HTML clipboard

- Ngồi căm cụi lột vỏ hành, bà Tiền Thị Cam, một phụ nữ cao tuổi làm công cho một chủ vực tại chợ đầu mối Thủ Đức nói trong nỗi uất nghẹn: “Thế là hết. Hơn 30 chục triệu đóng cho chủ hụi từ bao lâu nay chờ đến ngày hốt giờ như mất trắng. Món nợ ở quê nhà tưởng chừng như trả được giờ lại không thể. Biết làm sao đây ?”...

Hơn một trăm hụi viên và hàng chục tỉ đồng

Sáng ngày 3/4, hàng trăm người trong đó có chủ vựa và người làm công ở chợ đầu mối Thủ Đức đã đến bao vây căn nhà không số trên đường số 12 (P.Tam Bình, Q. Thủ Đức, TP.HCM) để yêu cầu chủ nhà vừa là chủ hụi Trần Thị Ngọc Lệ (còn có tên là Dung, 42 tuổi) thanh toán các khoản hụi đã đến kỳ.

Các cánh cửa của căn nhà đóng kín chứng tỏ bên trong không có người ở. Nhiều người bức xúc gọi điện vào số của bà Lệ nhưng không được.

HTML clipboard Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức.
Theo lời các nạn nhân, bà Lệ xuất thân cũng là một tiểu thương từ hồi còn ở chợ Cầu Muối (Q.1). Sau khi chợ di dời về đây, bà Lệ tiếp tục thuê ki ốt để bán hàng. Công việc làm ăn của bà Lệ ngày một khá lên. Tháng 2/2010, bà Lệ bắt đầu đứng ra lập nhiều dây hụi nhờ vào uy tín của người mợ dâu là bà Tí hụi. Con số hụi viên ngày một đông dần. Lúc cao điểm lên đến hàng trăm người tham gia vào các dây hụi ngày, tuần, tháng của bà Lệ.

Ngoài điều hành các dây hụi, bà Lệ còn là người cho vay nóng (tiền góp) và nhiều hình thức tín dụng khác.
Sau hơn một năm suôn sẻ, bất ngờ đầu tháng 3 bà Lệ có dấu hiệu không còn khả năng thanh toán các dây hụi đã đến kỳ hạn. Kết quả, đến ngày 3/3, sau nhiều lần yêu cầu thanh toán không được các hụi viên kéo đến nhà thì bà Lệ đã cao bay xa chạy.

Một người trong số các nạn nhân cho biết, có đến hơn 100 người là nạn nhân trong vụ úp hụi này. Hiện chưa có thống kê chính thức con số thiệt hại nhưng theo bà con phải từ 20 đến 30 tỉ đồng.

Đã khổ lại khổ thêm

Chúng tôi đến chợ đầu mối vào sáng ngày 6/4. Mọi hoạt động tại chợ vẫn bình thản. Ban ngày các quầy sạp đóng cửa nhưng những người làm công vẫn miệt mài với công việc của mình. Tuy nhiên trong sự bình thản đó, có những tiếng thở dài. Họ đều là những nạn nhân của chủ hụi Trần Thị Ngọc Lệ.

Chị Hà Quế Hương (25 tuổi, quê Tiền Giang) cho biết, hầu hết các công nhân làm việc cho các chủ vựa đều là những người ở các vùng quê. Đa số đều rất nghèo đã bỏ các nhà cửa gia đình để lên đây làm việc. Công việc của họ là bán hàng, làm các công việc phụ trợ, cắt tỉa rau quà v. v. . . Thu nhập của chị em giao động từ 120.000 đến 200.000đ/ngày.

Những nạn nhân của bà Lệ
Hầu hết những người làm công này đều không dám tiêu xài phung phí. Hàng ngày họ để một ít chi cho sinh hoạt còn lại dồn vào để đóng các dây hụi với những mong có được một số tiền lớn trang trải các khoản nợ nần. Chị Hương cho biết thêm, cá nhân chị trước khi lên đây đã vướng vào khoản nợ vài chục triệu đồng đã thế chấp miếng đất ở quê.

Với mong muốn chuộc lại để dựng nhà, chị đã đến với các dây hụi của bà Lệ. Một tháng chị làm được khoảng 4,5 triệu đồng, nhưng đã phải đóng hụi hết hơn 2 triệu.

Tương tự như chị Hương, bà Tiền Thị Cam tuổi đã gần 60 nói trong nước mắt: “Tôi mang nợ ở quê nên phải lên đây làm việc để kiếm tiền trang trải. Đã đến gần ngày hốt, số tiền lên đến 30 triệu đồng và cũng kịp với lời hứa hẹn trả nợ nhưng đùng một cái, bà Lệ bỏ đi...”.

Mong cơ quan chức năng vào cuộc

Nguồn tin tư ban tư pháp phường Tam Bình cho biết, đến sáng 6/4 đã có 6 đơn của người bị hại trong vụ úp hụi này được trình báo với chính quyền.

Nhiều người tại chợ đầu mối cho biết, phải đến ngày 7/4, những nạn nhân khác mới nộp đơn trình báo vì hầu hết những người này đều ở xa. Theo ước tính của bà con, phải còn ít nhất hàng chục thậm chí cả trăm người sẽ nộp đơn kêu cứu nhờ chính quyền giúp đỡ truy tìm tung tích của chủ hụi Trần Thị Ngọc Lệ.

Ông Nguyễn Nam Hải, chủ tịch UBND phường Tam Bình thừa nhận với chúng tôi, sự việc bà con trình báo là có. Sau khi có đầy dủ các đơn của nạn nhân, phường sẽ gởi giấy mời đến bà Lệ. Sau 2 lần gởi giấy mời, bà Lệ không đến trình diện với chính quyền, phường sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để có các biện pháp cần thiết.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc để có thông tin sớm nhất phục vụ bạn đọc.

Trần Chánh Nghĩa