- Sau mỗi kỳ “xổ hụi”, bà chậm giao tiền cho người hốt hụi. Đến khi bà bỏ trốn thì mọi người mới vỡ lẽ mình bị lừa.

Hai ngày qua, tại chợ tạm Ninh Bình thuộc thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận, tiệm vải Năm Nhượng của vợ chồng bà Phan Thị Cái (56 tuổi) đóng của im lìm, nhiều con nợ xông vô, phá cửa lấy vải xiết nợ vì cho rằng bà Cái đã trốn hụi với số tiền tỉ.

Chính quyền địa phương đã ngăn chặn và giải tán.

Ông Nguyễn Thanh Tiến, Chủ tịch thị trấn Tân Sơn, xác nhận: Bà Phan Thị Cái, trú tại khu phố 8, thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn làm chủ tiệm vải Năm Nhượng tại chợ Ninh Bình là chủ nhiều dây hụi đã vỡ nợ đang bỏ trốn khỏi địa phương.

Trước mấy ngày bà Cái bỏ trốn, vợ chồng bà có đến công an thị trấn trình bày có vay tiền của nhiều người và làm chủ cái hụi với hơn 30 người chơi, đã bị vỡ nợ hơn 4 tỉ đồng và hứa sẽ trả lại số tiền cho các con nợ.

"Sau đó bà Cái bỏ trốn nên các con nợ đã bức xúc bao vây nhà và tiệm vải để lấy nợ. Chúng tôi đã giải tán và cho lực lượng bảo vệ hiện trường, báo cáo cấp trên hỗ trợ giải quyết" - ông Tiến nói.

Theo nhiều tiểu thương buôn bán tại chợ Ninh Bình, bà Cái làm chủ nhiều dây hụi từ 200 - 400 triệu đồng/người/tháng, bà rủ rê hàng trăm người tham gia. Chủ yếu là người giàu có hoặc làm ăn khấm khá của thị trấn Tân Sơn mới chơi được dây hụi với bà Cái.

Hai năm rồi vợ chồng bà Cái luôn phô trương làm ăn phát đạt, mua đất, dựng vợ gả chồng cho con cũng hoành tráng nhất nhì trị trấn. Bà Cái tung hô con hụi nhiều nhưng thực tế là “ảo” để chiếm đoạt tiền của nhiều người đóng hụi tham gia vì số người được hốt hụi rất ít.

Sau mỗi kỳ “xổ hụi”, bà chậm giao tiền cho người hốt hụi. Đến khi bà bỏ trốn thì mọi người mới vỡ lẽ mình bị lừa.

Thông tin ban đầu đã có 18 người nộp đơn trình báo, còn rất nhiều người bị mất tiền trong dây hụi của bà Cái, là cán bộ công nhân viên chức, bạn bè với vợ chồng bà là ông Lê Nhượng đang nắm giữ chức Chủ tịch xã Phước Đại, huyện Bác Ái.

Họ xì xào trách móc nhưng chưa khai báo hoặc không khai báo vì lý do riêng.

Hàng ngày có rất nhiều người vẫn đến nhà ông Nhượng chờ đợi gặp chủ nhà để giải quyết nhưng họ đành về tay không. Hiện tại chính quyền địa phương vẫn chưa có cách giải quyết.

Võ Tấn