc Thiên Vương Quan Âm bị đổ sập, cơ quan chức năng đã phong tỏa hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

 

{keywords}
Tượng Phật khổng lồ ở Thái Bình bị đổ sập được xác định do phần mái đỡ gia cố yếu, xây dựng không đúng kỹ thuật, quy trình.

CQĐT Công an tỉnh, Sở Xây dựng tỉnh Thái Bình đã tiến hành giám định để xác định nguyên nhân sự cố.

Công trình xây dựng tượng Phật cao 26m được nhà chùa tự thuê thợ đến thi công, không có nhà thầu, không có đơn vị giám sát.

Sau khi kiểm tra tại hiện trường, đoàn kiểm tra đã họp tại trụ sở Ủy ban Nhân dân xã An Mỹ.

Tại cuộc họp, đại diện các cơ quan chuyên môn cho rằng, nguyên nhân ban đầu dẫn đến việc tượng bị đổ là do phần mái chùa được gia cố yếu, sử dụng sắt thép cỡ nhỏ nên không chịu được sức nặng của bức tượng.

Phần đầu bức tượng có khối lượng rất nặng, ngược lại phần thân tượng chưa được gia cố chắc chắn, đảm bảo nên khi trần của tòa Chánh điện bị sụt đã dẫn đến tượng nghiêng và đổ.

Ông Phạm Công Chính, Chủ tịch UBND xã An Mỹ cho biết, chùa Sóc do sư thầy Thích Thiện Từ trụ trì quyên góp xây dựng từ năm 2011 trên diện tích hơn 1.400m2.

Nhà chùa thuê thợ địa phương và thợ bậc cao từ Đà Nẵng ra thi công. Đến nay, phần thô công trình đã sơ bộ hoàn thành với chính điện hình lục giác kết cấu khung cột, mái bê tông cốt thép rộng 665m2, phía trên nóc tòa nhà chính điện có thân tượng bê tông cốt thép cao hơn 15m đặt trên đài sen cao gần 5m.

Cũng theo lãnh đạo xã An Mỹ, trong thời gian thi công, xã đã nhiều lần nhắc nhở, đôn đốc nhà chùa hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục xây dựng nhưng nhà chùa chưa hợp tác.

Thời điểm xảy ra sự cố, sư trụ trì (đại đức Thích Thiện Từ) đi nước ngoài, mọi công việc quản lý của nhà chùa do ông Huỳnh Văn Bé (cha của đại đức Thích Thiện Từ) phụ trách.

Cơ quan chức năng xác định mức độ thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Hiện tại, chính quyền sở tại đã đề nghị nhà chùa đình chỉ công việc thi công dừng việc thăm viếng của du khách, người dân.

Ông Phạm Quang Duật, Phó ban Tôn giáo, Sở Nội vụ Thái Bình thông tin: chùa Sóc được UBND tỉnh Thái Bình cấp gần 5.000 m2 đất để xây dựng. Ban Tôn giáo tỉnh Thái Bình không được nhà chùa báo cáo, xin phép về việc xây tượng Phật lớn trong khuôn viên chùa.

Thái Bình