- Theo cáo trạng của VKSND thành phố Hải Phòng, chiều ngày 18/6/2013, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH (CA TP Hải Phòng) đã bắt quả tang Dương Minh Nhất (SN 1975, tại tổ 29 phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân (Hải Phòng), đang tổ chức chế tạo súng bút bằng hệ thống máy khoan, máy mài, máy tiện...

Khám xét khẩn cấp nhà Nhất, cơ quan công an thu giữ được 5 khẩu súng dạng bút, 2 khẩu súng dạng col xoay bắn đạn hoa cải, lựu đạn và nhiều bộ phận súng đang được Nhất chế tác.

Dương Minh Nhất khai nhận, do là thợ cơ khí có tay nghề cao, đầu năm 2012, vợ chồng sắm một dàn máy khoan, máy mài, máy tiện để vợ chồng Nhất hành nghề cơ khí.

{keywords}
Vợ chồng Nhất - Vân

Tuy nhiên, do mắc nghiện ma túy đá, khoản tiền có được từ công việc cơ khí không đủ để vợ chồng tiêu sài, Nhất chuyển sang sản xuất vũ khí cung cấp cho cho các đối tượng hình sự để kiếm lời.

Để thực hiện công viêc của mình, vợ của Nhất là Trần Thị Hồng Vân (SN 1973) đã mua về cho Nhất khẩu súng bắn đạn bút bi, súng col tự chế để Nhất... làm mẫu sản xuất súng.

Thời gian đầu để sản xuất được một khẩu súng bút, Nhất phải mất cả tuần để khoan, mài cắt… các chi tiết của khẩu súng.

Đến thời điểm bị phát hiện, bắt giữ, một ngày Nhất có thể cho ra lò được tới bốn khẩu súng bút. Toàn bộ vũ khí do Nhất sản xuất có độ tinh xảo hơn hẳn các khẩu súng “nhập ngoại” cùng loại.

Việc triệt phá, bắt giữ Nhất không hề đơn giản bởi Nhất là đối tượng nghiện hút, bị mắc nhiễm HIV/ADIS, được miễn thi hành án phạt tù nên đối tượng hết sức manh động, sẵn sàng sử dụng số vũ khí do mình sản xuất được để chống lại lực lượng công an.

Do vậy, lực lượng bắt giữ Nhất đã được huy động tới hàng chục cán bộ chiến sĩ tham gia bắt giữ.

Từ lời khai của vợ chồng Nhất, ngày 19/6/2013, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Vũ Thị Loan (SN 1960, ở số 146 Quang Trung, quận Hồng Bàng) là đối tượng tiêu thụ súng thô sơ của vợ chồng Nhất.

Tại đây cơ quan công an tiếp tục thu giữ được 22 khẩu súng các loại, 24 nòng súng, 21 báng súng bằng sắt, 17 báng súng hơi bằng gỗ; 16 phụ tùng phụ kiện các loại; 181 chiếc lò xo, hơn 500 đạn và vỏ đạn.

Trước tòa, bố của Nhất là ông Dương Minh Tân có đơn xin lại các máy khoan, tiện, phay, mài với lý do ông mượn của các bạn là các cựu chiến binh về nhà để cho Nhất làm cửa nhôm kính.

Tuy nhiên, Nhất lại phủ nhận lời khai của ông Tân, khẳng định số máy mài, máy khoan được Nhất mua để chế tạo súng.

Căn cứ vào những chứng cứ và lời khai tại tòa, ngày 3/6, HĐXX sơ thẩm TAND thành phố Hải Phòng đã tuyên phạt Dương Minh Nhất 7 năm tù về tội chế tạo vũ khí, 5 năm về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Ngoài ra, Nhất còn phải tiếp tục thi hành bản án cũ. Tổng hợp hình phạt, Nhất phải chấp hành bản án 23 năm 6 tháng 12 ngày tù.

Trần Thị Hồng Vân cũng bị TAND TP Hải Phòng tuyên phạt mức án 3 năm tù về tội chế tạo vũ khí, 1 năm tù về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Vân còn phải tiếp tục thi hành bản án 3 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy mới bị TAND thành phố Hải Phòng xét xử ngày 28/4.

Tổng hợp hình phạt, Trần Thị Hồng Vân phải chấp hành bản án 7 năm tù.

Q.Minh