- Bộ Y tế kiến nghị cơ quan công an xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại với BS Hoàng Công Lương trong quá trình điều tra.

Chiều nay ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, đại diện Bộ Y tế trao đổi với một số cơ quan báo chí xung quanh vụ BS Hoàng Công Lương (31 tuổi, khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) bị khởi tố, bắt tạm giam do vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh khiến 8 bệnh nhân chạy thận tử vong.

Dưới góc độ pháp lý, ông Quang cho rằng việc cơ quan công an khởi tố và bắt tạm giam đối với 3 bị can gồm: Bùi Mạnh Quốc (Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp; Trần Văn Sơn (27 tuổi, cán bộ phòng vật tư, trang thiết bị y tế, BV đa khoa tỉnh Hòa Bình) về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Hoàng Công Lương về tội vi phạm qui định về khám bệnh, chữa bệnh là đúng thẩm quyền, đúng quy định của Bộ luật hình sự và đúng trình tự thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

“Khởi tố là để tiến hành điều tra với những chứng cứ ban đầu chứ chưa phải kết luận điều tra của cơ quan công an chuyển sang Viện KSND để truy tố trước toà”, ông Quang phân tích.

{keywords}
Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế

Theo ông Quang, với trường hợp BS Hoàng Công Lương, 4/4 dấu hiệu cấu thành tội phạm trong điều 242 Bộ luật hình sự đều đủ gồm: Là chủ thể, khách thể, chủ quan, khách quan.

Riêng dấu hiệu thứ 4, liên quan đến hành vi khách quan. Về mặt quy trình chuyên môn lọc thận là đúng nhưng thủ tục hành chính bàn giao sau bảo dưỡng chưa đầy đủ, khi chưa có biên bản nghiệm thu, bàn giao, thanh lý hợp đồng đã cho y lệnh chạy thận.

”Lỗi này không phải nguyên nhân trực tiếp dẫn đến chết người mà vi phạm quy tắc hành chính, thủ tục hành chính”, ông Quang nói.

Trong trường hợp này, chất lượng nước do ông Quốc, ông Sơn phụ trách thì ông Lương không thể biết được. Cả một chuỗi nên dù nếu chờ đầy đủ thủ tục hành chính, có biên bản nghiệm thu mới tiến hành chạy thận thì người bệnh vẫn tử vong.

Với việc bắt tạm giam, ông Quang cho biết do 8 bệnh nhân tử vong, cơ quan công an xác định đây là tội rất nghiêm trọng. Với tính chất, mức độ như vậy thì theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự sẽ phải áp dụng biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam, phục vụ công tác điều tra một cách khách quan, đúng người, đúng tội. Việc này VKSND Hoà Bình đã có sự phê chuẩn.

”Tuy nhiên BS Lương có năng lực chuyên môn, phạm tội mang tính chất vô ý liên quan đến quy tắc hành chính, địa chỉ rõ ràng, nếu không có biểu hiện chạy trốn, vi phạm tiếp hay cản trở cơ quan điều tra thì kiến nghị cơ quan công an xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại với BS Lương để phục vụ điều tra”, ông Quang nói.

Ông cho biết, qua vụ việc cũng sẽ là bài học kinh nghiệm quý với thầy thuốc, nhân viên y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ngoài chuyên môn cần tuân thủ hành chính. Đây là nguyên tắc tối thượng để bảo vệ quyền lợi của mình.

Ông nói thêm, quan điểm của Bộ Y tế là các cơ quan, cục vụ chức năng và các chuyên gia của ngành cùng tham gia, để cùng với cơ quan công an điều tra nguyên nhân, làm rõ vụ sai phạm, trên quan điểm là nghiêm khắc, sai đến đâu xử lý đến đó để rút kinh nghiẹm chung cho toàn ngành, hạn chế tối đa rủi ro về y khoa trong thời gian tới.

Vụ bắt BS Lương: Bộ Công an sẽ điều tra khách quan

Vụ bắt BS Lương: Bộ Công an sẽ điều tra khách quan

Bộ Công an sẽ xem xét, điều tra khách quan, ngoài 3 bị can sẽ làm rõ xem còn ai nữa có liên quan.

Vụ bắt BS Lương: Hội Hồi sức gửi đơn lên Bộ Công an

Vụ bắt BS Lương: Hội Hồi sức gửi đơn lên Bộ Công an

GS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức - cấp cứu và chống độc VN đã ký đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Y tế và Bộ trưởng Công an.

Vụ 8 người chết khi chạy thận: Quên rửa hóa chất trong đường nước

Vụ 8 người chết khi chạy thận: Quên rửa hóa chất trong đường nước

Do cẩu thả nên sau khi sục rửa Quốc đã quên xả 2 đầu vào máy làm tồn dư hóa chất trong các đường ống nước dẫn vào máy lọc thận.

Tâm sự gan ruột của Phó khoa cấp cứu cho 18 người chạy thận

Tâm sự gan ruột của Phó khoa cấp cứu cho 18 người chạy thận

Sau sự cố y khoa khiến 7 người tử vong, Phó khoa Hồi sức BVĐK Hoà Bình trải lòng "thèm khát được khóc" khi cấp cứu cho 18 bệnh nhân chạy thận.

Bệnh nhân kể lại giây phút la liệt tai biến khi chạy thận

Bệnh nhân kể lại giây phút la liệt tai biến khi chạy thận

Một bệnh nhân may mắn thoát chết trong vụ tai biến kể lại, lúc đó đột nhiên thấy nóng bừng rồi nôn thốc nôn tháo, nhìn sang xung quanh thấy la liệt.

Thúy Hạnh