- Đánh giá hợp tác quốc phòng giữa VN và Nhật Bản đang ở mức “rất tốt”, Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh nói, ông hy vọng giữa hai nước sẽ có những hợp tác trên thực địa trong thời gian tới.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu với báo giới bên lề lễ thành lập Trung tâm gìn giữ hòa bình VN và tiễn 2 cán bộ đầu tiên của QĐND VN lên đường làm nhiệm vụ tại phái bộ Nam Sudan của LHQ sáng nay ở Hà Nội.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh

Hãng NHK đặt câu hỏi về hợp tác giữa hai nước trong gìn giữ hòa bình của LHQ, ông Chí Vịnh cho hay:

“Chúng ta đã hợp tác rất tốt với nhau rồi và bây giờ cần càng tốt hơn. Chúng ta đã cùng hợp tác đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm. Chúng tôi hy vọng có hợp tác trên thực địa, đặc biệt về xây dựng và nâng cao năng lực của Trung tâm gìn giữ hòa bình này. Đấy là điều chúng tôi rất mong muốn ở Nhật Bản”.

Tại buổi lễ, Đại sứ Nhật Bản tại VN Hiroshi Fukada nêu bật bối cảnh khu vực và thế giới đang trở nên phức tạp. Về an ninh, hai nước đã làm hết sức mình vì hòa bình, hợp tác trong khu vực cũng như ngoài khu vực.

“Nhưng không may có một số nước ép buộc nước khác, thay đổi hiện trạng đơn phương thông qua sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực. Để giải quyết vấn đề này, công cụ luật pháp là chìa khóa, chúng ta cần duy trì luật pháp, mỗi đất nước dù lớn hay nhỏ, mạnh hay yếu đều phải công bằng trong pháp luật, chúng ta phải theo sát các nguyên tắc thông qua nâng cao đoàn kết khu vực cũng như tại cộng đồng quốc tế” - ông phát biểu

Trong quan hệ song phương, Đại sứ đánh giá chính sách của Tokyo trong việc gìn giữ hòa bình, chính sách hội nhập quốc tế của VN trên các mặt chính trị quốc phòng có nhiều điểm tương đồng.

Khẳng định mong muốn của Nhật Bản thúc đẩy hợp tác với VN, ông cũng nhấn mạnh hai nước có thể hợp tác thành công trong lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ, cụ thể trước mắt tại Nam Sudan, tạo điều kiện cho hai nước tiếp tục hợp tác vì hòa bình ổn định tại châu Á -TBD và các khu vực khác.

Xuân Linh