- Chỉ trong 2 ngày (31/7-1/8), tại 4 nước khu vực Tây Phi ghi nhận thêm 163 trường hợp mắc mới virus Ebola với 61 tử vong. Cá biệt, Guinea còn ghi nhận 13 ca mắc mới nhưng có đến 12 ca tử vong. Tại Liberia số mắc mới là 77 ca nhưng số tử vong tới 28. Từ 15/8, Việt Nam sẽ áp dụng tờ khai y tế với hành khách đến từ vùng có dịch.

Dịch lớn nhất trong 4 thập kỉ qua

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết dịch Ebola tại Tây Phi đang tăng kinh khủng trong những ngày gần đây.

{keywords}
Đội ngũ thầy thuốc không biên giới mang thức ăn cho bệnh nhân bị cách ly tại khu vực điều trị ở Sierra Leone - (Ảnh: Reuters)

Trước đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ lây theo đường du lịch là thấp nhưng đến thời điểm này chuyển sang cảnh báo “chưa loại trừ lây sang đường hàng không”.

Tính tới ngày 6/8, cả thế giới đã ghi nhận 1.603 ca mắc virus Eboal và con số tử vong lên tới 887 ca (trên 50%). Trong đó, Guinea  có 485 ca mắc với 358 ca tử vong, Liberia có 468 ca mắc với 255 ca tử vong, Nigeria có 4 ca mắc với 1 ca tử vong và Sierra Leone có 646 ca mắc với 273 ca tử vong.

Tới nay, đã có trên 100 cán bộ y tế đã được ghi nhận nhiễm loại virus nguy hiểm này.

Nguồn lây truyền bệnh là từ động vật (ổ chứa chính là dơi ăn quả cùng các động vật khác gồm: tinh tinh, khỉ đột, chuột, linh dương…) và lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với da, niêm mạc bị tổn thương, dịch tiết cơ thể của người hoặc động vật nhiễm bệnh.

WHO nhận định đây là vụ dịch lớn nhất của căn bệnh này trong lịch sử gần 4 thập kỷ qua. Dịch lan truyền nhanh, nếu không nỗ lực kiểm soát, phòng chống thì tình hình sẽ tiếp tục trở nên tồi tệ hơn dẫn đến nhiều sinh mạng sẽ bị cướp đi, kinh tế xã hội sẽ suy thoái trầm trọng và nguy cơ dịch sẽ lan truyền sang các nước khác là rất lớn.

Áp dụng tờ khai y tế với người nhập cảnh từ 4 nước Tây Phi

Dù chưa ghi nhận ca bệnh nào nhưng Bộ Y tế đánh giá Việt Nam có nguy cơ bị lây nhiễm virus do công dân Việt Nam đi công tác, lao động, học tập trở về từ vùng có dịch; Công dân từ các quốc gia khác từ vùng có dịch nhập cảnh Viêt Nam; Người thân, nhân viên y tế chăm sóc, điều trị, tiếp xúc gần với người nhiễm, nghi nhiễm vi rút Ebola…

{keywords}
Từ 0g ngày 15/8, Việt Nam sẽ áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách đến từ 4 nước đang có dịch Ebola để tăng cường giám sát dịch (Ảnh: Cẩm Quyên)

Trước diễn biến này, Bộ Y tế đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống khẩn cấp. Ngay trong ngày 6/8, Bộ đã ban hành 5 quyết định/công văn để ứng phó chủ động với dịch này.

Bộ đã ban hành hướng dẫn giám sát phòng và chống bệnh do virus Ebola; đồng thời yêu cầu áp dụng tờ khai y tế đối với hành khách nhập cảnh đi trên các chuyến bay xuất phát từ vùng đang có dịch bệnh do virus Eboal (gồm 4 nước Tây Phi: Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria) trong vòng 21 ngày.

Địa điểm áp dụng quy định trên là tất cả các cửa khẩu quốc tế kể từ 0h ngày 15/8. Nếu phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola, các kiểm dịch viên y tế cần áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định.

Tại cuộc họp trực tuyến chiều 6/8 với các địa phương về tình hình dịch bệnh do Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì, Bộ trưởng Y tế đã yêu cầu ngành y tế cả nước tập trung truyền thông cách phòng bệnh như tiêu chảy tả, sốt xuất huyết do virus ebola, viêm não nói chung và cần cung cấp số liệu chính xác, tránh gây hoang mang cho người dân.

Với dịch Ebola, người đứng đầu ngành y tế chỉ đạo cần giám sát phát hiện sớm, triển khai áp dụng tờ khai y tế ngoài sân bay và các cửa khẩu, khuyến cáo hạn chế đi du lịch, tham khảo phác đồ điều trị, chuẩn bị cơ số thuốc và nơi điều trị nếu có dịch xảy ra.

Hiện Việt Nam đã làm việc với WHO đề nghị hỗ trợ cung cấp sinh phẩm và hỗ trợ kỹ thuật chẩn đoán bệnh.

Cẩm Quyên

Đóng cửa khẩu, rút nhân viên tình nguyện ra khỏi vùng có dịch

Trước diễn biến của dịch Ebola, hiện Senegal đóng cửa khẩu đất liền với Guinea, Nigeria đã ngưng các chuyến bay qua các nước có dịch bệnh và tăng cường kiểm dịch tại sân bay.

Nhiều công ty quốc gia đang hoạt động tại 3 quốc gia Guiniea, Leberia và Sierra Leone đã hạn chế nhân viên của họ đến 3 nước này. Nhiều nước như Trung Quốc, Phillippine, Thái Lan, Anh, Myanmar, Ấn Độ...tăng cường các biện pháp kiểm dịch y tế. Tổ chức hòa bình Mỹ cũng rút 340 nhân viên tình nguyện từ 3 quốc gia đang có dịch về nước.

Trước tình hình bệnh gia tăng nhanh trong thời gian rất ngắn, Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Chính phủ. Bên cạnh việc triển khai việc khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu quốc tế đối với người nhập cảnh Việt Nam từ vùng có dịch, Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác chuẩn bị, ứng phó, phòng chống dịch bệnh. Kế hoạch phòng chống bệnh do virus Ebola tại Việt Nam cũng đang được hoàn thành.