Ông Trì đánh giá, những sai phạm liên quan đến dự án Văn Miếu từ nhiều năm trước. Sau khi Kiểm toán Nhà nước có kết luận giảm trừ giá trị nghiệm thu ở các hạng mục do sai khối lượng, tỉnh đã có chỉ đạo các đơn vị thực hiện.

Đối với các gói thầu thi công các hạng mục sân vườn, trồng cây xanh, đường nội bộ… đang chậm tiến độ gần 2 năm qua, tỉnh sẽ xử lý trách nhiệm của nhà thầu thi công. 

{keywords}
Nhiều sai phạm tại công trình văn hóa tâm linh Văn Miếu Vĩnh Phúc

“UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu Sở VH-TT&DL kiểm tra, rà soát lại toàn bộ dự án; thúc nhà thầu thi công hạng mục đang dang dở. Tôi yêu cầu đến tháng 8, dự án phải hoàn thành, bàn giao cho tỉnh. Trên cơ sở kiểm tra, sẽ kiên quyết xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan” – ông Trì nói.

Đơn vị thi công để chậm tiến độ, chất lượng công trình không đảm bảo, năng lực doanh nghiệp không đáp ứng được yêu cầu… Ngoài việc phải hoàn thành theo hợp đồng cam kết, tùy theo mức độ, doanh nghiệp phải chịu hình thức xử lý không được tham gia đấu thầu các dự án trên địa bàn tỉnh trong vòng 3 năm; có văn bản thông báo đối với các đơn vị, cơ quan trên địa bàn…

“Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đang làm báo cáo về toàn bộ dự án. Chúng tôi cũng có trách nhiệm thúc giục nhà thầu thi công” - Phó giám đốc Sở VH-TT&DL Dương Quang Ứng thông tin. 

{keywords}
 

 

{keywords}
Cây chết, hồ thấm nước... ngay khi công trình chưa được nghiệm thu

Như VietNamNet phản ánh, hạng mục sân vườn của Văn Miếu Vĩnh Phúc có giá trị hợp đồng hơn 27 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều hạng mục chất lượng chưa đảm bảo, hệ thống cây xanh chưa đồng bộ, chưa đúng theo yêu cầu. Hồ Thiên Quang đang bị thấm nước, chưa có phương án sửa chữa.

Nhà thầu thi công của gói dự án hơn 27 tỷ đồng này là công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Sơn.

Sau khi Kiểm toán Nhà nước có kết luận, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, trực tiếp là Sở VH-TT&DL - chủ đầu tư và Sở Xây dựng.

Ngày 13/11/2018, Sở VH-TT&DL, Tư vấn Quản lý dự án, các nhà thầu liên quan đã có buổi làm việc với trưởng đoàn kiểm toán Nhà nước khu vực 1, Tổ trưởng Tổ kiểm toán về giải trình kết quả thực hiện các nội dung kiến nghị đối với dự án Văn Miếu Vĩnh Phúc theo kết quả rà soát.

Trên cơ sở nội dung này, Sở Xây dựng đã thẩm định và thống nhất tại văn bản số 2273/SXD, Sở VH-TT&DL tổng hợp việc giảm trừ trên cơ sở rà soát 4 gói thầu được kiểm toán. Cụ thể, thực hiện nghiêm việc xử lý tài chính số tiền hơn 11,2 tỷ đồng.

Đối với việc giảm trừ giá trị nghiệm thu ở các hạng mục tính toán vượt khối lượng, theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước, số tiền thu hồi là hơn 16,1 tỷ đồng (trong đó thu hồi nộp ngân sách gần 2 tỷ đồng). Căn cứ kết quả hồ sơ rà soát, thống nhất xác định bước đầu số liệu giảm trừ là hơn 5,4 tỷ đồng.

Văn Miếu Vĩnh Phúc như vườn hoang dù ngốn 6 tỷ cho cây cối

Văn Miếu Vĩnh Phúc như vườn hoang dù ngốn 6 tỷ cho cây cối

 Hạng mục sân vườn, đường nội bộ… của Văn Miếu Vĩnh Phúc có tổng giá trị hơn 27 tỷ đồng, riêng cây xanh chi phí khoảng 6 tỷ .

Thái Bình