Chiều nay (2/8), ông Lương Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết, đang làm rõ vụ 1 cán bộ Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND TP to tiếng, xô xát với nhân viên lấy mẫu xét nghiệm. Khi có kết luận của cơ quan chức năng, ai sai đến đâu sẽ xử lý đến đó theo đúng quy định.

Sự việc xảy ra vào sáng 1/8, tại điểm lấy mẫu xét nghiệm ở khu chung cư Nại Hưng 2 + Habour villa nằm trên đường Khúc Hạo (phường Nại Hiên Đông).

Tại đây, ông Trần Vinh (trú tại Nại Hưng 2, phường Nại Hiên Đông) là cán bộ thuộc Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND TP Đà Nẵng và nữ nhân viên y tế là Phan Thị Loan (SN 1997, Khoa xét nghiệm - Trung tâm Y tế quận Sơn Trà) xảy ra to tiếng, xô xát.

Gạt tay trúng má vì bị lấy mẫu xét nghiệm đau

Trao đổi với VietNamNet, ông Trần Vinh cho biết, sáng 1/8, trong lúc xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm, ông quan sát và thấy nữ nhân viên y tế "lấy mẫu cho mọi người nhanh, không đảm bảo".

{keywords}
Nhân viên y tế Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm 

Khi lên lấy mẫu xét nghiệm, ông Vinh góp ý với nữ nhân viên y tế là "em cần lấy kỹ hơn chứ nếu lấy nhanh thì dễ bị lọt người nhiễm ra ngoài thì rất nguy hiểm". Lúc này nữ nhân viên trả lời "anh muốn lấy kỹ không để tôi lấy kỹ cho".

“Thế là cô này lấy que và thọc que sâu vào mũi tôi 3 lần, đến lần thứ 4 thì tôi thấy đau và theo phản xạ đã gạt tay phải của mình làm tụt que lấy mẫu, tay tôi quá trớn đụng vào mặt cô nhân viên y tế trên", ông Vinh nói và cho biết ông về ngay sau khi xảy ra sự việc.

Ông Vinh thừa nhận bản thân có nóng nảy trong sự việc này và bày tỏ mong muốn được hòa giải và xin lỗi nữ nhân viên y tế trên.

“Tôi bị tát vào mặt”

Trao đổi với PV, nữ nhân viên y tế Phan Thị Loan cho biết bản thân vẫn còn bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề sau khi nhận "cú tát" từ ông Vinh.

Chị Loan kể: "Sáng 1/8, trước khi lấy mẫu cho ông Vinh, tôi lấy mẫu cho hai trẻ em. Vì hai bé còn nhỏ nên phải lấy nhẹ nhàng. Lúc này, ông Vinh ngồi dưới và quát là "cô làm gì mà lấy mẫu sơ sài thế". Khi đến lượt ông Vinh, tôi nói "anh ơi, em sẽ lấy kỹ cho anh chứ không làm sơ sài đâu".

{keywords}
Nữ nhân viên y tế Phan Thị Loan 

“Sau đó tôi tiến hành lấy mẫu đúng kỹ thuật cho anh ấy và đưa que vào mũi đúng 1 lần duy nhất và ngoáy đúng chuyên môn 3,4 lần. Tôi chỉ xoay nhẹ tay và làm tầm 3, 4 giây, lúc đó dịch đã đủ vào tăm thì tôi bỏ vào ống. Thế là anh Vinh đứng dậy và tát vào mặt tôi chứ không có chuyện vô tình "gạt tay trúng mặt", chị Loan nhớ lại.

Nữ nhân viên y tế quận Sơn Trà cho biết cô khóc và hỏi "em đâu có làm gì mà anh đánh em". Nhiều người chứng kiến sự việc cũng hỏi vì sao ông Vinh làm như thế thì ông trả lời là "làm như thế đó" rồi lấy xe đi về nhà.

"Sự thật là như vậy, tôi mong mọi người hiểu đúng về sự thật", nữ nhân viên y tế khẳng định và cho biết sau khi xảy ra vụ việc cô vẫn tiếp tục làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) cho biết đơn vị đang làm báo cáo lên UBND quận về vụ việc nữ nhân viên y tế bị tát khi đang làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm.

Bác sĩ Nam cho hay đơn vị đề nghị UBND quận Sơn Trà vào cuộc làm rõ sự thật, xử lý theo đúng quy định để tránh gây tổn thương đến lực lượng y tế khi làm nhiệm vụ.

Chiều 2/8, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà có báo cáo về vụ việc nữ nhân viên y tế của đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 bị tấn công.

Báo cáo nêu, lúc 9h30 ngày 1/8, kỹ thuật viên xét nghiệm Phan Thị Loan làm nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm cho người dân trong khu phong tỏa đường Nguyễn Hiền (phường Nại Hiên Đông) thì bị ông Vinh ra tay đánh vào vùng mặt bên phải.

16h cùng ngày, đại diện cơ quan ông Vinh công tác đã đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà gặp Ban giám đốc để xin lỗi.

Khoảng 17h, nhận lời mời của Công an phường Nại Hiên Đông, bác sĩ Phạm Hồng Nam, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cùng nữ nhân viên Phan Thị Loan đến công an phường để giải quyết vụ việc.

Qua buổi làm việc, ông Vinh đã thừa nhận hành vi tát vào mặt chị Loan và đã có lời xin lỗi. Đơn vị sau đó đã bỏ qua mọi việc và xử lý êm đẹp để giành thời gian tập trung vào nhiệm vụ chống dịch.

Tuy nhiên, sau 19h cùng ngày, nhiều báo đăng tải nội dung phỏng vấn ông Vinh về vụ việc không đúng sự thật với nội dung ông Vinh đã thừa nhận trong buổi làm việc tại Công an phường Nại Hiên Đông.

Theo đơn vị này, nhân viên y tế Phan Thị Loan và tất cả nhân viên Trung tâm Y tế quận đều rất bức xúc vì hành vi của ông Vinh...

“Qua sự việc nêu trên, tập thể viên chức, người lao động của Trung tâm Y tế quận Sơn Trà không thể thông cảm với hành động tấn công nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch và việc trả lời phỏng vấn báo chí không đúng sự thật của ông Vinh.

Với mong muốn sự việc được xử lý thỏa đáng, công minh, tập thể Trung tâm Y tế quận kính đề nghị quý cấp lãnh đạo quan tâm xử lý nghiêm”, báo cáo nêu.

Hồ Giáp

Cách ly xã hội toàn TP Đà Nẵng từ 18h tối nay

Cách ly xã hội toàn TP Đà Nẵng từ 18h tối nay

Kể từ 18h tối nay Đà Nẵng thực hiện cách ly xã hội trên phạm vi toàn thành phố.