- Sáng 27/8, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã tổ chức buổi lễ xuất viện cho bé Dương Minh Phát, bệnh nhi bị dao đâm xuyên sọ.

XEM VIDEO:

Tiến sĩ – bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM nhận định trường hợp của em bé là một kỳ tích.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh vô cùng xúc động khi nhớ lại quá trình tiếp nhận, điều trị cho bé Phát.

{keywords}
Bác sĩ trao trả cháu bé cho mẹ trong niềm vui vỡ òa. Ảnh: Thanh Huyền.

Cháu bé được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 lúc 6h45 phút ngày 8/8 trong tình trạng bị dao bầu đâm xuyên từ giữa trán vào hốc mắt, phần dao ngập lún trong đầu tới 11 cm.

Để cứu sống cháu bé, bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, tất cả các khoa: cấp cứu, gây mê, phẫu thuật ngoại, hồi sức cấp cứu, cận lâm sàng phải vào cuộc. Thậm chí bệnh viện còn nhờ cả sự hỗ trợ từ Bệnh viện 115.

Ca mổ lấy dị vật cho bé Phát kéo dài 3 tiếng đồng hồ. Các bác sĩ còn theo dõi, hội chẩn nhiều lần trong thời gian hậu phẫu.

7 ngày sau phẫu thuật, bé tự thở, 9 ngày sau có phản xạ bú (45ml/lần). Tại thời điểm này, lượng thuốc chống co giật và kháng sinh cho bé cũng được giảm bớt. Tới ngày 25/8, em bé đã bú được 60 ml – 70 ml/lần.

{keywords}
Em bé hồi phục thần kỳ -Ảnh: Thanh Huyền.

“Đến nay, tôi vui mừng thông báo bé đủ điều kiện xuất viện. Bệnh nhi tròn 30 ngày tuổi, nặng 3,7 kg (tăng 200 gram so với lúc mới sinh), chiều cao 51 cm, vòng đầu 38 cm. Những chỉ số trên cho thấy bé phát triển hoàn toàn bình thường. Vùng máu tụ trong não xem bé cũng đã nhỏ lại, không thấy hiện tượng xuất huyết mới”, bác sĩ Tâm bồi hồi cho biết.

Hôm qua, các bác sĩ còn cẩn thận đo lại điện não cho cháu bé, đánh giá các cơn động kinh không tới mức phải dùng thuốc.

Tuy nhiên, để biết bé Phát có bị di chứng về sau hay không, cần phải theo dõi trong 3 năm mới kết luận được.

Trong buổi lễ xuất viện, Bệnh viện Nhi Đồng 1 trao cho gia đình cháu bé sổ tiết kiệm 50 triệu đồng. Đây là số tiền các nhà hảo tâm gửi cho cháu bé thông qua Phòng y xã hội.

{keywords}
Bé Phát trong buổi xuất viện cùng gia đình và y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1. Ảnh: Thanh Huyền.

Chi phí điều trị của bé được BHXH thanh toán, phần còn lại đơn vị y xã hội của bệnh viện hỗ trợ.

Sự hồi phục diệu kỳ của bé Dương Minh Phát không chỉ mang lại niềm vui lớn lao cho cho gia đình, người thân bệnh nhi mà còn là chiến tích của tập thể nhân viên y tế.

Bệnh viện đã khen thưởng 4 tập thể, 15 cá nhân tham gia cứu sống cháu bé. Sở Y tế TP.HCM và Bộ Y tế cũng đã khen ngợi, gọi điện, gửi thư chúc mừng bệnh viện cùng các y bác sĩ liên quan.

Thời điểm xuất viện của bé Phát dự tính vào sáng mai (28/8). Bé và gia đình được xe cấp cứu của bệnh viện đưa về tận nhà. Bác sĩ Phạm Thị Minh Tâm còn cho gia đình em bé số điện thoại cá nhân để kịp thời hỗ trợ khi cần thiết.

Cháu bé sẽ quay lại bệnh viện tái khám sau 2 tuần nữa.

Thanh Huyền

(Clip Tuấn Kiệt)