- Dẫn lại một loạt vụ tham nhũng, lãng phí lớn gần đây, từ PMU18 đến Vinashin, Vinalines để chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng nay, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) quan ngại, “nếu không sớm giải quyết thì Việt Nam không phải là nước chậm phát triển mà là nước khó phát triển”.

Trách nhiệm Chính phủ đến đâu và làm thế nào để chấm dứt thất thoát, tham nhũng, ĐB Thuyền chất vấn.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền: Làm thế nào để chấm dứt thất thoát, tham nhũng?

Trả lời ĐB Thuyền, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh việc thất thoát, tham nhũng sẽ gây nguy hại cho phát triển quốc gia. Mỗi thất thoát hay bất cứ hiện tượng xã hội nào không tốt, Chính phủ đều chịu trách nhiệm. Từ một con tàu đang đi ngoài khơi bị chìm cho tới chiếc máy bay bị nổ, cũng có trách nhiệm của Chính phủ và các bộ ngành liên quan. Thế nhưng, ông Phúc chưa nêu trách nhiệm và giải pháp của Chính phủ để đối phó với thực trạng trên.

Nợ xấu một phần do tập đoàn thua lỗ

Cũng liên quan đến DNNN, ĐB Trần Du Lịch truy, từ khi xảy ra Vinashin, nhiều ĐBQH, chuyên gia đã khuyến nghị cần sớm tăng công khai minh bạch, buộc tập đoàn, tổng công ty nhà nước công bố thông tin giống như các công ty niêm yết thị trường chứng khoán. Giải pháp đã có, tại sao đến nay không làm, để đến khi thanh tra mới thấy sai phạm?

ĐB Trần Du Lịch: Giải pháp đã có, sao không làm?

Đáp lời, ông Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại báo cáo đã được Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh gửi tới Quốc hội. Theo đó, Chính phủ yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty phải công khai, minh bạch việc kinh doanh trong thời gian tới. “Điều này sẽ góp phần chống tiêu cực trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước".

Về lý do chậm trễ, ông Phúc nói, “có nguyên nhân khách quan, cần chuẩn bị điều kiện cần thiết”. Đến nay, Chính phủ khẳng định sẽ làm mạnh việc này.

Một vấn đề khác cũng được ĐB Lịch truy, đó là phần trách nhiệm của các DNNN đến đâu trong việc tạo nên “cục máu đông” nợ xấu ngân hàng. Có phải DNNN góp phần lớn trong nợ xấu ngân hàng?

Công nhận “nợ xấu hiện nay có một phần từ các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, đặc biệt là một số tập đoàn làm ăn thua lỗ, thất thoát thời gian qua”, Phó Thủ tướng nói rõ, thực ra, “nợ xấu ngân hàng từ tất cả các DN, không chỉ riêng DNNN”.

Hơn nữa, “theo thông tin từ Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, tỉ lệ nợ của các DNNN trong nợ xấu ngân hàng không phải là cao, không phải là nguyên nhân chính gây nên nợ xấu ngân hàng”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Trước đó, Phó Thủ tướng cũng đã báo cáo tình hình các tập đoàn, tổng công ty nhà nước, và giải pháp của Chính phủ trong thời gian tới để nâng hiệu quả hoạt động.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Từ một con tàu bị chìm cho tới chiếc máy bay bị nổ, cũng có trách nhiệm của Chính phủ và các bộ ngành

Công khai trách nhiệm các bộ trong vụ Vinalines

ĐB Đồng Hữu Mạo (Thừa Thiên - Huế) không hài lòng với phần trả lời chất vấn hai ngày trước của các Bộ trưởng KHĐT và Tài chính liên quan đến trách nhiệm của các bộ để xảy ra Vinashin, Vinalines.

“Khóa trước, Bộ trưởng KHĐT Võ Hồng Phúc nói không biết tình hình Vinashin. Vừa rồi, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh lại nói vì không được báo cáo nên không nắm bắt được vụ Vinalines. Theo quan điểm của Phó Thủ tướng và Chính phủ, trách nhiệm các bộ đến đâu trong giám sát, quản lý tập đoàn, tổng công ty nhà nước?”, ĐB Mạo truy.

Clip ĐB Đồng Hữu Mạo chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: VTV

“Theo luật, các bộ tổng hợp, các bộ chuyên ngành đều có trách nhiệm trong việc thất thoát tài sản vốn nhà nước”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Không nêu cụ thể trách nhiệm của từng bộ với những sai phạm cụ thể ở Vinashin, Vinalines, Phó Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ xác định rõ vấn đề này.

“Sắp tới Chính phủ tăng trách nhiệm hơn nữa, nhất là của các bộ ngành”.

Ông Phúc cũng cho biết ngày mai Thủ tướng sẽ nghe báo cáo về nghị định mới về quản lý, giám sát tập đoàn, tổng công ty nhà nước, trong đó quy định rõ trách nhiệm của Chính phủ, trong đó có trách nhiệm của các bộ khi để xảy ra thất thoát, tham nhũng.

Cho rằng câu trả lời của Phó Thủ tướng đã rõ, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP.HCM) đề nghị “khi làm rõ trách nhiệm, Chính phủ công khai cách xử lý, làm rõ trách nhiệm để nhân dân biết”.

Phó Thủ tướng thừa nhận, hiện Chính phủ đang nợ 7 văn bản, nghị định về vấn đề này.

“Chậm nhất trong quý III sẽ ban hành đầy đủ. Sẽ công khai cho dân. Công khai, minh bạch là một yêu cầu bắt buộc, như ĐB Trần Du Lịch nói, như niêm yết trên thị trường chứng khoán”, Phó Thủ tướng nói.

P.Loan - X.Linh - T.Chung - Ảnh: Q.Khánh

Trước khi trả lời câu hỏi của các đại biểu QH ở lần đầu đăng đàn, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc báo cáo đầy đủ về điều hành KTXH, trong đó nói rõ hướng tái cơ cấu các tập đoàn và xử lý sai phạm thời gian qua.
 
Sai phạm Vinalines, Bộ không nắm được gì
Bộ trưởng KHĐT than phiền, sai phạm Vinalines, Bộ không nắm được vì họ không báo cáo bộ quản lý. Bộ trưởng Tài chính cũng tự tin: Kết luận thanh tra không có câu nào nói đến trách nhiệm Bộ KHĐT và Tài chính.
 
Chính phủ báo cáo QH sai phạm ở Vinalines
Báo cáo của Chính phủ cho hay, Vinalines bắt đầu thua lỗ từ 2011, nội bộ mất đoàn kết kéo dài.
 
Sai phạm Vinalines: Không thể từ chối trách nhiệm
Không chỉ riêng Vinalines, tất cả tập đoàn, TCT nhà nước đều chịu giám sát của 3 bộ: KHĐT, Tài chính và bộ chuyên ngành. Vì sao sai phạm bị phát hiện chậm? - ĐB Lê Thị Nga chất vấn Bộ trưởng KHĐT.
 
Không ai chịu trách nhiệm, sẽ còn Vinalines khác
Nếu không ai chịu trách nhiệm, không có câu trả lời thỏa đáng xung quanh việc bổ nhiệm cán bộ hay những sai phạm tài chính của Vinalines thì việc này sẽ còn lặp lại - ĐBQH Trương Trọng Nghĩa.
 
Tổng Thanh tra Chính phủ nói về Vinalines
Trước nhiều ý kiến của ĐB trong buổi sáng về tình hình quản lý nhà nước ở các tập đoàn, tổng công ty, chiều nay (7/6), Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh đã giải trình về kết quả thanh tra một số đơn vị, trong đó có Vinalines.
 
Sau Vinashin, Vinalines, còn 'Vina' nào nữa?
Gọi Vinashin, Vinalines là những “công tử” được Nhà nước nuông chiều, sinh hư, ở phiên thảo luận kinh tế - xã hội sáng 7/6, ĐB Lê Như Tiến nêu câu hỏi sau Vinashin, Vinalines, sẽ còn những Vina nào.
 
Vinalines nối tiếp Vinashin... Từ bài học về thất thoát ngân sách cho dự án của các tập đoàn, ĐBQH yêu cầu Bộ trưởng Đinh La Thăng giải trình trách nhiệm khi bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải.