- Sáng 28/3, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tiếp tục phiên tòa xử 5 sĩ quan công an dùng nhục hình, đánh chết anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên).

Ông Hoàng Việt, Giám định viên, đại diện Trung tâm Pháp y Phú Yên, được tòa triệu tập đến để đối chứng về kết quả khám nghiệm tử thi, xác định nguyên nhân chết của anh Kiều. 

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Ông Việt cho biết, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy anh Ngô Thanh Kiều chết do chấn thương sọ não. Đồng thời, cơ quan nội tạng như tim, phổi, gan, thận, dạ dày, lách…của nạn nhân đều bị tổn thương. Anh Kiều còn bị sưng huyết và phù não cấp, một số nội tạng còn lại đã hoại tử sau khi chết.

Đại diện gia đình là bà Trần Thị Tâm (SN 1985, vợ Ngô Thanh Kiều) và Ngô Thị Tuyết (chị ruột Kiều) cũng có mặt tại tòa. Bà Tuyết trình bày: “Yêu cầu tòa xử bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành với mức án cao nhất. Từ khi em tôi bị đánh chết đến nay, gia đình bị cáo Thành chưa hề có một lời hỏi thăm, chia sẻ, chưa hề bồi thường một đồng. Khi đến tòa, bị cáo còn tươi cười”.

Đối với bị cáo Nguyễn Minh Quyền và bị cáo Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa), bà Tuyết nói: “Trong quá trình xét xử, bị cáo Quyền, Mẫn luôn quanh co chối tội, không hề có thái độ ăn năn, hối cải. 

Trước đây, gia đình anh Quyền đến gia đình tôi nói rằng do phải làm nhiệm vụ mà anh Quyền gây ra cái chết đối với em tôi và xin gia đình tôi tha thứ. Đó là ngụy biện vì chính cá nhân các anh gây ra cái chết của em tôi chứ không phải do làm nhiệm vụ mà gây ra. 

Gia đình bị cáo Mẫn có đến xin lỗi, xin gia đình tôi tha thứ nhưng bản thân bị cáo không hề ăn năn, hối cải. Ngược lại bị cáo Mẫn cũng luôn quanh co chối tội. Gia đình tôi không thể tha thứ cho Mẫn”.

{keywords}
Chị Trần Thị Tâm (bên trái) vợ Ngô Thanh Kiều và Ngô Thị Tuyết (phải) chị ruột Kiều

Tuy nhiên tại phiên tòa là gia đình bị hại xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, đều là cán bộ Công an TP Tuy Hòa). 

Bà Tuyết nói: “Hai bị cáo này đồng phạm gây ra cái chết của em tôi nhưng tỏ ra ăn năn, hối cải. Gia đình tôi thông cảm với bị cáo Quang, Huy. Mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt đối với hai bị cáo này”.

Tại tòa, bà Tâm yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần 414 triệu đồng, cấp dưỡng nuôi hai con của Kiều mỗi tháng 1,5 triệu đồng, trong 367 tháng với tổng số tiền 844 triệu đồng, yêu cầu bồi thường chi phí mai táng 200 triệu đồng. 

HĐXX hỏi đại diện Công an tỉnh Phú Yên và Công an TP Tuy Hòa là hai bị đơn dân sự về khoản tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân. Hai bị đơn dân sự này đều nói rằng sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật.

HĐXX công bố lời khai của ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa, Người trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án. Ông Hoàn thừa nhận có phân công Nguyễn Trần Nguyên Phúc đến mời Ngô Thanh Kiều về Công an TP Tuy Hòa làm việc. 

Khi Kiều dẫn giải về đến Công an TP Tuy Hòa, ông Hoàn thấy sức khỏe Kiều bình thường, tay bị còng. Việc anh Kiều được mời lên Công an xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa làm việc nhưng lại bị Công an TP Tuy Hòa còng tay, ông Hoàn lý giải: “Tôi không chỉ đạo Phúc mang theo dụng cụ còng tay. Sợ Kiều bỏ chạy nên việc còng tay như thế là sai nhưng cần thiết”. 

Một tình tiết khác là không có lệnh bắt nhưng còng tay, ông Hoàn trả lời: “Tôi thấy việc đó là sai nhưng mong thông cảm vì vụ việc gấp rút, tổ công tác không thực hiện kịp các thủ tục tố tụng”. 

Ông Hoàn cũng thừa nhận, việc các điều tra viên dùng nhục hình dẫn đến Ngô Thanh Kiều tử vong đó là việc làm sai trái, nhưng mong cơ quan điều tra thông cảm vì các điều tra viên nóng vội, mong sớm kết thúc chuyên án. Riêng ông nhận thiếu trách nhiệm vì không ngăn cản kịp thời. 

5 bị cáo nguyên là những sĩ quan công an, gồm: Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Yên), Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Tuy Hòa), Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy), Đỗ Như Huy (nguyên trung úy) và Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy).

Trâm Trân