- Nhiều hộ nghèo ở xã Nga Thanh (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) ngớ người khi danh sách nhà mình lại có tên vợ, con của các lãnh đạo xã.

Người dân xã Nga Thanh gần đây phát hiện trong gia đình của một số hộ nghèo năm 2017 được ghép tên vợ con cán bộ xã vào.

{keywords}
Bà Vũ Thị Sen (vợ Chủ tịch xã) có tên trong danh sách hộ nghèo của cụ Nguyễn Thị Mận

Cụ Nguyễn Thị Mận (SN 1930, trú xóm 2) lâu nay sống một mình, nhưng không hiểu sao trong danh sách đăng kí hộ nghèo lại có tên bà Vũ Thị Sen.

Bà Vũ Thị Sen (SN 1976) là vợ của ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh.

Sổ hộ khẩu chỉ có mình tên cụ Mận. 

{keywords}
Cụ Nguyễn Thị Mận 

“Nhà tôi cũng có người tên Sen, nhưng là cháu Sen năm nay khoảng 30 tuổi, đang ở với bố mẹ cách đây chục cây số. Trong hộ khẩu chỉ có mình tôi”, cụ Mận kể.

Tương tự, gia đình bà Trịnh Thị Hóa (SN 1948, trú xóm 2), trong danh sách hộ nghèo có tên bà Phạm Thị Tươi (SN 1973), vợ ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã.

Bà Hóa cho biết, nhà có 4 người con gái, đều đã đi lấy chồng. Chồng bà là ông Trần Văn Học, mất cách đây gần 40 năm nên hiện nay trong sổ hộ khẩu chỉ có tên bà.

Con gái bà cũng tên là Tươi, nhưng là Trần Thị Tươi.

Tương tự, hộ bà Lưu Thị Hiền (SN 1952, trú xóm 3) có một khẩu được ghép vào là bà Trần Thị Hồng (SN 1976), vợ ông Phạm Hùng Mạnh, Phó chủ tịch xã Nga Thanh.

Bà Hiền cho biết, nhà bà chỉ có 1 khẩu, chưa bao giờ nghe danh sách hộ nghèo nhà mình cho tên người khác.

Loại con hộ nghèo, ghép vợ phó bí thư

Cụ Nguyễn Thị Thê (SN 1931, trú xóm 3 bức xúc khi tên người khác bị ghép vào hộ nghèo nhà mình.

{keywords}
Cụ Nguyễn Thị Thê bức xúc vì người con độc thân Nguyễn Thị Nguyệt ở cùng bà bị loại ra khỏi danh sách, thay vào đó là tên vợ Phó bí thư xã và 2 cái tên lạ

Hiện cụ Thê đang ở với người con gái độc thân là Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1960). Trong sổ hộ khẩu nhà cụ có hai mẹ con, nhưng trong danh sách của xã lại không có tên con gái cụ, thay vào đó là 3 cái tên: Mai Thị Loan (SN 1972), Mai Ngọc Sơn (SN 2002) và Mai Ngọc Hà (SN 2007).

Bà Mai Thị Loan là vợ ông Phạm Văn Hiếu, Phó bí thư xã. Còn 2 cháu Sơn và Hà cụ Thê không rõ là con cháu nhà ai.

{keywords}
Bà Nguyệt, con gái cụ Thê có tên trong hộ khẩu gia đình nhưng đã bị loại ra

Bà Nguyệt nói: “Tôi sống cùng mẹ có tên trong hộ khẩu nhưng lại không có tên trong danh sách hộ nghèo, thay vào đó là những tên của người khác, quá vô lý”.

Hộ nghèo nhà cụ Lê Thị Lưới (SN 1928, xóm 4) bị ghép cả vợ, con của ông Trần Văn Viện, Phó trưởng Công an xã: Bà Trịnh Thị Ngoan (SN 1976, vợ ông Viện), Trần Thị Hà Vi (SN 1997) và Trần Thị Thu Trang (SN 2004, con ông Viện).

Hộ nghèo nhà cụ Mai Thị Tẽo (SN 1936, xóm 4) cũng bị ghép tên bà Lê Thị Huệ (SN 1973) là bí thư chi bộ xóm 4 và cháu Lê Thị Huyền (con gái bà Huệ).

{keywords}
Vợ và 2 con của ông Trần Văn Viện, Phó trưởng công an xã được ghép vào danh sách hộ cụ Lê Thị Lưới

Trao đổi với VietNamNet, ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh ban đầu cho biết chưa nắm bắt được thông tin. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa ra những bằng chứng cụ thể thì ông Tiến thừa nhận những người được ghép vào gia đình hộ nghèo kể trên là vợ con của cán bộ xã, trong đó có vợ ông.

Tuy nhiên, ông Tiến cho rằng, ông không biết vợ mình được ghép vào đó?!

Không biết mình lọt hộ nghèo?

Bà Vũ Thị Sen (vợ Chủ tịch xã), bà Mai Thị Loan (vợ Phó bí thư xã Phạm Văn Hiếu) cũng bày tỏ sự ngỡ ngàng, nói không biết chuyện mình có tên trong danh sách hộ nghèo.

{keywords}
Bà Loan (trái) và bà Hồng ngỡ ngàng khi thấy tên mình trong danh sách hộ nghèo

“Bản thân tôi ốm đau triền miên không làm được việc gì nặng. Năm ngoái anh em trong gia đình có nói ghép tôi vào hộ nghèo để lấy thẻ BHYT đi viện cho đỡ tốn kém, nhưng tôi và chồng không đồng ý. Tự nhiên giờ thấy có tên, tôi và chồng rất bức xúc”, bà Loan nói.

Bà Trần Thị Hồng (vợ Phó chủ tịch xã Phạm Hùng Mạnh) cũng khẳng định không hề biết mình có tên trong danh sách hộ nghèo. Tuy vậy, bà Hồng vẫn được vay 50 triệu từ ngân hàng chính sách áp dụng với hộ nghèo.

Trái với các trường hợp trên, bà Phạm Thị Tươi (vợ ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã) thừa nhận mình được ghép tên vào hộ nghèo để được hưởng các chế độ vì bệnh tật.

Kết bất ngờ vụ cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn lọt hộ nghèo

Kết bất ngờ vụ cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn lọt hộ nghèo

Liên quan tới vụ việc “Cán bộ thôn xây nhà tiền tỷ vẫn thuộc trong diện hộ nghèo”, UBND huyện Tĩnh Gia đã có báo cáo gửi Sở LĐ-TB-XH.

Chuyện khó tin bên 'bờ xôi ruộng mật' ở Hưng Yên

Chuyện khó tin bên 'bờ xôi ruộng mật' ở Hưng Yên

Gần 300 ha đất canh tác lúa bị bà con xã viên xã Dương Quang (huyện Mỹ Hào - Hưng Yên) bỏ hoang không trồng cấy để phản đối chính quyền địa phương bán đất ruộng trái phép nhân chủ trương dồn điền đổi thửa.

Khó tin: Hai cán bộ huyện cùng làm giả hồ sơ ‘con liệt sỹ’

Khó tin: Hai cán bộ huyện cùng làm giả hồ sơ ‘con liệt sỹ’

Sở Lao động TB&XH TP.Cần Thơ sau 1 năm điều tra, xác minh đơn tố cáo đã có bản kết luận chính thức về 2 hồ sơ làm giả “con liệt sỹ” để hưởng quyền lợi và chế độ chính sách. 

Khó tin, nhưng có thật: Dê, gà người nghèo "lạc" vào nhà cán bộ

Khó tin, nhưng có thật: Dê, gà người nghèo "lạc" vào nhà cán bộ

 24 con dê, 1.250 con gà, số tiền hỗ trợ người dân mua bò, lợn...đã không đến tay người dân mà lần lượt theo nhau vào nhà cán bộ hoặc anh em, họ hàng của các cán bộ. 

Hai cán bộ xã ở Cà Mau bị kỷ luật vì sai phạm trong xét hộ nghèo

Hai cán bộ xã ở Cà Mau bị kỷ luật vì sai phạm trong xét hộ nghèo

Phó bí thư Thường trực và Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thành (Cà Mau) bị kỷ luật cảnh cáo và khiển trách.

Lê Anh