- Cục điều tra hình sự của Viện KSND tối cao đã thụ lý đơn của ông Huỳnh Văn Nén và những người thân trong gia đình ông, tố cáo những người gây oan sai cho họ qua 2 vụ án.

Luật sư Trần Vũ Hải (đoàn luật sư TP.Hà Nội) đã xác nhận thông tin trên với P.V VietNamNet vào chiều 24/12.

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Nén 

Ông Hải cho biết thêm, khoảng 10h30 sáng 24/12 ông Huỳnh Văn Nén cùng cha, là ông Huỳnh Truyện và 1 số người thân đã trực tiếp đến trụ sở của Viện KSND tối cao tại Hà Nội, gửi đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đồng thời là đơn tố giác tội phạm đối với những người tham gia tố tụng, gây oan sai cho đại gia đình ông qua vụ “kỳ án vườn Điều” xảy ra năm 1993 và vụ án “bà Bông” xảy ra năm 1998. 

Tại đây cán bộ của cục điều tra hình sự thuộc Viện KSND tối cao đã tiếp nhận đơn để xử lý.

“Cán bộ ở đây đã làm việc với ông Nén và những người trong gia đình ông ấy khoảng 1h đồng hồ. Nội dung làm việc như thế nào thì hiện tôi chưa thể thông tin,. Nhưng họ nghiên cứu nội dung đơn rất kỹ. Cán bộ tại đây cũng nói rằng đã tìm hiểu vụ ông Nén rất kỹ từ trước...

Việc có khởi tố vụ án hình sự hay không thì chúng ta vẫn phải chờ”, luật sư Trần Vũ Hải thông tin.

Như VietNamNet đã thông tin, ngày 8/12 ông Nén cùng cụ Huỳnh Truyện và những người bị oan sai trong “kỳ án vườn Điều” như: Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén), Nguyễn Văn Tiền, Nguyễn Thị Lâm, Trần Văn Sáng, Trần Thanh Vân, Nguyễn Thị Tiến... đã có “đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, đồng thời là đơn tố giác tội phạm đối với những người tiến hành tố tụng trong “kỳ án vườn Điều” và vụ án “bà Bông”. Đơn được gửi cho Cục điều tra - Viện KSND tối cao và các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận như công an, Viện KSND, tòa án...

Đến ngày 24/12 thì ông Nén cùng một số người đại diện trong gia đình có mặt tại Hà Nội để tiến hành gửi đơn trực tiếp.

Trong đơn, ông Nén và những người liên quan yêu cầu các cơ quan thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự đối với những người tiến hành tố tụng về các tội như: lạm quyền trong khi thi hành công vụ, truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội, tội dùng nhục hình, ra bản án trái pháp luật, tội bức cung, làm sai lệch hồ sơ vụ án...

Trong đó họ đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Cao Văn Hùng – nguyên điều tra viên, ông Đinh Kỳ Đáp – nguyên Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận - là những người điều tra chính trong “kỳ án vườn Điều” và vụ án “bà Bông”.

Đơn nói trên dẫn ra những dấu hiệu sai phạm mang tính...cố ý của ông Hùng và ông Đáp trong tiến trình điều tra 2 vụ án. Đặc biệt là việc xác minh nội dung đơn của anh Nguyễn Phúc Thành gửi từ trại giam tố cáo hung thủ giết bà Bông là Nguyễn Thọ chứ không phải ông Nén.

Được biết năm 2006, những người trong gia đình bên vợ của ông Nén đã được cơ quan tố tụng Bình Thuận xin lỗi, bồi thường oan sai vì bắt oan họ trong vụ “kỳ án vườn Điều”. Khi đó họ có gửi đơn đến các cơ quan pháp luật Trung ương và Bình Thuận đề nghị xử lý những cán bộ gây oan sai nhưng vụ việc trôi vào im lặng.

Mới đây, ông Nén được cơ quan tố tụng chính thức xin lỗi công khai về cả 2 vụ án oan. Tuy nhiên chưa thấy cơ quan pháp luật tỉnh Bình Thuận công bố việc xử lý cán bộ gây oan sai cho ông Nén như thế nào.

Đàm Đệ