Hãng tin của Pháp dẫn nguồn tin riêng cho biết VN và Philippines muốn có thông điệp mạnh mẽ hơn về Biển Đông trong Tuyên bố chung của ASEAN.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) 48 tại Malaysia vẫn chưa đưa ra được Tuyên bố chung vì còn bất đồng liên quan tới tranh chấp Biển Đông.

Các nguồn ngoại giao cho hay VN và Philippines muốn thúc đẩy ngôn ngữ mạnh mẽ hơn về việc TQ cải tạo đảo, nhưng một số nước thành viên ASEAN chưa thống nhất.

{keywords}
Ảnh: EPA
Hàng loạt động thái của TQ thời gian qua ở Biển Đông như mở rộng các bãi đá nhỏ, xây dựng các tiền đồn quân sự, đang khiến các nước láng giềng nhìn nhận là xâm phạm các thỏa thuận trong khu vực về việc không có những hành động khiêu khích trên vùng biển này.

VN và Philippines muốn trong Tuyên bố chung của hội nghị ASEAN lần này có những nội dung mạnh mẽ hơn về hành động của TQ nhằm ngăn chặn những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp.

Nhưng trong các thành viên còn lại của ASEAN, có những phản ứng từ một số nước được cho là đồng minh truyền thống của TQ. Nhưng nguồn tin không chỉ rõ đó là các quốc gia nào.

Việc này dấy lên lo ngại sự lặp lại tình cảnh năm 2012 tại Campuchia, khi ASEAN lần đầu tiên trong lịch sử hơn 40 năm của mình không thể ra được Tuyên bố chung. Nước chủ nhà Campuchia năm đó đã phải gánh chịu khá nhiều dư luận xung quanh kết quả này.

Dù không nằm trong nghị trình chính thức của AMM 48, vấn đề Biển Đông vẫn nóng tại hội nghị lần này từ các phiên họp trù bị đến nay. Đây cũng là vấn đề trọng tâm thảo luận giữa ASEAN và các nước đối tác đối thoại như Mỹ, Nhật Bản, và TQ.

Qua các cuộc họp này, các nước ASEAN và Mỹ đưa ra thông điệp muốn TQ dừng các hoạt động cải tạo và xây dựng của mình. 

Đại diện TQ, vốn lâu nay từ chối hợp tác, hôm qua cho biết "đã dừng xây đảo". Ngoại trưởng TQ Vương Nghị thậm chí có thái độ khó chịu khi liên tục nhận được các câu hỏi về vấn đề này.

Các nước ASEAN tỏ ra hoài nghi tuyên bố này của TQ. Philippines đặc biệt muốn TQ dừng hoàn toàn các hoạt động này cũng như tất cả các hành động có thể làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông.

Các đoàn đại biểu vẫn hy vọng có thể đạt được Tuyên bố chung vào cuối ngày hôm nay.

Chung Hoàng (Theo AFP, Rappler)