- BHXH Đắk Lắk đã khắc phục được khoảng 40% số thẻ BHYT in sai ngày, tháng sinh và dự kiến việc cấp đổi lại thẻ mới đến hết tuần này sẽ hoàn thành.

Thông tin trên được ông Trương Văn Sáng – Giám đốc BHXH Đắk Lắk xác nhận với VietNamNet chiều 16/1.

{keywords}
Hàng nghìn thẻ BHYT cấp cho học sinh tại TP. Buôn Ma Thuột có chung ngày, tháng sinh 1/1.

Theo ông Sáng, việc cấp phát thẻ BHYT diễn ra từ giữa tháng 12/2014. Ngay khi cấp phát, BHXH đã biết hàng nghìn thẻ in trùng ngày, tháng sinh 1/1 nên đã làm việc với các cơ sở khám chữa bệnh yêu cầu tiếp nhận các trường hợp khám chưa bệnh bằng thẻ BHYT có ngày sinh như trên. Đến thời điểm này, các cơ sở y tế đã nghiêm túc làm theo và chưa xảy ra trường hợp người dân nào bị từ chối.

Ông Sáng cũng cho biết, việc thẻ BHYT in chung ngày, tháng sinh 1/1 không chỉ xảy ra ở TP. Buôn Ma Thuột mà các huyện cũng có, tuy nhiên số lượng không đáng kể.

Về nguyên nhân hàng nghìn thẻ BHYT có chung ngày, tháng sinh 1/1, ông Sáng giải thích, là do nhiều trường khi gửi thông tin cá nhân của học sinh đến BHXH chỉ cung cấp có năm sinh. Quá trình nhập dữ liệu vào máy tính, những trường hợp không có ngày, tháng sẽ được phần mềm mặc định ngày, tháng là 1/1.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet, tại sao biết thẻ BHYT in sai ngày, tháng nhưng BHXH vẫn phát hành, cấp phát đến đối tượng tham gia? 

Ông Sáng lý giải, thẻ BHYT cấp phát diễn ra vào cuối năm, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2015; khi phát hiện sai sót thì đã quá cận kề, nếu yêu cầu các trường cập nhật lại ngày, tháng sinh thì việc phát hành sẽ chậm trễ, ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia, do đó BHXH vẫn quyết định phát hành và đi kèm với đó là làm việc với các cơ sở y tế yêu cầu họ chấp nhận các thẻ BHYT sai sót này.

Chiều cùng ngày, trao đổi với ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk, ông cho biết, theo quy định, khi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, cơ sở y tế sẽ yêu cầu phải xuất trình thêm giấy tờ tùy thân có ảnh để xác thực được thông tin của đối tượng khám chữa bệnh. 

Điều này tránh việc người tham gia BHYT cho người khác mượn thẻ đi khám nhờ, gây thiệt hại cho ngành y tế. Khi xảy ra sai sót trên, BHXH đã làm việc với ngành y tế và đã được ngành chấp nhận; đến thời điểm này chưa có người dân nào thắc mắc, phản ánh việc bị cơ sở y tế gây khó dễ khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT in sai nói trên.

Trước đó, như VietNamNet đã phản ánh việc BHXH Đắk Lắk tiến hành cấp, phát thẻ BHYT cho hơn 38 nghìn học sinh thuộc 84 trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột. 

Trong số này, chỉ có khoảng hơn 2 nghìn học sinh được phát thẻ BHYT đúng ngày tháng năm sinh. Còn lại, hơn 32 nghìn trường hợp được cấp thẻ BHYT ghi chung ngày, tháng sinh 1/1. Sự cố này khiến hàng ngàn phụ huynh lo lắng việc con em mình sẽ bị gây khó dễ, mất quyền lợi khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Trùng Dương