- Để ngăn chặn dịch lây lan vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phối hợp với cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, đặc biệt đến từ quốc gia có dịch bệnh.

Trong công văn khẩn vừa gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành, Bộ Y tế cho biết virus Ebola gây bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm có khả năng lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao (90% số ca bệnh) tại một số quốc gia Tây Phi.

Để ngăn chặn dịch lây lan vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phối hợp với cơ quan chức năng tại cửa khẩu giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, đặc biệt đến từ quốc gia có dịch bệnh.

{keywords}

Đội ngũ thầy thuốc không biên giới mang thức ăn cho bệnh nhân bị cách ly tại khu vực điều trị ở Sierra Leone - (Ảnh: Reuters)

Đồng thời thực hiện tốt việc giám sát tại cộng đồng và các cơ sở y tế. Khi phát hiện trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Ebola và có tiền sử đi về từ vùng dịch trong vòng 21 ngày, cơ quan liên quan cần thực hiện ngay các biện pháp cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Bộ Y tế cho biết virus Ebola gây thành dịch đầu tiên trên thế giới tại Sudan năm 1976 với hơn 600 người mắc. Từ đó đến nay, dịch đã xảy ra tại 11 quốc gia châu Phi.

Đặc biệt từ tháng 12/2013 đến ngày 30/7/2014 thế giới đã ghi nhận 1.323 người mắc, trong đó có 729 người tử vong tại 4 quốc gia vùng Tây Phi (Guinea, Leberia, Sierra Leone và Nigeria), riêng trong 08 ngày (từ 24 - 31/7/2014) đã có 122 người mắc, trong đó 57 người đã tử vong.

Tới nay dịch bệnh chưa có dấu hiệu giảm tại các quốc gia trên và có nhiều nguy cơ lan truyền sang quốc gia khác.

Bệnh lây từ người sang người qua tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết, bộ phận cơ thể của người mắc bệnh, động vật bị bệnh hoặc tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi dịch tiết của người, động vật mắc bệnh.

Người mắc bệnh do vi rút Ebola thường xuất hiện các triệu chứng sau: sốt đột ngột, mệt mỏi kéo dài, đau cơ, đau đầu, đau họng. Tiếp theo là các triệu chứng nôn, ỉa chảy, phát ban, suy thận, suy gan. Một số trường hợp bị chảy máu trong nội tạng và chảy máu ngoài.  

Thời gian ủ bệnh là từ 2 đến 21 ngày. Bệnh nhân dễ lây truyền bệnh ngay khi bắt đầu xuất hiện triệu chứng.

Khuyến cáo của Bộ Y tế

Hiện nay bệnh chưa có vắc xin dự phòng. Để phòng bệnh Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần:

- Thực hiện vệ sinh cá nhân (rửa tay bằng xà phòng, chất sát khuẩn…)

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh.

- Không cầm/nắm các vật có thể đã tiếp xúc với máu, dịch tiết của người, động vật nhiễm bệnh trước đó.

- Nếu đang ở vùng có dịch mà xuất hiện các triệu chứng (sốt, đau đầu, đau họng, ỉa chảy, nôn, đau dạ dày, phát ban, đỏ mắt) cần đến ngay cơ sở y tế để có biện pháp xử trí kịp thời.

Cẩm Quyên