Ngày 24/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức cuộc họp Việt Nam - Nhật Bản về các giải pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong các dự án ODA.

Cuộc họp nhằm giải quyết các vấn đề của toàn bộ dự án ODA Nhật Bản tại Việt Nam.

{keywords}

Việt Nam - Nhật Bản đang đối thoại tìm giải pháp ngăn chặn tham nhũng ODA. Ảnh: VTC

Tham dự cuộc họp ông Suzuki, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng. Ngoài ra còn có sự tham gia của các đại diện các Bộ: GTVT, Ngoại giao, Công an, Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, UBND TP HCM.

Tại cuộc họp, phía Việt Nam đã nêu rõ quyết tâm của Chính phủ trong việc xây dựng các biện pháp phòng ngừa phát sinh vụ việc tương tự đồng thời báo cáo kết quả điều tra các dự án có liên quan đến JTC và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Dựa trên đề xuất của cả hai phía, các đại diện đã trao đổi và đưa ra các giải pháp phù hợp. Theo đó, hai phía Việt Nam và Nhật Bản cho biết sẽ tiếp tục phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống tham nhũng trong thời gian tới và cập nhật báo cáo ngay kết quả cuộc họp lần này với Chính phủ hai nước, để duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp sẵn có trong thời gian qua.

Liên quan đến nghi án một số lãnh đạo ngành Đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 16 tỷ đồng từ phía JTC, hôm 9/5, Bộ Công an đã có thông báo chính thức.

Cơ quan Cảnh sát điều tra-Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ban Quản lý các dự án Đường sắt thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun đưa tin hôm 21/3, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc công ty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) có trụ sở ở Tokyo, thừa nhận đã trả tiền hối lộ 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một người làm việc ở đơn vị quản lý dự án của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Song, danh tính người này không được tiết lộ.

Ngay sau đó, Bộ GTVT đã lên danh sách 14 cán bộ (kể cả những người đã chuyển công tác, nghỉ hưu) phải tạm dừng thực hiện các nhiệm vụ đang được phân công để tập trung giải trình, báo cáo về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện dự án. 

Theo Vietnam+