- Rất thời sự, ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) trong buổi chất vấn chiều nay với Thống đốc Ngân hàng đã nêu câu hỏi về vụ bắt ông bầu Nguyễn Đức Kiên.


Nóng hơn cả vấn đề nợ xấu, tái cơ cấu ngân hàng…, vụ việc cơ quan Công an bắt giữ và khám nhà ông Nguyễn Đức Kiên, người có cổ phần trong một loạt ngân hàng lớn nhỏ ở Việt Nam, đã được ĐBQH nêu ngay khi mở màn phiên chất vấn.

Đại biểu QH Đỗ Văn Đương muốn biết Thống đốc NHNN có biết tình trạng thao túng...


Ông Đỗ Văn Đương lấy sự việc này ra làm minh họa cho nhận định của mình rằng nợ xấu của các tổ chức tín dụng là do một số ngân hàng thương mại, cổ phần có các biểu hiện thao túng thị trường tín dụng, có các hành vi trái pháp luật…

Ông Đương muốn biết Thống đốc Nguyễn Văn Bình có biết tình trạng thao túng này không và trong tương lai sẽ có những biện pháp gì để đối phó.

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết chỉ nhận được thông tin từ phía cơ quan Công an rằng ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt do đã thành lập ba công ty con và ba công ty này có hành vi kinh doanh trái pháp luật.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình: Việc bắt giữ ông Kiên không ảnh hưởng gì đến hoạt động của ACB


Cũng theo ông Bình, ông Kiên nguyên là Phó chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB) song “cơ chế Hội đồng sáng lập này không có trong bất cứ văn bản pháp luật nào”.

“Theo luật, các ngân hàng thương mại cổ phần chỉ có HĐQT và Ban điều hành”, ông Bình nói.

“Ông Nguyễn Đức Kiên hiện không nằm trong HĐQT hay Ban điều hành của ACB nên việc bắt giữ ông Kiên không ảnh hưởng gì đến hoạt động của ACB”.

Nhưng để bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng sau vụ việc này, ông Bình cho biết NHNN đã chỉ đạo có các biện pháp hỗ trợ thanh khoản đối với ACB và các tổ chức tín dụng nếu có hiện tượng rút tiền hàng loạt.

“Các biện pháp này đã sẵn sàng”, ông Bình nói.

Theo Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, câu trả lời này có thể giúp người có tiền gửi ở ACB yên tâm.

Song việc NHNN để một cơ chế không có trong luật tồn tại lâu như vậy mà không xử lý cũng có trách nhiệm của Thống đốc.

Nhân đó, ĐB TP.HCM đặt câu hỏi trực tiếp cho Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hải Phong về vụ bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên.

“Việc bắt giữ ông Nguyễn Đức Kiên có đủ căn cứ pháp lý?”, ông Đương hỏi.

Tuy vậy, với câu hỏi này, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, người điều hành phiên chất vấn, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trả lời ĐB Đỗ Văn Đương bằng văn bản “cho cụ thể”.

Chung Hoàng - Ảnh: Quang Khánh