- Bộ Y tế cho biết, các cơ sở để VKSND tỉnh Hòa Bình có cáo trạng với BS Hoàng Công  Lương là ''tội thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng'' chưa thực sự thuyết phục.

Chiều nay, Bộ Y tế họp báo thông tin về việc truy tố BS Hoàng Công Lương trong vụ 8 bệnh nhân tử vong do sốc trong khi chạy thận ở BV đa khoa Hoà Bình xảy ra vào tháng 7/2017.

{keywords}
Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang

Theo Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) Nguyễn Huy Quang, sau khi bắt tạm giam 3 bị can Bùi Mạnh Quốc, Trần Văn Sơn và Hoàng Công Lương, trước tính chất vụ việc, Bộ Y tế cùng hội nghề nghiệp vào cuộc nên công an Hoà Bình đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, với BS Lương từ đang tạm giam sang tại ngoại và cấm rời khỏi nơi cư trú.

“Việc thay đổi biện pháp ngăn chặn không phải miễn truy tố mà chỉ thay đổi biện pháp ngăn chặn. Vì vậy BS Lương vẫn là bị can trong vụ án” - ông Quang nói.

Đại diện Bộ Y tế cho hay, sau quá trình điều tra, công an và VKS có thay đổi tội danh với 3 bị can. Cụ thể với bị can Quốc là tội vô ý làm chết người, bị can Sơn và Lương chuyển sang tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Quang cho rằng, các cơ sở để VKSND Hòa Bình có cáo trạng với BS Lương là tội "thiếu trách nhiệm gây hiệu quả nghiêm trọng" thì chưa thực sự thuyết phục.

"Qua giám định của viện Khoa học hình sự (Bộ Công an), sau khi lấy mẫu xét nghiệm cho thấy hàm lượng flourua cao gấp gần 245-260 lần so với tiêu chuẩn AAMI.

Như vậy, BS Hoàng Công Lương dù có kiểm tra hay báo cáo với trưởng khoa thì cũng không làm thay đổi được cái chết của 8 bệnh nhân do bác sĩ này không được đào tạo về vấn đề này cũng như không đủ năng lực, trình độ, kỹ thuật… để xác định xem nước RO này có đạt tiêu chuẩn đảm bảo an toàn hay không, có tinh khiết hay không so với tiêu chuẩn AAMI. Việc báo cáo trưởng khoa cũng chỉ là hình thức”, ông Quang nêu quan điểm.

Ông Quang chia sẻ: "BS Lương là một bác sĩ trẻ, có năng lực, chưa có tiền án tiền sự, thân nhân cũng tốt. Nếu xét xử theo tội danh này thì BS Lương gần như không có cơ hội, nhiệt huyết để trở lại nghề nghiệp của mình”.

Ông cũng cho biết, BS Hoàng Công Lương sẽ có 2 luật sư tham gia bào chữa tại phiên toà.

{keywords}
BS Hoàng Công Lương

Đại diện Bộ Y tế cũng nhấn mạnh quan điểm của Bộ là nguyên tắc bất di bất dịch trong suốt quá trình cơ quan pháp luật điều tra thì Bộ không có can thiệp vào để đảm bảo khách quan, trung thực.

Thông tin đề nghị miễn truy cứu là bịa đặt

Cũng trong hôm nay, Bộ Y tế lên tiếng khẳng định thông tin “Bộ Y tế đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự bác sĩ Hoàng Công Lương” được đăng tải trên một trang tin điện tử mới đây là sai sự thật, bịa đặt.

Thực tế Bộ Y tế không có công văn nào của Bộ trưởng Bộ Y tế gửi VKSND tỉnh Hòa Bình đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân bác sĩ Hoàng Công Lương.

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, Bộ đã nhận được công điện phản hồi từ Cục PTTH&TTĐT (Bộ TT&TT) thông báo, trang thông tin điện tử có địa chỉ tên miền dan-nong.com là website có hoạt động báo chí điện tử không phép, có hành vi giả mạo giấy phép hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp của Bộ TT&TT.

Ngoài ra, trang điện tử này sử dụng tên miền quốc tế và không thông báo sử dụng tên miền quốc tế với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), có máy chủ lưu trữ website (hosting) đặt tại Mỹ.

Đối với các sai phạm của trang dan-nong.com, Cục PTTH&TTĐT sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại

Bác sĩ Hoàng Công Lương được tại ngoại

Luật sư của BS Hoàng Công Lương kiến nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang cấm rời khỏi nơi cư trú.

Giây phút BS Lương trở về, con gái khóc không nhận ra cha

Giây phút BS Lương trở về, con gái khóc không nhận ra cha

Trở về nhà, điều đầu tiên BS Lương làm là chào mẹ trong nước mắt rồi đưa tay bồng con gái nhỏ nhưng bé khóc không theo.

Vụ bắt BS Lương: 'Thấy anh Quốc đến, chúng tôi đã tin tưởng'

Vụ bắt BS Lương: 'Thấy anh Quốc đến, chúng tôi đã tin tưởng'

Một trong 3 người bị bắt tạm giam là Bùi Mạnh Quốc, trước ở công ty Thiên Sơn, nay mở công ty riêng. Khi thấy Quốc đến, cán bộ BV tin tưởng.

Vụ bắt BS Lương: Bộ Y tế kiến nghị cho tại ngoại

Vụ bắt BS Lương: Bộ Y tế kiến nghị cho tại ngoại

Bộ Y tế kiến nghị cơ quan công an xem xét thay đổi biện pháp ngăn chặn, cho tại ngoại với BS Hoàng Công Lương trong quá trình điều tra.

Sự cố chấn động ngành y 2017: 8 người chết khi chạy thận

Sự cố chấn động ngành y 2017: 8 người chết khi chạy thận

Tai biến tại Hoà Bình khiến 8 người tử vong là thảm họa chưa từng có trong suốt hơn 40 năm kể từ khi VN triển khai chạy thận nhân tạo.

Vụ chạy thận 8 người chết: Cách chức Giám đốc BV tỉnh Hoà Bình 1 năm

Vụ chạy thận 8 người chết: Cách chức Giám đốc BV tỉnh Hoà Bình 1 năm

"Hết 1 năm, nếu có kết luận ông Trương Quý Dương không có sai phạm gì thì vẫn sẽ làm nhân viên bình thường, phấn đấu lại từ đầu".

Hương Quỳnh