"Thấy tôi đến gần, người đàn ông cao to vội mở cốp xe lấy hung khí. Tôi phóng đến tung cú đá làm hắn chao đảo, ngã xuống đường", vợ chồng "hiệp sĩ" Hoàng (ở Bình Dương) kể.

Không quá khó để tìm được vợ chồng "hiệp sĩ" Hồ Văn Hoàng (39 tuổi), Tăng Ngọc Thu (37 tuổi, ngụ phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, Bình Dương).

Sau câu hỏi đường của chúng tôi, bà Nguyễn Thị Nga - chủ cửa hàng tạp hóa tại khu phố Đông Nhì (phường Lái Thiêu) chỉ cặn kẽ đường đến nhà của anh Hoàng. Để không mất công tìm kiếm, bà lấy chiếc điện thoại rồi cho phóng viên số di động của vợ chồng “hiệp sĩ”.

Tối buôn bán, ngày lùng tội phạm

Chủ cửa hàng này nói: "Khu phố chúng tôi rất nhiều người có số điện thoại của vợ chồng Hoàng, để lỡ xảy ra sự cố, bị cướp giật… thì báo tin cầu cứu cho nhanh".

Hồ Văn Hoàng và vợ là thương lái bỏ mối thực phẩm tại chợ Lái Thiêu (phường Lái Thiêu). Từ việc buôn bán, họ có nguồn thu nhập ổn định, nuôi sống gia đình.

{keywords}
Vợ chồng "hiệp sĩ" Hồ Văn Hoàng - Tăng Ngọc Thu

Nói về việc trở thành “hiệp sĩ” không lương, anh Hoàng chia sẻ, khi buôn bán tại chợ, anh chứng kiến cảnh khách hàng bị trộm xe, cướp túi xách… nên rất bức xúc.

Từ năm 2011, người đàn ông dáng vóc to cao, khỏe mạnh tìm đến ngành chức năng, xin gia nhập vào Đội phòng chống tội phạm phường Lái Thiêu.

“Truy bắt cướp giật, tội phạm bao giờ cũng nguy hiểm. Ngày tôi bắt đầu tham gia lực lượng, vợ khóc lóc, tìm cách khuyên can. Không ngăn được tôi, cô ấy ôm con nhỏ, ngắt liên lạc rồi mang theo đồ đạc bỏ nhà đi suốt một tuần”, anh tâm sự.

Năm 2013, vợ chồng “hiệp sĩ” Hồ Văn Hoàng được Công an thị xã Thuận An, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; UBND thị xã Thuận An khen thưởng về thành tích truy bắt đối tượng buôn bán ma túy…

Ai cũng tưởng người vợ sẽ phản đối Hoàng đến cùng, nhưng rồi chính chị Tăng Ngọc Thu đã bị chồng thuyết phục để rồi cả hai cùng trở thành “hiệp sĩ”. Chị nói: “Lúc đầu tôi sợ chồng gặp nguy hiểm, sợ bị kẻ côn đồ trả thù nên đã phản đối. Sau này, tôi hiểu việc chồng đang làm có ích cho xã hội nên suy nghĩ khác đi. Khi anh ấy rủ tôi cùng tham gia đội chống tội phạm, tôi đã đồng ý”. Từ đó, mỗi khi kết thúc việc kinh doanh, Hoàng lại điều khiển xe máy, chở vợ rong ruổi khắp các tuyến phố truy bắt cướp.

Theo 2 “hiệp sĩ”, họ bắt đầu việc kinh doanh, bỏ mối thực phẩm tại chợ từ 2h đến 5h hàng ngày. Xong việc, vợ chồng kết hợp với các đồng nghiệp trong Đội phòng chống tội phạm phường Lái Thiêu tuần tra địa bàn. Thời gian ngủ nghỉ được vợ chồng sắp xếp hợp lí, đảm bảo sức khỏe.

{keywords}
"Hiệp sĩ" Hoàng bắt thanh niên cướp tài sản vào đầu năm 2015. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Tay không bắt trùm ma túy

Hai vợ chồng Hoàng không ít lần đối mặt những thanh niên manh động, nguy hiểm. Chị Thu kể, tháng trước, khi đang đi tuần thì nghe tin báo có thanh niên ngáo đá cầm dao đuổi chém người dân gần đình Phú Long (phường Lái Thiêu). Khi họ đến khuyên can, thanh niên gầy gò quay sang chửi mắng, lao tới chém, nên 2 vợ chồng phải lùi ra.

“Khi thanh niên lơ là, tôi lao vào khống chế. Lúc đó, anh ta giật mình, vung hung khí lên cao toan chém xuống thì bị tôi lao tới đánh rơi dao. Nếu anh ta nhanh hơn chút nữa là coi như mình khó giữ tính mạng”, anh Hoàng kể.

Không được trang bị các công cụ hỗ trợ nên “hiệp sĩ” phải dùng mưu trí và tay không bắt tội phạm. Năm 2012, vợ chồng anh Hoàng đã cùng đồng nghiệp khống chế, bắt thành công kẻ buôn bán ma túy nguy hiểm.

Chị Thu nhớ lại, khi 2 vợ chồng đón con từ trường học về thì phát hiện thanh niên chạy xe máy phía trước có biểu hiện đói thuốc nên bí mật theo dõi. Đến khu vực cầu Ông Bố (phường Lái Thiêu) anh ta nép vào lề đường trao đổi ma túy với một người đàn ông cao to chạy xe tay ga.

Xác định người này là trùm ma túy mà công an đang truy lùng, vợ chồng Hoàng đưa con nhỏ đến nhờ người bán bánh mì trông coi rồi tiếp tục theo dõi. Khi Hoàng đang tiếp cận mục tiêu thì vợ ở ngoài gọi công an và các đồng nghiệp đến hỗ trợ.

{keywords}
Mỗi khi người dân điện báo về việc phát hiện tội phạm, vợ chồng Hoàng lại lên đường truy bắt

Anh Hoàng kể: “Thấy tôi đến gần, người đàn ông cao to vội mở cốp xe lấy hung khí. Tôi phóng đến tung cú đá làm hắn chao đảo, ngã xuống đường. Lúc này, các đồng nghiệp cũng vừa đến nơi, lao vào hỗ trợ. Người đó to khỏe, nặng 80 kg cố vùng vẫy khiến 6 anh em rất mệt. Mãi đến khi bị tôi kẹp cổ và bị các anh em khóa tay, anh ta mới quỳ xuống chịu trói”.

Sau đó, công an xác định người này là trùm ma túy Phạm Xuân Hải (48 tuổi). Thời điểm bị bắt, trong cốp xe máy của ông ta có dao nhọn dài 40 cm cùng 133 tép heroin.

Đại úy Nguyễn Thành Ngưng, Trưởng Công an phường Lái Thiêu cho biết, từ năm 2011 đến nay, vợ chồng “hiệp sĩ” Hồ Văn Hoàng phối hợp cùng công an và các đồng nghiệp triệt phá trên 300 vụ án, bắt giữ hàng trăm tên tội phạm, góp phần mang lại bình yên cho địa bàn.

“Không được hỗ trợ công cụ, tiền lương nhưng cặp đôi 'hiệp sĩ' rất tích cực tham gia công tác phòng chống tội phạm. Thời gian qua, vợ chồng Hoàng nhận được nhiều khen thưởng của các ngành chức năng”, Trưởng Công an phường Lái Thiêu nói.

(Theo Zing.vn)