- Việt Nam và Trung Quốc muốn sớm ký kết Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển.


Đây là một trong những nội dung hai bên thống nhất tại phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và ủy viên Quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc cùng chủ trì tại Hà Nội.

Không dùng vũ lực

Trong bản tin báo chí chung của phiên họp, hai bên cho rằng, giải quyết ổn thỏa vấn đề trên biển hết sức quan trọng trong việc duy trì đại cục quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc, khẳng định sẽ căn cứ theo những nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, luật pháp quốc tế và tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC), kiên trì thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị, giải quyết hòa bình tranh chấp trên biển, áp dụng những biện pháp hữu hiệu nhằm duy trì và bảo vệ hòa bình, ổn định tại Biển Đông.


Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban chỉ đạo hợp tác Việt Nam - Trung Quốc tại Hà Nội. Ảnh: XLinh

Hai bên cũng nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến độ đàm phán, tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên có thể chấp nhận được, tăng cường việc đàm phán vấn đề trên biển, sớm ký kết “Thỏa thuận về các nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam - Trung Quốc”. Hai bên sẽ thúc đẩy việc thực hiện DOC và các công việc tiếp theo, cố gắng sớm đạt tiến triển thực chất.

Tại phiên đàm phán vòng 7 cấp chuyên viên về Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển vừa diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam và Trung Quốc đã sơ bộ nhất trí với nhau về một số nguyên tắc.


Đó là “các tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”. Trong quá trình giải quyết tranh chấp, hai bên thống nhất cần nghiêm chỉnh thực hiện DOC, “không tiến hành bất cứ hành động nào nhằm mở rộng, phức tạp hóa tranh chấp, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực”.


Với những vấn đề chỉ liên quan đến Việt Nam và Trung Quốc, hai bên thống nhất giải quyết song phương, những vấn đề liên quan đến các bên khác thì cần trao đổi giữa các bên liên quan.


Vòng đàm phán tiếp theo về Thỏa thuận sẽ diễn ra trong năm nay.


Linh Thư