- Đại sứ EU cho rằng VN xứng đáng được nói tới với vai trò tích cực trong định hình và ổn định cấu trúc khu vực.


{keywords}
Các đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao, tổ chức nước ngoài phát biểu tham luận tại hội thảo. Ảnh: Thái An

Phát biểu tại hội thảo khoa học “Ngoại giao VN: 70 năm truyền thống và định hướng tương lai” diễn ra sáng nay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, từ năm 1945 đến nay, ngoại giao VN đã được xây dựng trên nền tảng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh tinh thần “làm bạn với các nước, không gây thù oán với ai”.

Trong 30 năm đổi mới, với chính sách “là bạn, đối tác tin cậy, thành viên trách nhiệm”, VN đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 185 nước trên thế giới, trong đó có 2 đối tác chiến lược toàn diện, 13 đối tác chiến lược và 11 đối tác toàn diện. 

Quan hệ kinh tế - thương mại và đầu tư không ngừng phát triển nhanh chóng với hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ.

VN cũng tham gia ngày càng sâu rộng và chủ động vào các tiến trình khu vực và các công việc quốc tế. VN hiện là thành viên chính thức của hơn 70 tổ chức quốc tế và khu vực.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, VN sẽ nỗ lực đưa các mối quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, phát triển quan hệ với các đối tác chủ chốt và các nước bạn bè truyền thống. Tiếp tục giữ vai trò thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm của ASEAN, đồng thời tham gia tích cực hơn nữa vào các cơ chế đa phương khác, trước hết là LHQ. 

{keywords}

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chụp ảnh lưu niệm với các Đại sứ, Trưởng cơ quan đại diện nước ngoài tại VN tham dự hội thảo. Ảnh: Thái An

Tích cực tham gia vào vấn đề khu vực

Tham dự hội thảo có gần 100 đại biểu là các đại sứ, trưởng cơ quan đại diện nước ngoài tại VN.

Đại sứ TQ tại VN Hồng Tiểu Dũng phát biểu, trong quá trình phát triển, VN đã luôn kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển. Hai nước TQ và VN đã xây dựng nên quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện.

“Chúng tôi vui mừng nhận thấy hai nước từng bước giải quyết thỏa đáng vấn đề biên giới lãnh thổ do lịch sử để lại trên tinh thần hiệp thương hữu hảo”, ông Dũng nói. 

Ông Suzuki Hideo Đại biện lâm thời Nhật Bản tại VN khẳng định, với sự tham gia ngày càng tích cực vào các vấn đề khu vực và quốc tế, VN đã có vị trí quan trọng ở Đông Á, đóng vai trò như một đối tác cân bằng, nhân tố ổn định trong khu vực. 

Đại sứ Vương quốc Campuchia tại VN Vann Phal nhấn mạnh, Campuchia và VN đã thiết lập quan hệ truyền thống trên nền tảng vững chắc và hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực. Trong bối cảnh khu vực đầy biến động, quan hệ hai nước vẫn ngày một phát triển và cùng đóng góp vào hòa bình khu vực.

Đại sứ EU Franz Jessen nói: “Một hàng xóm tốt không chỉ giữ gìn nhà cửa của mình sạch sẽ gọn gàng, mà phải có trách nhiệm gìn giữ môi trường chung của mọi người. Và VN ngày nay xứng đáng được nói tới với vai trò tích cực trong định hình và ổn định cấu trúc khu vực”. 

Khẳng định VN là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Đại sứ Mỹ Ted Osius nói: “Điều tôi hy vọng nhất trong sự thành công của mối quan hệ tốt đẹp giữa Hoa Kỳ và VN là cùng nhau, chúng ta đã tạo ra những tác động với quốc tế, khu vực, đóng góp với sự phát triển chung của toàn cầu dưa vào ba nguyên tắc: tuân thủ và đề cao luật pháp quốc tế; phát triển lợi ích quốc gia dựa trên sự tôn trọng lợi ích chung; tích cực góp phần vào hòa bình ổn định khu vực và quốc tế”. 

Đại biện lâm thời liên bang Nga Vladimir Bublikov trong bài tham luận tiếng Việt ngắn gọn, súc tích mô tả ngành ngoại giao VN đã thể hiện tính chủ động, chuyên nghiệp, cởi mở, độc lập trong đối thoại, kiên quyết bảo vệ các quan điểm của mình, cũng như tôn trọng lợi ích của các đối tác.

"Tại Nga, mọi người nhận thức rõ những phẩm chất này của các đồng nghiệp VN" - ông nói, đồng thời nhấn mạnh ngày nay, VN là thành viên có uy tín và trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, đang góp phần quan trọng vào sự nghiệp củng cố hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy giải quyết các vấn đề cấp thiết trong chương trình nghị sự toàn cầu. 

Thái An