Sau khi Nguyễn Thanh Thúy (tức 'cậu Thủy') bị bắt giam vì làm giả hài cốt liệt sỹ, PV đã tiếp cận một số tài liệu ghi lại những phi vụ lừa đảo trong quá khứ của vợ chồng “nhà tâm linh” này.

{keywords}
Bà Duyên (áo xanh) chứng kiến buổi khám xét của cơ quan công an

Theo tài liệu PV có được, Nguyễn Thanh Thúy từng có thời gian phục vụ trong ngành công an, nhưng sau đó bị loại ngũ, rồi kết hôn với Mẫn Thị Duyên (51 tuổi, một đối tượng chuyên lừa đảo) vào năm 1996. 

Sau khi “học nghề”, Thúy lấy nghệ danh “cậu Thủy” để thành cặp đôi với vợ đi lừa tiền thiên hạ thông qua các trò trừ ma, diệt quỷ, tìm vàng, tìm mộ phần bị mất tích…

Siêu lừa đảo

Lật lại hồ sơ vụ án, năm 1994, chị Đoàn Thị T, ở thị xã Bắc Ninh đi lễ ở Tây Thiên, Vĩnh Phúc, tình cờ gặp Mẫn Thị Duyên. Sau khi nghe nhiều người giới thiệu Duyên là một thầy bói cao tay, chị T liền tìm đến nhà Duyên nhờ xem một quẻ.

Bấy giờ Duyên phán: “Đất nhà chị ở có gia phả của người Tàu để lại có 4 tráp vàng. Nhưng đời chị chỉ lấy được 2 tráp, nếu chị muốn lấy thì em lấy giúp”

Tin tưởng, chị T đồng ý chuẩn bị lễ để Duyên lấy vàng lên. Sau một hồi lầm bầm khấn vái, Duyên khoanh đất trong khu vườn, bảo chị T đào một hố sâu để lấy vàng.

Trước khi lấy vàng lên, Duyên yêu cầu chị T phải ra khỏi nhà để nữ thày bói này yểm bùa gài quân “âm binh”. Khoảng 10 phút sau, chị T quay lại, nhảy xuống hố quả thực thấy có một chiếc tráp, trên nắp có 2 chữ nho màu vàng. Duyên mở tráp ra cho gia chủ xem “thỏi vàng nặng 1,25kg”, rồi tiếp tục một số công đoạn... yểm bùa.

Sau khi hoàn tất các thủ tục thần bí, Duyên yêu cầu chị T mang “vàng” đặt lên bàn thờ để thờ đúng 100 ngày và dọa: “Trong thời gian này không được xê dịch tráp, không được động vào tráp, nếu không vàng sẽ biến thành đất”.

Thấy chị T cả tin, Duyên bắt đầu “bòn tiền”. Đầu tiên, Duyên bắt chị T phải bỏ ra 24,5 chỉ vàng để “đãi lỗ” (số vàng này Duyên nói để trả cho âm binh quản vàng), nhưng do chị T mới đưa 20 chỉ vàng, nên Duyên bắt chị T phải thờ tráp đủ 5 tháng mới được lấy xuống dùng.

Một thời gian sau, chị T phát hiện tráp vàng bị xê dịch, liền vội vàng báo với Duyên. Nữ thầy bói này liền nói vàng trong tráp đã bị hóa, giờ phải đem đốt bỏ, đổ xuống hố cũ thì vàng sẽ về lại. 

Chị T lại răm rắp làm theo mà không biết đây chính là trò lừa đảo của Duyên. Tổng cộng, chị T đã “đầu tư 21 triệu đồng gồm tiền “đãi lỗ”, tiền mua lễ vật, song chỉ thu lại được chiếc tráp không.

Róc xương, róc tuỷ nạn nhân

Sau phi vụ trên, năm 1996, Duyên lấy “cậu Thuỷ”, và người chồng mới rất hợp cạ trong công việc “làm ăn”. Thấy chị T vẫn còn khả năng xoay tiền, vợ chồng Duyên nhận chị T làm chị kết nghĩa để tìm cơ hội lừa tiếp.

{keywords}
Ngôi nhà khang trang của vợ chồng Thuý - Duyên

Lần này, vợ chồng Duyên gạ chị T bán một căn nhà để trả nợ lần tìm vàng trước (30 triệu đồng) và tiếp tục lấy “ tráp vàng” lên. Khi chị T đồng ý, Duyên đưa ra danh sách lễ vật, gồm toàn những thứ khó kiếm. Do không thể kiếm những lễ vật theo yêu cầu của Duyên, chị T đã đưa tiền nhờ Duyên mua giúp.

Đương nhiên, số tiền này bị Duyên nuốt trọn, vì lễ “đãi âm binh” chị T không được phép xuất hiện. Duyên nói như đinh đóng cột, lần này em giúp chị lấy 1,8 kg vàng và sẽ đuổi được thần giữ của ra khỏi nhà chứ không như lần trước. 

Kết quả, chị T lại mất trắng 23 triệu đồng với vợ chồng Duyên – Thúy. Không buông tha nạn nhân, vợ chồng Duyên còn dọa nếu không lo lễ cho “quan âm binh” thì đứa con lớn của chị T sẽ bị xe kẹp chết. Một thời gian ngắn sau, Duyên lại gạ chị T lo tiền để đào vàng lần 3…

Quái chiêu lừa đảo chữa bệnh


Ngoài chị T, vợ chồng “cậu Thủy” còn nhận 2 người khác làm em trai, chị gái để lừa họ “xì tiền” đào vàng, chiếm đoạt của họ 35 triệu đồng và 19,5 chỉ vàng. 

Tuy nhiên sau đó, vợ chồng siêu lừa này đã bị một người em kết nghĩa bóc bài lừa đảo. Sau đó, Duyên - Thúy phải bồi thường 1 xe Dream, 1,5 chỉ vàng và ghi giấy nợ 3,5 triệu đồng.

Bà Tạ Thị Đ (ở huyện Yên Phong, Bắc Ninh) một nạn nhân khác của vợ chồng “cậu Thủy” cho biết, vợ chồng này có rất nhiều quái chiêu lừa đảo. 

Một lần, con trai lớn của bà Đ ngồi trước cửa, Thúy đi qua vẩy một loại dung dịch gì đó vào mặt khiến da mặt cậu bé đỏ ửng. Đang định đưa con đi viện thì Thúy gàn: “Không phải đưa đi đâu hết, tôi sẽ làm lễ, đúng 5 giờ chiều nay sẽ khỏi”.

Quả thật, đến chiều thì những vết đỏ trên mặt cậu bé nhạt dần. Sau này bà Đ mới vỡ lẽ, loại hóa chất mà Thúy sử dụng chỉ có tác dụng trong vài tiếng.

Chưa hết, khi cúng “lấy vàng” tại nhà nạn nhân, Duyên còn có bài ngã ngửa người ra đất, miệng ứ máu. Gia chủ chưa kịp hỏi, Duyên liền nói “thần giữ của nhà chị ác quá, không đồng ý cho lấy vàng nên đánh em”…

Vào rạng sáng một ngày cuối năm 1997, Công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã ập vào nhà bắt, khám xét vợ chồng Thúy, Duyên để điều tra về hành vi lừa đảo. 

“Vụ án gây xôn xao dư luận vào những năm 90 với số nạn nhân và số tiền bị chiếm đoạt khoảng 160 triệu đồng. Đây là một số tiền rất lớn ở thời điểm đó” - một thượng tá Công an huyện Yên Phong (người trực tiếp ập vào nhà bắt Thúy năm 1997) nhớ lại.

Sau nhiều năm đi tù, vợ chồng Thúy – Duyên vẫn không thay đổi bản chất lừa đảo, táng tận lương tâm của mình và lại bị bắt giữ.

(Theo Tiền phong)