Bác sĩ David Dao đã thuê luật sư tiến hành những thủ tục pháp lý đầu tiên. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, để tránh một vụ kiện “đáng xấu hổ”, United Ailines cần bồi thường cho bác sĩ Dao.

“Bác sĩ Dao sẽ nhận được nhiều triệu USD”, James Goodnow, luật sư tại Chicago nói. “Câu hỏi duy nhất đặt ra là có bao nhiêu số 0 sau con số đầu tiên”.

{keywords}
Luật sư và đại diện gia đình bác sĩ David Dao họp báo về vụ việc. Ảnh: Reuters

Luật sư đại diện cho bác sĩ Dao đã có những cáo buộc trách nhiệm với cả thành phố Chicago và hãng United.

“Nếu khởi kiện, ông ấy sẽ dễ dàng dành phần thắng”, Goodnow nói. “Tài liệu, bằng chứng hiện lưu rất nhiều trên các điện thoại di động” của hành khách cùng chuyến bay.

Những khiếu nại khác từ phía nạn nhân còn bao gồm việc vi phạm hợp đồng, phỉ báng, cố ý gây căng thẳng tinh thần… Chưa có mức tiền cụ thể nào đưa ra mà nạn nhân sẽ nhận được. Phía bác sĩ Dao có thể thu thập hàng loạt bằng chứng về mức độ tổn hại kể cả hóa đơn y tế, tiền lương bị tổn thất, những thiệt hại không định lượng được như sang chấn tinh thần, cảm xúc.

“Số tiền bồi thường thực sự sẽ nằm ở việc tổn thất về mặt cảm xúc. Chúng tôi gọi đó là thiệt hại chung”, Goodnow giải thích. Về mặt thương tích, nguyên tắc chung là các nguyên đơn được hưởng số tiền gấp 3-4 lần các hóa đơn y tế. Trong trường hợp hóa đơn y tế đã thanh toán và sẽ thanh toán của khách hàng ước tính khoảng 100.000 USD, thì số tiền bồi thường sẽ là 300.000-400.000 USD.

{keywords}
Bác sĩ Dao bị kéo lê trên sàn máy bay. Ảnh: CNA

Do tính chất vụ việc và sự tức giận cũng như giám sát chặt chẽ của công chúng, United sẽ phải nhanh chóng giải quyết bê bối hơn là chờ đợi một phiên tòa. Hãng hàng không này đang đối mặt với làn sóng tẩy chay, phản đối trên internet, giá trị cổ phiếu sụt giảm…

“Vụ việc mới chỉ xảy ra ít ngày đã tổn thất khá nhiều”, Goodnow nói. “Thử hình dung nếu một phiên tòa công khai diễn ra, các phóng viên tập trung đông. Mỗi ngày trôi qua lại là một tổn thất với United”.

“Tất cả những sai lầm của United ngay sau khi vụ việc xảy ra sẽ được tính đến trong quyết định bồi thường bao nhiêu cho nạn nhân”, Goodnow nói. “Nếu United xem thường bác sĩ Dao cùng đội luật sư bằng một đề nghị “không xứng” thì họ sẽ có nguy cơ bị phản ứng dữ dội hơn bao giờ hết”.

Thay đổi chính sách

United Airlines đã áp dụng một sự thay đổi lớn với chính sách overbooking (quá tải đặt chỗ) giữa làn sóng chỉ trích vì hành xử thô bạo với bác sĩ David Dao.

Thay đổi này có hiệu lực lập tức. Đó là không thể cưỡng chế hành khách ra khỏi máy bay để nhường chỗ cho phi hành đoàn trừ phi thành viên phi hành đoàn buôc phải bay để phục vụ một chuyến bay khác; thành viên phi hành đoàn phải có mặt ít nhất 60 phút trước khi đóng cửa máy bay.

Hãng hàng không sẽ quyết định thành viên nào đáp chuyến hay ở lại ngay tại cổng ra máy bay hoặc sảnh chờ trước khi các hành khách lên máy bay. Nếu thành viên phi hành đoàn đến chậm so với quy định 60 phút nói trên, họ sẽ phải đáp chuyến muộn hơn.

Một phó chủ tịch của United đã thừa nhận: “Không một ai nên bị ngược đãi theo cách này. Thế giới đã nhìn thấy chúng ta trong một khoảnh khắc tồi tệ”. 

Trong một email, Robert A. Milton - Chủ tịch Hội đồng quản trị United Continental Holdings, công ty mẹ của United Airlines thừa nhận: “Chúng ta cần coi sự cố đáng tiếc này là lúc để thay đổi và thúc đẩy, tạo ra chính sách thân thiện, và nỗ lực gấp đôi để giành lại sự tin tưởng của mọi người”.

Bác sĩ gốc Việt từng cứu sống CEO United Airlines

Bác sĩ gốc Việt từng cứu sống CEO United Airlines

Cách đây hơn một năm, một bác sĩ gốc Việt đã cứu sống CEO United Airlines.

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư của bác sĩ gốc Việt chặn phi tang bằng chứng

Luật sư yêu cầu United Airlines không được xóa camera quan sát, ghi âm buồng lái, danh sách phi hành đoàn, hành khách trên chuyến bay. 

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

United Airlines xin lỗi 3 lần, bác sĩ gốc Việt vẫn quyết khởi kiện

Bác sĩ Dao thuê một chuyên gia đánh giá thương tích và luật sư để chuẩn bị cho khả năng kiện United Airlines dù hãng này đã xin lỗi 3 lần. 

Phi công United Airlines bất mãn vụ BS David Dao bị kéo lê

Phi công United Airlines bất mãn vụ BS David Dao bị kéo lê

"An toàn và hài lòng của hành khách là mục tiêu cao nhất, sự việc không nên leo thang thành bạo lực. Các phi công của United bất mãn vì vụ việc này”.

'Overbook' không hành xử như United Airlines kéo lê BS David Dao

'Overbook' không hành xử như United Airlines kéo lê BS David Dao

Việc đặt chỗ "overbook" là nghiệp vụ được tất cả các hãng hàng không trên thế giới áp dụng nhưng không phải như United Airlines hành xử. 

Chicago điều trần vụ BS David Dao bị lôi khỏi máy bay

Chicago điều trần vụ BS David Dao bị lôi khỏi máy bay

Quan chức hãng United Airlines và Cục Hàng không Chicago điều trần trước Hội đồng thành phố về vụ bác sĩ David Dao bị cưỡng chế ra khỏi máy bay.

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Nhờ ghi hình, dư luận biết vụ BS David Dao

Ông Nguyễn Thiện Nhân: Nhờ ghi hình, dư luận biết vụ BS David Dao

Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn vụ bác sĩ gốc Việt David Dao bị lôi khỏi máy bay làm ví dụ về ghi âm, ghi hình.

Thái An (Theo Ibtimes, TMZ)