- Bị cáo buộc là người đứng đầu chuỗi cơ sở massage kích dục, đặt ra hàng loạt quy định hà khắc để giam giữ, bóc lột các tiếp viên nhưng ra tòa ông chủ ‘tập đoàn’ Phan Cao Trí liên tục chối tội, phủ nhận nội dung bản cáo trạng quy kết, còn vợ Trí thì cho rằng mình bị “vu khống”.

Sáng nay (4/9), TAND TP.HCM đã mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại chuỗi cơ sở massage Tân Hoàng Phát (đóng tại quận Thủ Đức, TPHCM) do bị cáo Phan Cao Trí và đồng phạm thực hiện.

Bà chủ tụng kinh niệm Phật

8h sáng, các bị cáo được dẫn giải ra trước vành móng ngựa để chuẩn bị cho phiên tòa xét xử. Trong 6 bị cáo bị đưa ra xét xử có 3 bị cáo được tại ngoại gồm Phan Thị Yến,  Nguyễn Minh Phương và Nguyễn Hoài Nhanh, các bị cáo còn lại đều bị tạm giam.

Trong số 73 bị hại chỉ có 9 người đến tham dự tòa. Tham gia bào chữa cho các bị cáo có 5 luật sư. Phiên tòa do ông Nguyễn Văn Hà – thẩm phán TAND TP.HCM làm chủ tọa.

{keywords}
Các bị cáo đứng nghe Viện kiểm sát công bố cáo trạng.

Bị cáo buộc đã giúp sức chồng trong việc cưỡng đoạt tài sản của các tiếp viên, bị cáo Phan Thị Yến luôn tìm cách né tránh ống kính phóng viên.

Ngồi trước vành móng ngựa trước giờ xử án, Yến là nữ bị cáo duy nhất trong vụ án tay lần tràng hạt tụng kinh niệm Phật.

Bước vào phần thẩm vấn, trả lời câu hỏi của HĐXX, khác với thái độ trầm tĩnh trước đó, bị cáo Yến cho rằng cáo trạng cáo buộc bị cáo phạm tội cưỡng đoạt tài sản là không đúng. 

"Bị cáo là một người vợ, bị cáo chỉ giữ tiền cho chồng như những người vợ khác, không có chuyện bị cáo cưỡng đoạt tài sản của ai, bị cáo cũng không hề hay biết về việc các tiếp viên bị phạt tiền hay muốn nghỉ việc phải nộp phạt mới được “chuộc thân”.

Chủ tọa đã mời một số bị hại lên để đối chất. Trước tòa, đại diện bị hại T.T.C.H. cho biết: “Chị Yến nói không đúng. Hai chị em tôi cùng xin vào làm ở Tân Hoàng Phát. Khi chị tôi muốn nghỉ, chị Yến nói phải đưa đủ 24 triệu đồng thì chị tôi mới được về”.

“Không có chuyện đó đâu tòa. Tôi không biết em này là ai. Tôi bị vu khống!”, bị cáo Yến trình bày trước lời khai của bị hại.

{keywords}
Bị cáo Phan Thị Yến trước giờ khai mạc phiên tòa.

Vẫn còn nguyên bức xúc, bị hại N.T.T.Tr. khai: “Chị Yến nói không đúng. Hồi đó phát hiện tôi có thai, Hậu đánh tôi, đưa tôi đến bệnh viện bắt phá thai. Tôi không đồng ý nên đến bệnh viện đã mượn điện thoại của y tá gọi về cho gia đình nói mang tiền lên chuộc. Chị Yến bảo phải đưa thêm 20 triệu đồng nữa mới được về. Ba tôi phải quỳ xuống lạy chị ấy chị ấy mới đồng ý”.

Ông chủ quanh co chối tội

Được xác định là người chủ mưu, giữ vai trò cầm đầu, bị cáo Phan Cao Trí cũng cho rằng cáo trạng không đúng. Bị cáo cho rằng cáo trạng cáo buộc bị cáo là chủ mưu, giữ vai trò cầm đầu, chỉ đạo là không đúng. Việc cáo trạng xác định bị cáo cưỡng đoạt tài sản của 9 người cũng không đúng.

Theo cáo trạng, trong số 73 bị hại bị bắt giữ, bị hại N.T.T. xin vào làm từ tháng 12/2007. Không chịu nổi công việc ở đây, tháng 9/2008, T. điện thoại cho mẹ ở quê lên xin cho T. nghỉ việc nhưng Nguyễn Minh Phương (quản lý) không cho.

Thấy con không xin được, mẹ T. đã nghĩ ra cách cho người đem 8 viên thuốc giảm đau vào cho T. uống. Sau khi uống thuốc, T. bị nôn ói nên được đưa đến bệnh viện khám bệnh để gia đình tìm cơ hội giải thoát cho T.

Tuy nhiên kế hoạch không thành vì Nhanh đã phát hiện báo cho Phương điều thêm lực lượng đến đuổi đánh gia đình T. bỏ chạy.

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Minh Phương và Nguyễn Hoài Nhanh thừa nhận toàn bộ nội dung bản cáo trạng quy kết. Hai bị cáo khai theo sự chỉ đạo của Trí, các bị cáo phải canh giữ các tiếp viên 24/24 giờ, không cho họ nghỉ phép, người nào bỏ trốn sẽ bị xử lý kỷ luật.

Họ cũng thừa nhận mặc dù một số cơ sở do người khác đứng tên, Phương và Nhanh quản lý nhưng người điều hành cao nhất ở đây vẫn là Phan Cao Trí, nếu không làm theo chỉ đạo họ sẽ bị phạt 50% lương.

Tuy nhiên, bị cáo Trí lại cho rằng mình không hề hay biết về những sự việc trên.

“Bị cáo và vợ bị cáo chỉ là cổ đông góp vốn thôi chứ không đứng tên đại diện pháp luật cơ sở này", bị cáo lập luận.

{keywords}
 
Bị cáo Phan Cao Trí ngồi trước vành móng ngựa.

Bị cáo Trí phủ nhận việc bắt giữ các tiếp viên. Tòa hỏi vậy tại sao trường hợp chị N.T.T. muốn nghỉ gia đình phải cho uống thuốc nôn ói còn đến tận bệnh viện để giải thoát nhưng không thành, bị cáo Trí nói: “Bị cáo cũng không biết tại sao nữa. Nếu bị cáo bắt giữ trái pháp luật thì gia đình cô ấy có thể đi báo công an. Bị cáo cũng không hiểu giữa chị T. và quản lý quan hệ thế nào mà phải làm như vậy”.

Tòa hỏi tiếp về trường hợp một nạn nhân phải nhảy rào bỏ trốn bị trượt chân té ngã, Trí bảo “bị cáo không trực tiếp xử lý trường hợp này nên không biết”. 

Trước thái độ của vợ chồng Phan Cao Trí, vị chủ tọa phải nhắc nhở: “Bị cáo Nhanh và bị cáo Phương chỉ là người làm công ăn lương thôi, bị cáo đừng đổ hết cho các bị cáo đó. Lời khai của họ cũng phù hợp với lời khai của nhiều người bị hại nên bị cáo cần suy nghĩ về thái độ khai báo của mình”.

Sau đó, Trí thừa nhận một số hành vi như bạt tai, giữ một số tiếp viên.

Chiều nay, phiên tòa tiếp tục.

M.Phượng